Ốc luộc chấm mắm gừng – món quà hấp dẫn tháng mười

Thu Hằng| 20/11/2019 12:15

(NSHN) - Ai mà chưa được thưởng thức món ốc luộc thơm nức vị lá chanh, lá bưởi trong gió lạnh mùa đông để xuýt xoa với từng con ốc nóng bỏng tay và vị nước chấm mặn ngọt chua cay thì quả thật là… chưa biết ăn ốc.

“Ốc tháng mười, người Hà Nội”.
Vào tháng Mười âm lịch, khi những cơn gió mùa đông bắc luồn về khắp phố, người Hà Nội lại rủ nhau thưởng thức món quà vỉa hè dân dã nhưng ngon nổi tiếng đất kinh kỳ: Ốc luộc nóng chấm mắm gừng.

Thức quà ăn vặt này giản dị về nguyên liệu nhưng lại tinh tế trong cách chế biến để có một nồi ốc chín vừa đủ, thơm và giòn ngon.

Ốc để luộc thường chọn ốc vặn và ốc mít. Mùa này, ốc béo, giòn và thơm thịt. Ốc mua về chưa làm ngay mà ngâm nước gạo qua đêm. Ốc ăn nước gạo sẽ béo thêm, nhả hết chất bã nhớt. Sáng ra rửa ốc, rồi lại ngâm tiếp khoảng 5 tiếng nữa với nước lạnh vò thêm chút lá bưởi, lá chanh cho miệng ốc mở. Tất cả những con ốc nổi, ốc lơ lửng trong nước đều phải loại bỏ.

Khi luộc ốc, nên lót sả dưới đáy nồi và phủ lá bưởi, lá chanh trên bề mặt, cho nước xâm xấp ốc và đậy vung kín. Nhớ cho một chút muối để con ốc có vị đậm và không tanh. Trong quá trình luộc, tuyệt đối không được đảo để khi khều ốc sẽ được nguyên con, không bị đứt.

Luộc ốc phải tinh ý để biết khi nào chín vừa, nếu kỹ quá ốc sẽ bị dai, còn nhanh quá ốc sẽ chưa mở miệng.

Luộc ốc chưa phải là tuyệt kỹ mà vị ngon của món ốc luộc còn phụ thuộc nhiều vào bát nước chấm. 

Bát nước chấm đậm đà, đủ thứ vị, nào mặn, ngọt, chua, cay, vị thơm của lá chanh thái chỉ và sả được tạo nên từ sự kết hợp của các loại gia vị như gừng tươi giã nhỏ, dấm, đường và đặc biệt là ớt tươi băm nổi lên đỏ rực bát nước chấm. 

Món ốc luộc còn ngon hơn ở cách ăn. Ốc luộc phải ăn ở quán vỉa hè, trong cái se se lạnh. Đĩa ốc nóng hổi quyện với mùi lá chanh thơm ngào ngạt, khều bằng gai bưởi chấm nước mắm gừng thơm và cay tê lưỡi. Khi hết ốc rồi, bà chủ quán thường cho một muôi nước ốc luộc vào bát nước mắm để khách xì xụp nốt.

 Ai đã từng được thưởng thức món ốc luộc nóng hổi ở một quán vỉa hè Hà Nội đều khó có thể quên. Còn những ai chưa từng, còn chần chừ gì nữa mà không nếm thử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ốc luộc chấm mắm gừng – món quà hấp dẫn tháng mười