Nhẹ nhàng phở cuốn đón hè sang

Minh Hà| 28/04/2021 15:27

(NSHN) - Phở cuốn ra đời cách đây chỉ mới hơn 20 năm nhưng đã dần trở thành món ăn “trăm nhớ ngàn thương”, góp thêm một nét chấm phá của ẩm thực Hà Nội.

Bà Vũ Thị Chinh gắn bó với phở cuốn hơn 20 năm qua.

Mùa hè năm 2000 in đậm trong tâm trí bà Vũ Thị Chinh (66 tuổi, Trúc Bạch, Hà Nội) bởi nhờ sáng kiến “giảm nhiệt” từ món phở nước nóng hổi thành phở cuốn nguội mát, bà đã góp một phần công sức giúp Ngũ Xã trở thành “thủ phủ” của phở cuốn hiện nay.

Từ lâu, khách đến phố ẩm thực Ngũ Xã vẫn rỉ tai để tìm đến quán phở gà bà Chinh. Cũng ít người biết, quán phở uy tín hiện nay vốn là gánh phở rong bà tần tảo khi xưa để nuôi dạy 3 con khôn lớn. Gần trọn đời người gắn bó và biết ơn món phở đã trở thành kế sinh nhai của gia đình, bà Chinh luôn chăm chút và dành tất cả sự lưu tâm vào hương vị cho món ăn truyền thống của người Hà Nội.

Cuốn phở được cuộn chắc tay, đậm đà bò tái lăn và vị giòn tươi của nhiều loại rau.

“Có lẽ tôi không nghĩ đến việc cuốn phở nếu không có mùa hè năm 2000. Mùa hè năm đó nóng lắm, khách tới ăn mồ hôi đầm đìa. Ngặt một nỗi, đã ăn phở nước thì phải nóng hổi mới ngon. Nhưng khi tiết trời vào hè, phở nước lại có vẻ không hợp lắm. Vì vậy, sẵn mấy nguyên liệu, tôi đã đem bánh phở, rau thơm và ít thịt cuốn lại, gọi là phở cuốn. Khi mời khách ăn thử, không ngờ thực khách đều thích và tấm tắc khen vì phở cuốn ăn vào mát ruột, ăn không cực như phở nước”, bà Chinh nhớ lại.

Ban đầu, bà sử dụng thịt bò chín, gà luộc kết hợp hạt tiêu, lá chanh để làm phở cuốn bò và gà, chấm kèm nước mắm chanh ớt. Nhớ về lần cải tiến tiếp theo, bà cười nói: “Ông trời đã cho tôi những lần “tình cờ” đúng thời điểm để có món phở cuốn đậm đà, thơm ngon hơn như bây giờ. Lần đó, do hết nguyên liệu là bò chín và gà, chỉ còn thịt tái nên tôi đã thử làm phở cuốn bằng thịt bò tái lăn, chấm với chút mắm chua ngọt để tăng hương vị. Ấy thế mà khách lại thích hơn cả. Nếu phở cuốn bò chín, phở cuốn gà tiêu thụ được 1 thì phở cuốn bò tái lăn lại được khách gọi gấp 4, gấp 5”.

Chỉ từ các nguyên liệu đơn giản, món phở cuốn quán bà Chinh, bên cạnh các món quen thuộc khác như phở chiên phồng, phở chiên trứng…, đã chiều lòng bao thực khách về món ăn mát rượi khi hè sang. “Bí quyết” níu giữ chân khách có lẽ nằm ở khâu chọn lọc từng nguyên liệu trong cuốn phở nhỏ xinh.

Ngoài phở cuốn còn có phở chiên phồng, phở chiên trứng, phở chua ngọt, dạ dày chiên, đều là những món ăn được ưa thích vào mùa hè.

Anh Nguyễn Ngọc Khánh, con trai út của bà Chinh tiết lộ: “Tất cả nguyên liệu làm phở cuốn đều được lấy từ mối quen của gia đình hàng chục năm qua. Mẹ tôi luôn nhắc phải kén các nguyên liệu tươi, ngon nhất, có như vậy mới làm nên được phở cuốn ngon. Như bánh phở, phải là loại vừa dai, mỏng và mềm, làm sao khi cuốn không bị bục nhân. Còn thịt bò phải là loại thịt diềm thăn mềm mại, cắt bản to. Khi thưởng thức cuốn phở, thực khách sẽ cảm nhận được hết vị ngọt, thơm mềm và ngấm gia vị của miếng thịt dày dặn. Các loại rau gia vị cũng tươi sạch để khi kết hợp với thịt và bánh sẽ thật hài hòa, tinh tế, đủ sức chinh phục khẩu vị người Tràng An”.

Là người có nhiều tâm huyết kế nghiệp quán ăn của gia đình, anh Khánh đang ấp ủ dự định làm mới lại phở cuốn bò chín, phở cuốn gà mà mẹ anh đã làm cách đây hơn 20 năm, là “cội nguồn” của phở cuốn hiện nay, để thực khách gần xa có thêm những cảm nhận thú vị về món ăn này.

“Lĩnh hoa Yên Thái, đồ gốm Bát Tràng, thợ vàng Định Công, thợ đồng Ngũ Xã” - câu ca dao xưa giờ chỉ còn lại trong ký ức những người dân làng Ngũ Xã. Trải qua thời gian, làng nghề Ngũ Xã nay đã phát triển thành phố ẩm thực Ngũ Xã và vang danh với món phở cuốn.

Phở cuốn tạo nên hương vị riêng cho phố ẩm thực Ngũ Xã.

Ngoài quán phở của bà Chinh, những tên quán như: Hưng Bền, Hương Mai, Chinh Thắng, Cuốn 31… khiến thực khách lưu tâm, thường xuyên ghé lại. Phố Ngũ Xã luôn tấp nập, đặc biệt mỗi khi hè, thực khách cần đến những món ăn thanh, mát. 

Một cuốn phở nhỏ xinh, trắng ngần nhưng gói trọn bên trong vị dẻo thơm của gạo tráng bánh, của thịt bò mềm đậm và các loại rau thơm thanh thoát. Bát nước chấm cay nhè nhẹ, đủ vị chua ngọt là điểm nhấn cuối cùng không thể thiếu, tôn lên nét hài hòa trong mỗi cuốn phở.

Cách thưởng thức phở cuốn cũng có phong vị riêng, nhẹ nhàng, chậm rãi, hòa nhịp với mỗi câu chuyện bên bàn ăn để khi dừng đũa, thực khách đã thỏa lắm vị ngon của món ăn và hương vị đất trời Hà Nội mỗi khi hè sang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhẹ nhàng phở cuốn đón hè sang