Những món ăn tinh tế từ sen

Thu Hằng| 29/07/2019 10:20

(NSHN) - Trong tâm tưởng của người Hà Nội, mùa hè bao giờ cũng gắn liền với sen và những món ăn tinh tế từ loài hoa này.

Sen, một loài thanh khiết, chiếm giữ một vị trí quan trọng trong tâm linh, trong nền văn hóa Việt Nam. Trong ẩm thực, sen được đưa đến đỉnh cao. Đang vào mùa nên hạt sen rất tươi và ngon, chỉ cần dành chút thời gian là bạn có thể nấu những món ngon từ hạt sen rất bổ dưỡng cho gia đình và người thân thưởng thức. 

Xôi cốm sen

Xôi cốm sen từ xưa đến nay vốn là một món ăn thanh tao của người Hà Nội. Món xôi này không phải là thức quà có thể nấu một cách cẩu thả, lại càng không phải là thức quà ăn ào ào cho xong. Xôi cốm sen cần thời gian để nhấm nháp một cách chậm rãi. Có lẽ cũng vì vậy mà món quà đặc trưng của Hà Nội này lại được chọn để nấu trong mùa Vu lan.

Nấu xôi cốm sen cũng giống như nấu xôi cốm (nấu từ cốm già sấy khô, không nấu bằng cốm tươi vì sẽ nát), nhưng nay có thêm hạt sen, và mùi vị hạt sen chính là điểm nhấn đặc biệt, khiến món ăn trở nên thanh tao hơn, mà cũng đậm đà hơn. 

Đậu xanh ngâm hai tiếng, nấu cho mềm, lấy thìa miết thật mịn, xào kỹ trên bếp liu riu với một chút đường, để nguội rồi trộn vào xôi vừa đồ chín tới. Những hạt bụi đậu xanh li ti bao bọc nâng niu từng hạt cốm mọng, những cọng dừa nạo trắng tinh ẩn hiện lấp ló trong màu xanh của cốm, màu vàng mơ màng của đậu, của hạt sen thành một hòa sắc dịu dàng.

Xôi cốm hạt sen có vị hơi ngọt, thơm dẻo mùi cốm, bùi bùi của đậu xanh và hạt sen, thêm chút dừa xào béo béo ngọt ngọt rất vừa miệng. Món quà này gợi nhớ về một ký ức đã xa...

Cơm hấp lá sen

Nấu cơm hấp lá sen là cả một kỳ công.

Gạo tám thơm nấu với hạt sen mùa mới, trộn cùng “nhân” là củ quả nấm tôm thịt, ép chặt và gọn rồi gói trong lá sen bánh tẻ, hấp lên để cho mùi lá sen ngấu vào cơm sen, vấn vít. Khi gói cần phải chú ý không để bị rách lá.

Thích nhất của người đầu bếp khi nấu món đặc biệt này là vừa làm vừa được hít hà hương vị mộc mạc mà kiêu kì, nồng đượm mà thanh tao của món ăn. 

Cơm hấp lá sen ngon còn nhờ biết trình bày sao cho đẹp, hấp dẫn.

Cắt lá sen, mở ra 4 cánh, cơm sen tỏa hương ngào ngạt. Tinh túy của món cơm sen là mùi sen thấm vào từng hạt cơm rời, dẻo, cùng với hương vị của thịt tôm, vị bùi của hạt sen, đậu, tất cả hòa quyện vào nhau, mê dụ, khó rời và chỉ cần một lần nếm thử, sẽ nhớ nhung vương vấn mãi... 

Chè hạt sen

Chọn hạt sen tươi bóc vỏ, lột lớp lụa mỏng, bỏ tâm sen rồi chưng cách thủy với đường phèn cho hương thơm ngọt dịu.

Hạt sen trắng ngà, bở tơi mà không vỡ nát, nên nước sen vẫn trong vắt. Ngắt bông nhài vừa nở, thả vào bát chè sen đã nguội, chờ một lát cho nhài quện với sen, thành một hương vị tinh tế đặc biệt, thêm vài viên đá nhỏ, là có thể thong thả múc chè sen thưởng thức được rồi. Cũng có thể cho thạch vào ăn cùng.

Món quà này vô cùng đơn giản nhưng thơm ngon, thanh mát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những món ăn tinh tế từ sen