Sứa đỏ - thức quà gây thương nhớ

An An - Song An| 18/04/2023 13:32

(NSHN) - Sứa đỏ là món ăn chơi độc đáo cả về màu sắc lẫn cách thưởng thức. Vốn là món ngon của xứ cảng Hải Phòng và một số tỉnh duyên hải, sứa đỏ cũng là thức quà gây thương nhớ ở Hà Nội nhiều năm qua.

Sứa đỏ - thức quà chiều “làm mưa, làm gió” ở Hà Nội nhiều năm qua.

Cũng giống như rươi, sứa đỏ chỉ có theo mùa. Mùa sứa đỏ thường vào khoảng cuối Giêng đến tháng Năm âm lịch. Vào khoảng thời gian này, phố Đường Thành, Hàng Chiếu, Lê Văn Hưu…, chợ Đồng Xuân tấp nập thực khách tới “check-in”, thưởng thức món sứa đỏ. 

Quán sứa đỏ trên phố Lê Văn Hưu hút khách mỗi chiều.

Các bạn trẻ đua nhau check-in, thưởng thức món sứa đỏ.

Giống sứa đỏ thường được đánh bắt ở vùng biển Hải Phòng. Người Hải Phòng sau khi bắt được sứa đỏ thì ngâm ngay vào thùng nước có rễ hoặc vỏ cây sú vẹt để khử mùi tanh, giữ sứa tươi ngon và tăng thêm màu đỏ hấp dẫn, độc đáo.

Màu đỏ là màu đặc trưng của món ngon tới từ Hải Phòng.

Sứa được cắt thành miếng vừa ăn. Chân sứa giòn, còn thân thì mềm như thạch, không cần ướp lạnh nhưng ăn vẫn rất thanh mát. Món này phải ăn kèm với đậu nướng, cùi dừa, kinh giới, tía tô. Sứa vốn có tính hàn, kết hợp với tía tô và kinh giới đều là những loại thuốc đông y, có tính ấm, giúp trung hòa món ăn. 

Sứa đỏ được cắt bằng que tre vót mỏng, ngon và không bị chảy nước.

“Phụ kiện đi kèm” nhiều hơn món chính.

Ngoài phần sứa ngon, giòn và những gia vị ăn kèm, nước chấm cũng là thứ không thể thiếu, giúp hoàn thiện món ăn này. Nếu Hải Phòng ăn sứa với nước chấm làm bằng bỗng rượu thì ở Hà Nội lại thưởng thức sứa đỏ với mắm tôm nguyên chất cùng chanh, đánh sủi bọt thả vài lát ớt đỏ.

Mắm tôm - điểm ấn tượng tạo nên sức hút riêng khi thưởng thức sứa đỏ ở Hà Nội.

Tuy nhiên, sứa đỏ cũng là món “kén khách” do nhiều người e ngại đồ sống. Một số khác khi ăn thử lại cảm thấy món này “không khác gì sứa… vị mắm tôm”.

Dù vậy, sứa đỏ vẫn luôn có sức hút kỳ lạ. Với người "nghiện", họ sẽ nhớ mãi không thôi.

Sứa đỏ là món ăn gây nghiện với nhiều thực khách.

Sứa đỏ vỉa hè có giá dao động từ 35.000 đến 60.000 đồng/suất. Không chỉ là một món ăn vặt, sứa đỏ còn có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa protein, đường, chất béo, canxi, sắt, i-ốt, B1, B2… có lợi cho sức khỏe.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sứa đỏ - thức quà gây thương nhớ