Trà ướp hoa nhài cũng lắm công phu

Thu Hằng| 16/08/2019 09:05

(NSHN) - Khi những cánh đồng nhài bát ngát bắt đầu nhú lên những chiếc nụ trắng muốt cũng là lúc người Hà Nội lại chuẩn bị cho một mùa ướp trà mới.

Theo kinh nghiệm của các cụ cao niên mê trà hương ở chốn Hà thành, hương thơm tinh tế của hoa nhài có tác dụng làm dịu đi sự căng thẳng và giúp cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể. Bởi vậy, sự kết hợp khéo léo giữa hương hoa nhài thanh khiết với vị đậm đà sâu lắng của trà đã tạo nên một loại thức uống làm say đắm lòng người.

Trà ướp hoa nhài được xếp vào một trong ba loại trà ướp hương cổ truyền của người Việt từ xa xưa

Bây giờ khoa học kỹ thuật phát triển, chỉ cần cho chút hóa chất là cả tấn trà có ngay hương hoa nhài, nhưng người Hà Nội vẫn cần mẫn ngồi nhặt hoa, ướp trà theo đúng công thức xưa.

Ướp trà nhài tuy có đơn giản hơn ướp trà sen nhưng cũng không kém phần công phu, đòi hỏi người ướp vừa kiên nhẫn, vừa tỉ mỉ ở từng công đoạn.

Để có một cân trà ướp hương nhài hoàn hảo, cần đến một cân hoa nhài ưng ý. Loại hoa nhài dùng ướp trà phải lấy giống Ngọc Hà chính gốc trồng ở Quảng Bá. Đó là nhài quế, tuy hoa đơn, cánh mỏng, bông nhỏ nhưng rất thơm. Còn loại nhài Trung Quốc hay Nhật hoa to, cánh dày nom thích mắt nhưng hương thơm nồng gắt, chỉ nên dùng để chơi.

Trà để ướp hương nhài có thể là trà Thái Nguyên, nhưng tốt hơn hết là dùng trà cánh dài, lấy từ cây chè cổ thụ mọc trên núi cao ở Hà Giang. Đó là trà sạch, mọc tự nhiên, không bón hóa chất, cánh đều, to để có thể thấm được nhiều hương. 

Hoa nhài thường chín vào lúc 4-5 giờ chiều và nở vào khoảng 8-9 giờ tối. Vì vậy, khi lấy hoa nhất thiết phải lấy vào lúc hoa chín (hàm tiếu). Hoa nhài khi vừa hàm tiếu là lúc tỏa hương mạnh nhất. 

Phải giữ hoa thật tươi, tránh dập. Sau khi nhặt bỏ những cánh hoa xấu thì nụ nhài được rải đều ra mẹt, phủ tờ báo lên trên, đến khoảng 8-9 giờ tối chúng sẽ tỏa hương. Đây là thời gian ướp trà tốt nhất. Cứ một lớp trà lại rắc một lớp hoa. Trong khoảng 18-24 tiếng, trà đã ngậm hết hương hoa khiến cánh từ màu trắng đục chuyển sang trong suốt. 

Công đoạn ủ hương này, người kinh nghiệm phải biết được độ ẩm của khí hậu, thời tiết mưa hay nắng mà định giờ ủ, nếu không sẽ làm trà hút ẩm mà không ngậm hương.

Trà được cho vào một chiếc túi chống ẩm để giữ cả hương nhài lẫn hương trà, rồi đem sấy bằng than hoặc sấy cách thủy để bớt độ ẩm. Cánh hoa nhài mỏng mảnh, mau úa, vì vậy trước khi sấy phải đem trà sàng để loại bỏ hoa. Để cánh trà quyện hương nhài đậm và bền, người ta thường ủ từ 3-4 lượt hoa. Tức phải mất từ 5-7 ngày mới có mẻ trà ướp hương thành phẩm.

Cũng tương tự như khi ướp trà sen, để giữ được trọn vẹn mùi hương, khi lựa hoa đến khi ướp trà tối kị dùng quạt máy dù thời tiết có oi bức đến đâu.

Giữa ngày hè nóng bức, được nhấp ngụm trà nhài mát dịu như lạc giữa khu vườn tinh khiết, thanh tao mà nhẹ nhõm. Hương thơm dịu nhẹ của hoa nhài và vị ngọt sâu tinh tế của trà cứ theo mãi không rời sau mỗi lần thưởng thức.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trà ướp hoa nhài cũng lắm công phu