Quán ốc đặc biệt ở phố ẩm thực Hà Nội

Bài và ảnh: Thu Hằng| 20/06/2020 17:17

(HNMO) - Ở Hà Nội không khó để tìm được một quán ốc luộc ngon, thế nhưng đi khắp thành phố bạn sẽ chẳng tìm được quán ốc ở đâu đặc biệt như quán “Ốc bà câm” trên con phố ẩm thực Tống Duy Tân sầm uất.

Gần 30 năm nay, gánh ốc của vợ chồng bà Hàn Tuyết Khánh luôn tấp nập khách. Hàng ốc này nổi tiếng không chỉ vì ngon mà còn bởi sự đặc biệt: Từ chủ đến nhân viên đều là người khiếm thính. Cũng bởi lý do này mà quán ốc của bà Khánh được người dân xung quanh gọi với cái tên thân thuộc là "Ốc bà câm".

Bà Khánh không thể giao tiếp được bằng lời nói nhưng hằng ngày, quán ốc vẫn phục vụ đều đặn bao nhiêu lượt khách ghé qua. Món ăn dân giã, bình dị nhưng mang một nét rất riêng của Hà Nội. Mọi người đến đây đều ấn tượng và quý mến vợ chồng chủ quán bởi nụ cười tươi rói của họ và thái độ luôn niềm nở thân thiện với khách hàng.

Mỗi suất ốc luộc sẽ được phục vụ cùng một bát sung muối giòn chua ngọt và một bát nước ốc. Thứ ốc luộc to, sạch, chấm với nước chấm cay cay của ớt, sả, gừng. Ốc khá sạch, luộc chín vừa nên vẫn còn độ giòn sần sật. Ai cũng ngây ngất và gật gù khen ngon sau khi nhể từng con ốc, đưa từng miếng sung muối chua ngọt, giòn bùi vào miệng, từ từ nhai và tận hưởng hương vị lan tỏa, rồi thưởng thức từng thìa nước ốc nóng hổi, cay cay, thơm thơm...

Quán bà Khánh còn có nhiều món ăn vặt như nem chua rán, trứng cút lộn, ngao hấp… chứ không chỉ riêng ốc. Quán chỉ bán buổi chiều từ 14h đến 19-20h. Anh Nguyễn Hoài Anh (Đống Đa), một thực khách thường xuyên của quán chia sẻ: “Ban đầu mình tìm đến quán bởi sự tò mò, nhưng quán đã giữ chân mình bởi món ốc đặc biệt ngon và sự vui vẻ, lạc quan của bà chủ đầy nghị lực”.

Xưa bà Khánh gánh rong, ngồi bán ở đầu phố, mấy năm nay chuyển về bán ở đầu ngõ nhà. Theo bà Phạm Thị Thanh Nhàn, Trưởng phòng Y tế quận Hoàn Kiếm, tuyến phố Tống Duy Tân - ngõ Cấm Chỉ đã được xây dựng thành tuyến phố An toàn thực phẩm có kiểm soát của thành phố nên 100% các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố ở đây được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Quầy hàng của bà Khánh cũng không ngoại lệ: Nguồn gốc nguyên liệu được kiểm soát, thức ăn bày trong tủ kính, sạch sẽ, vệ sinh.

Cũng vì thương những người nghèo khó cùng cảnh ngộ, vợ chồng bà Khánh thuê thêm những người khiếm thính về phụ giúp công việc ở quán ốc nhỏ của mình. Tất cả mọi thứ đều diễn ra theo một quy ước định sẵn, thực khách chỉ cần chỉ tay hay ra hiệu là đủ.

Suốt 3 thập kỷ qua, thực khách gần xa lưu luyến, nhớ thương quán ốc không phải chỉ mỗi hương vị, sự ấm áp thân thiện họ nhận được khi bước chân vào quán mà còn được thụ hưởng tinh thần văn minh, lịch sự của người Tràng An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quán ốc đặc biệt ở phố ẩm thực Hà Nội