Rượu sen Thụy Chương

Thủy Tiên| 18/07/2020 06:22

(HNMCT) - Xưa, người vùng Mơ có làng Hoàng Mai (nay thuộc phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai) nấu rượu ngon nổi tiếng kinh thành Thăng Long, vì thế mới có câu: “Rượu Kẻ Mơ, thơ Kẻ Lủ” (Kẻ Lủ xưa có nhiều người đỗ đạt, nay thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai).

Tiếng tăm của rượu Mơ còn vượt khỏi Thăng Long: “Rượu Kẻ Mơ, cờ Mộ Trạch” (làng Mộ Trạch ở Hải Dương xưa nổi tiếng vì có nhiều người đánh cờ giỏi). Nhưng rượu Kẻ Mơ nấu bằng loại gạo nếp làng Định Công chỉ dành cho thường dân. Hà Nội xưa còn có loại rượu đặc biệt hơn, là rượu sen.

Nửa cuối thế kỷ XVIII, có hai bài thơ chữ Hán cùng tên là Thụy phường liên tửu (Rượu sen phường Thụy). “Thụy phường” tức là phường Thụy Chương (nay là Thụy Khuê) - ngôi làng nằm bên hồ Tây bát ngát sen, trong đó có giống sen bách diệp nổi tiếng. Bản dịch bài thơ của Hoàng giáp Trần Bá Lãm như sau: “Tiêu hoa đồng diệp thuở xưa truyền/ Uống cạn mới hay kém rượu sen/ Hoa đẹp nấu thành chum rượu quý/ Suối trong chưng cất chất men tiên/ Vô mưu túy khách thường đem chĩnh/ Quen vị ngư ông vẫn buộc thuyền/ Riêng tỉnh có ta hay kẻ khác/ Há rằng trong túi có dư tiền”.

Còn bài của Hương cống Đoàn Nguyễn Tuấn thì: “Đất sát Tây Hồ rượu tiến vua/ Ngon thay rượu Thụy rượu Tiên thua/ Cất xong nước cốt, ngàn chung chứa/ Thơm phức xôi đồ vạn hộc đưa/ Tiêu khiển hứng Bành yêu luống cúc/ Bàn suông chuyện Đỗ uống thù du/ Rượu Tô nước Tống đều thua kém/ Trân trọng Thanh Liên chống gậy mua”. 

Để nấu rượu sen, người ta lấy hạt sen khô nấu lẫn với nếp cái hoa vàng, sau đó ủ men. Khi hột sen và gạo nếp đã ngấu thì cho vào vại rồi đổ nước ngâm. Khi cất rượu chỉ lấy nước cốt pha lẫn với nhụy sen đã ngâm trong nước mưa. 

Sau một thời gian dài bị thất truyền, ngày nay, nhiều người ở khu vực hồ Tây và các vùng lân cận đã tìm được công thức nấu thứ rượu sen thơm ngon.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Rượu sen Thụy Chương