Mật ong Kim Sơn

Minh Phú| 22/01/2021 06:50

(HNM) - Vùng đất thị xã Sơn Tây gần Vườn quốc gia Ba Vì với nhiều cây ra hoa kết trái quanh năm, tạo môi trường đặc biệt thuận lợi cho loài ong mật phát triển. Từ lâu, nhân dân xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã khai thác lợi thế để nuôi ong lấy mật, tạo ra sản phẩm mật ong chất lượng cao mang thương hiệu "Mật ong Kim Sơn".

Cuối năm 2020, sản phẩm "Mật ong Kim Sơn" của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Kim Sơn đã được thành phố Hà Nội cấp "4 sao" trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Mật ong Kim Sơn là sản phẩm từ ong nuôi. Vào mùa hoa nở, người dân di chuyển những thùng ong vào khu vực có nhiều hoa. Với hình thức này, ong sẽ bay vào những vùng có hoa để hút dịch ngọt sau đó mang về tổ làm mật. Mật ong Kim Sơn có mùi thơm nồng rất khác biệt, vị ngọt dịu. Trên bề mặt chai mật ong thông thường sẽ có 1 lớp váng phấn hoa. Sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp nhãn hiệu tập thể.

Ông Nguyễn Xuân Quyền, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Kim Sơn cho biết, hợp tác xã có 39 thành viên, hộ nuôi nhiều nhất là hơn 200 đàn, hộ nuôi ít nhất gần 100 đàn. Để hỗ trợ các thành viên, hợp tác xã thường xuyên tổ chức trao đổi kinh nghiệm; tập huấn về kỹ thuật chăm sóc ong, đồng thời hỗ trợ thu mua, tiêu thụ một phần mật ong cho các thành viên.

Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Kim Sơn cũng quy định mức giá chung cho mật ong là 220.000 đồng/lít và được các hộ thực hiện nghiêm túc. Ngoài doanh thu từ khai thác mật, các hộ còn tập trung nhân đàn, tách đàn để bán ong giống; thu hoạch phấn hoa và sản phẩm khác; mức thu nhập 150-800 triệu đồng/hộ/năm.

Đạt chứng nhận OCOP "4 sao" đã minh chứng cho "Mật ong Kim Sơn" có chất lượng bảo đảm, mở ra cơ hội cho người nuôi ong Kim Sơn phát triển nghề, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mật ong Kim Sơn