Dẻo thơm bánh gai làng Giá

Việt Trang| 21/05/2020 16:01

(HNMCT) - Làng Giá nằm bên sông Đáy, thuộc xã Yên Sở (huyện Hoài Đức, Hà Nội). Nơi đây có một thứ bánh nức tiếng gần xa, mang “thương hiệu” của làng, đó là bánh gai làng Giá. Trước kia, bánh chỉ được làm vào ngày Tết và ngày hội làng, nhưng gần đây được làm quanh năm để phục vụ thị trường.

“Bánh gai làng Giá thơm ngon/ Con gái làng Giá tươi giòn sắc xuân” là câu ca dao nói về sự thơm ngon của đặc sản này cũng như sự đảm đang, khéo léo của người con gái làng Giá.

Theo quan niệm của người làng Giá, bánh gai thể hiện sự giao hòa giữa con người với trời đất, vì thế, công đoạn làm bánh rất công phu. Bột làm bánh gai là gạo nếp ngon xay nhuyễn, sau đó được giã bằng cối đá và chày gỗ để bánh dẻo, quánh. Lá làm bánh là loại lá gai nếp to, dày được trồng ở vùng đất cao, nhìn giống như lá dâu, có răng cưa và lớp lông tơ mịn. Lá gai được tước bỏ phần sống, rửa sạch, đun khoảng 30 phút cho mềm rồi vớt ra, vò lấy bã và giã mịn. Tiếp đến, bột lá gai được nhào với mật mía sóng sánh hòa quyện với nhau thành màu đen quánh. Lúc này, bột nếp mới được cho vào nhào tiếp tạo thành vỏ bánh.

Bột bánh gai sau khi nhào xong được đem cán mỏng trên mặt mâm rồi cắt thành từng miếng vuông vức. Người làm bánh đặt nắm nhân vàng óng gồm đỗ xanh nấu chín giã nhuyễn, cùi dừa nạo nhỏ, lạc rang, mứt sen, mỡ lợn thái hạt lựu vào giữa bột rồi vo kín lại. Cuối cùng, chiếc bánh được lăn một lớp vừng rang rồi đem gói vào lá chuối.

Khác với bánh gai ở nhiều nơi, bánh gai làng Giá sau khi được gói vào lá chuối sẽ được bọc thêm một lớp lá dừa xếp khéo thành hình vuông như chiếc hộp nhỏ, giữa hai mép lá dừa được gài một chiếc tăm nhỏ giữ cho khuôn lá không bị bung ra. Xong xuôi bánh mới được đem vào hấp cách thủy (đồ bánh).

Chiếc bánh thơm mùi lá gai, ngọt mềm, dẻo ngậy lại thoang thoảng hương vị thân quen của đất bãi, ruộng đồng tạo nên thứ quà quê độc đáo, trở thành một trong những đặc sản ẩm thực của Hà Nội, được du khách nhiều nơi yêu thích.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dẻo thơm bánh gai làng Giá