Bánh sấy, khoai phồng, nem Kẻ Vẽ

Thủy Tiên| 03/07/2020 12:54

(HNMCT) - Ngạn ngữ Hà Nội có câu: “Đất Kẻ Giàn, quan Kẻ Vẽ”. Kẻ Vẽ (nay là phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) không chỉ là đất học có nhiều người đỗ đạt, làm quan trong các triều đại phong kiến mà còn là nơi có nhiều món ăn nổi tiếng Thăng Long - Hà Nội.

Người Hà Nội xưa có câu: “Giò Chèm, nem Vẽ”. Nem Vẽ ở đây chính là nem do dân Kẻ Vẽ làm. Nem Vẽ không giống như nem chua Thanh Hóa mà là nem chạo làm bằng bì lợn sống, mỡ gáy lợn trộn với thính, thêm lá sung. Bì được rửa sạch rồi chần nước sôi cho chín tới để lấy độ giòn, sau đó dùng dao sắc thái thành sợi nhỏ. Mỡ gáy lợn thái hạt lựu rồi trộn tất cả với thính (gạo tẻ đã rang thơm tán bột). Sau đó, người ta bao lá sung rồi gói bằng lá chuối bên ngoài. Thính sẽ làm chín mỡ gáy và bì. Nem ăn kèm với húng Láng hay rau mùi sẽ cho vị béo, bùi, thơm.

Kẻ Vẽ còn có món bánh khoai phồng, bánh sấy. Xưa có câu: “Thứ nhất bánh cuốn Thanh Trì, thứ nhì khoai phồng làng Vẽ”. Gọi là bánh khoai nhưng dân làng Vẽ không làm bằng bột khoai mà bằng bột nếp cái hoa vàng. Nếp cái hoa vàng sao chín thơm rồi nghiền mịn như bột làm bánh dẻo, sau đó người ta trộn với nước đường nhạt và ủ theo một kỹ thuật riêng, tạo nên những hạt bột nhỏ như hạt lạc, hạt ngô. Khi ăn, người ta cho vào chảo rang khiến những hạt này nở phồng to như củ khoai sọ, nên gọi là bánh khoai. Muốn làm bánh khoai phồng ngon đòi hỏi phải có kinh nghiệm.

Làm bánh sấy cũng rất công phu. Thịt phải là thịt thăn nõn thái to bằng đồng bạc hoa xòe rồi đem ngâm với nước giềng và nước mắm. Khi miếng thịt có màu đậm, người ta lấy dao đập cho miếng thịt bẹt tròn cỡ cái đĩa nhỏ, sau đó đem phơi khô, muốn ăn chỉ việc tẩm với nước đường rồi nướng trên than. Ngoài mùi thơm, bánh sấy còn có đủ vị bùi, béo, cay, ngọt rất đậm miệng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bánh sấy, khoai phồng, nem Kẻ Vẽ