"Thiên đường" ăn vặt giữa lòng phố cổ

Thu Hằng| 21/09/2019 11:24

(NSHN) - Con ngõ nhỏ chật hẹp, đôi khi đi ngược chiều phải nhẹ nhàng lách nhau, ấy thế mà hàng quán lại tấp nập người ra vào. Nơi đây có rất nhiều món vừa dân dã vừa đặc sắc trong không gian đậm chất Kẻ Chợ.

Nhắc đến ngõ ẩm thực Hà Nội, không thể không nhắc tới ngõ Đồng Xuân - nơi được coi là thiên đường của các thức quà truyền thống, hội đủ các món ngon từ ngọt đến mặn.

Ngõ thông từ phố Hàng Chiếu sang phố Cầu Đông, bên sườn chợ Đồng Xuân. Lòng ngõ chỉ rộng khoảng 3 mét, hàng quán kê san sát, ấy thế mà luôn tấp nập người ra vào. Đến đầu ngõ đã ngửi thấy mùi vị hấp dẫn của các món ăn mời gọi.

Ngày trước, ngõ chỉ có vài hàng ăn, nhưng giờ thì rất phong phú. Dường như mọi đặc sản ba miền đều hội tụ về đây. Phở gà, phở bò, phở tíu, bún thang, bún ốc, bún đậu mắm tôm, bún bò Nam Bộ, bún bò giò heo Huế, hủ tíu khô, hủ tíu nước, miến lươn, cháo gà, cháo sườn, bánh xèo, bánh tôm, bánh rán lúc lắc, bánh cuốn, bánh bột lọc, nem lụi, gà tần, chim quay, chả rươi, hải sản tươi rói… và hàng chục thức chè, bánh, đồ ngọt khác.

Giá cả các món ăn ở đây vừa túi tiền với phần lớn người lao động. Cái gì cũng đơn sơ, gần gũi, quen thuộc, khiến người ăn cảm thấy thoải mái. 

Ngay đầu ngõ cắt Hàng Chiếu là hàng bánh tôm cực ngon. Bánh tôm ở đây khác với bánh tôm Hồ Tây do có khoai lang thái sợi chỉ trộn với bột nên bánh giòn, thơm thêm vị khoai và đặc biệt là không ngấm nhiều dầu rán. Đĩa rau sống đủ vị mướt mát được đưa ra cùng bát nước chấm điểm tô vài lát ớt tươi trông rất hấp dẫn.

Hàng bún ốc luôn đông khách. Bún ốc chuối đậu với nước sốt me gia truyền trứ danh khiến chỉ nghĩ tới thôi cũng thấy thổn thức.

Người Hà Nội sành ăn, không phải hàng quà nào cũng ngồi. Bún chả que tre ở đây nức tiếng khắp nơi. Bún chả làm theo lối truyền thống, bọc lá xương xông và kẹp vào que tre, nướng trên than hoa. Bởi vậy, miếng chả ngoài giòn mà trong mềm, không khô lại thấm đượm hương tre già. Điểm đặc biệt còn là thứ gia vị độc đáo mà ít nơi nào có được: Nước giấm sấu, giấm me tự làm để ăn với bún. Thêm chút nước này vào bát nước chấm cũng mang vị khác lạ, chua dịu, thơm thơm.

Phở tíu cũng là một trong những món ăn đặc sắc ở ngõ Đồng Xuân. Phở tíu chế biến cũng như phở trộn: Bánh phở được chần qua bỏ vào bát, thịt xá xíu thái mỏng bày lên trên cùng với lạc rang, hành khô, rau mùi rồi chan nước sốt. Tuy nhiên, để có được mùi vị chua ngọt đặc trưng, bát phở sẽ được chan 3 loại nước sốt gồm chua, mặn, ngọt, sau đó chan thêm một chút sốt mỡ để tạo độ ngậy và thơm vừa đủ.

Hàng phở tíu này tồn tại đến nay ngót nghét ba thập kỷ, nhưng hương vị món ăn thì không lẫn đi đâu, vẫn đủ chua, cay, mặn, ngọt, hòa hợp vô cùng.

Ngoài các món mặn, ngõ Đồng Xuân không thiếu những món ngọt như chè ngô, chè khoai và đặc biệt có món caramen Xuka ngon bậc nhất Hà Nội.

Bỏ qua cái dáng vẻ cũ kĩ, ngõ Đồng Xuân giúp người ta thấy hết cái tinh túy của ẩm thực Hà thành. Theo nhiều chuyên gia, đây mới chính là phố ẩm thực của Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Thiên đường" ăn vặt giữa lòng phố cổ