Thơm mát hương vị mùa hè

Thu Hằng| 16/07/2020 10:59

(NSHN) - Trong những ngày hè Hà Nội nắng nóng cực điểm, còn gì “đã” hơn khi thưởng thức những thức quà giải nhiệt thanh mát. Những món giải khát mát lịm này dường như làm cái nóng gắt trở nên nhẹ nhàng hơn, dịu dàng hơn...

Nhãn lồng sen

Đây là món ăn mà từ nguyên liệu đến cách chế biến thể hiện sự tinh tế của người Tràng An, mang một hương vị rất riêng mà không vùng đất nào có được.

Hạt sen tươi ninh vừa độ bở bùi, được lồng trong quả nhãn dày cùi, ngọt thanh tan trong miệng. Nhấp thêm ngụm nước mát lịm, cảm nhận vị ngọt nhẹ, thơm mát của đường phèn được chưng cất cầu kỳ. Tất cả hòa quyện tạo thành món ăn hội tụ sự thanh mát và thanh tao.

Chè đỗ đen thạch trân châu

Những ngày hè nắng đổ lửa người ta nghĩ ngay đến cốc chè đỗ đen mát lành, bùi, bở tơi, thơm mùi dầu chuối hay hoa nhài.

Trước đây, chè đỗ đen thường được ăn với chút dừa nạo, về sau chè có nhiều biến tấu mà phổ biến nhất là ăn cùng trân châu và thạch đen.

Đỗ đen xanh lòng được ninh nhừ, mềm bùi, thấm cái ngọt của đường, thạch đen thì mềm mát, còn trân châu thì dai và giòn, khi kết hợp với nhau cho cảm giác ngon miệng, uống tới đâu, mát tới đấy, bao nhiêu cái nóng bức của mùa hè dường như tan biến hết.

Trà quất hồng bì

Trời càng nắng to, hè càng gay gắt thì chẳng có gì dễ chiều người ta hơn một ly trà quất hồng bì. Vị thơm the the từ vỏ hồng bì còn là một vị thuốc quý, giúp trị ho và giảm viêm họng.

Trà quất hồng bì là loại nước giải khát được người Hà Nội đặc biệt ưa thích. Trà xanh mát lịm được ủ trước với hai loại ô mai cho ngấu vị ngọt, mùi thơm, thêm chút quất tươi thanh mát, hòa lẫn với vị ngọt của mật ong.

Món giải khát thanh mát và ngọt ngào này khiến người ta quên đi cái nắng trưa uể oải, để mơ màng về những thứ sôi nổi, tươi vui…

Nước sấu

Những quả sấu bánh tẻ to tròn, da xanh nhạt, cùi dày, vỏ hơi sần rám một chút được các bà nội trợ khéo tay tỷ mẩn ngồi cạo sạch lớp vỏ cứng rồi dùng dao nhọn khẽ tách theo vòng xoắn ốc xung quanh hột làm sao để cùi sấu không bị gãy.

Những trái sấu đã được tách ngâm vào nước vôi trong hoặc phèn chua để cùi sấu trắng, giòn, nhưng vẫn giữ được vị thơm và chua. Sau đó đem chần qua nước sôi và ngâm vào nước đường. Thả thêm ít gừng đập dập làm tăng mùi vị của nước sấu. Chờ nước nguội đổ vào bình thủy tinh, để khoảng 2 ngày là dùng cho cả mùa hè.

Nhìn cốc nước sấu có màu vàng nhẹ, nhấp lên miệng cảm được hương vị chua chua, thanh thanh của sấu, pha lẫn vị ngọt dịu của đường và hương thơm ngát của gừng, ta như thấy mùa hè dịu mát hơn, ngọt ngào hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thơm mát hương vị mùa hè