Phở Bát Đàn - nơi du khách phải dừng chân

Trung Nguyên| 06/07/2019 12:35

(HNMCT) - Phở là một thức quà đặc biệt của Hà Nội. Người ta có thể bắt gặp các quán phở ở hầu hết các con phố ở Thủ đô, nhưng với hương vị và phong cách đặc biệt, quán phở gia truyền 49 Bát Đàn (quận Hoàn Kiếm) là một trong số ít quán ăn có khả năng thách thức sự kiên nhẫn của thực khách để được thưởng thức, bởi lẽ bát phở ở đây hội tụ đầy đủ những nét tinh túy của ẩm thực Hà Nội.

Hương vị đặc trưng

Quán phở 49 Bát Đàn khá nhỏ, thấp, bên trong chỉ vỏn vẹn vài bộ bàn ghế gỗ thô mộc, cũ kỹ, tồn tại đã gần nửa thế kỷ. Bếp nằm ngay gần cửa ra vào. Một người đàn ông thoăn thoắt thái những miếng mỏng tang, to bản từ tảng thịt chín thơm gây gây mùi bò. Những tảng thịt bò nạm hay mỡ gầu không quá béo nhưng lại quánh như sáp, giòn, không dai, hấp dẫn cả thị giác, khứu giác và vị giác của thực khách. Bên cạnh ông là hai thanh niên, một người thoăn thoắt nhúng bánh phở rồi gắp vào bát, người kia nhanh tay thả thịt, hành, gia vị vào bát rồi chan nước phở, sau đó đưa cho khách và thu tiền. Không ai ngơi tay chút nào, tất cả như một dây chuyền sản xuất nhanh và đều nhịp.

Thực khách xếp hàng để ăn phở 49 Bát Đàn. Ảnh: Minh Thắng

Mỗi buổi sáng, đặc biệt vào các sáng thứ bảy, chủ nhật, hàng trăm “thượng đế” phải xếp hàng chờ đợi, nhanh thì 15 phút, có khi cả nửa tiếng mới được thưởng thức bát phở đúng vị Hà thành. Điều đặc biệt là dù phải xếp hàng nhưng không có cảnh chen lấn xô đẩy, có người còn mang báo ra đọc, thong thả chờ đến lượt. Dân sành ăn bảo nhau, muốn ăn phở 49 Bát Đàn phải đi ít nhất hai người, một người xếp hàng, người kia ngồi giữ chỗ vì quán lúc nào cũng đông nghịt, khi bê được bát phở nóng bỏng, sóng sánh trên tay cũng sẽ rất vất vả mới có thể tìm được chỗ ngồi.

Không chỉ thưởng thức bát phở ngon, thịt bò tươi rói, thơm ngậy, nước dùng ngọt vị xương hầm, đúng kiểu phở Hà Nội truyền thống, việc phải xếp hàng, trả tiền trước và tự tay bê bát phở nóng bỏng tìm chỗ ngồi cũng là cái thú của nhiều thực khách, không ít người trong số đó có gốc gác Thủ đô. Cảnh tượng ấy khiến nhiều du khách nước ngoài tò mò, tìm đến để thưởng thức món ăn nổi tiếng, chuẩn vị Hà Nội này.

Chị Calum Ashton, một du khách Australia cho biết, sau khi nghe bạn bè kể về quán phở hấp dẫn này, chị quyết định phải thử ngay khi đặt chân tới Hà Nội. Chị cười và nói một cách hài hước rằng lẽ ra chị không nên ăn phở tại đây bởi việc không biết bao giờ mới lại được thưởng thức một bát phở ngon đến vậy khiến chị thấy buồn và sẽ nhớ Hà Nội nhiều hơn. Đó cũng là cảm nhận chung của nhiều du khách sau khi thưởng thức phở Bát Đàn. Và điều đó hẳn cũng lý giải được phần nào câu hỏi vì sao quán phở này ngày càng nổi tiếng và dòng người xếp hàng ngày càng dài thêm.

Không phải ăn lấy no, người ta tìm đến đây, chẳng ngại chen chúc, chờ đợi chỉ để thưởng thức hương vị trọn vẹn của một bát phở Hà Nội đúng nghĩa. Những bát phở đầy đặn, mùi hương hấp dẫn lạ kỳ của nước dùng béo ngậy, không cần thêm thắt rau thơm, rau mùi (ngò) hay những sợi giá đỗ như quán phở ở một số địa phương khác. Có chăng người Hà Nội chỉ thưởng thức phở Bát Đàn với mấy chiếc quẩy vàng ươm, thơm giòn để cảm nhận rõ hơn nét tinh túy, đặc sắc của một món ngon mang cả linh hồn của ẩm thực truyền thống ở đất Hà thành.

Cái thú của người sành ăn

Quán phở 49 Bát Đàn có từ những năm 60 của thế kỷ trước. Cơ chế bao cấp, chế độ tem phiếu thời đó đã tạo nên một nếp sống đặc trưng của người Hà Nội, đó là phải xếp hàng để mua lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu..., từ dầu, gạo, mắm, muối, thịt, cá cho tới bìa đậu đã nát hay mớ rau úa vàng... Ngay cả chuyện uống vài "vại" bia hơi, ăn bát phở "có người lái" hay “không người lái” cũng phần nào tạo nên nếp mua bán như vậy. Chính vì thế mà ăn phở xếp hàng đã trở thành một phần ký ức không thể quên của bao thế hệ người Hà Nội.

Xếp hàng ăn phở, ngoài thể hiện nét văn minh, thanh lịch của người Hà Nội còn là cái thú ẩm thực, cần được giữ gìn và trân trọng. Người Hà Nội bây giờ đi ăn phở Bát Đàn dường như không biết đến sự sốt ruột, vội vã. Họ kiên nhẫn đọc báo, lướt mạng giết thời gian trong lúc nhích từng bước tới lượt mua phở. Thi thoảng có ai chen ngang thì cũng ít khi xảy ra đôi co nặng lời bởi họ biết rằng đó thường là du khách vãng lai chứ không phải khách quen. Cũng chính điều này đã khiến nhiều du khách yêu thích và muốn quay lại quán nhiều hơn.

Điều làm nên sự khác biệt của quán phở gia truyền Bát Đàn chính là phong cách bán hàng vẫn mang tính “bao cấp” đặc trưng. Không ít người cảm thấy hơi khó chịu, nhưng những thực khách gắn bó lâu năm với quán thì lại thích nét đặc trưng ấy. Ông Nguyễn Thế Sơn (70 tuổi, ở phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Tôi ăn phở Bát Đàn từ ngày còn trẻ. Quán này gắn bó với rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời tôi. Ngay cả thái độ bán hàng lạnh lùng y như thời bao cấp, đôi khi hơi gắt gỏng của chủ quán cũng không khiến tôi phiền lòng. Tôi đã quá quen với cách bán hàng và hương vị phở ở đây rồi. Có khi giờ họ thay đổi, tôi và các thực khách quen có lẽ sẽ bị bỡ ngỡ. Theo tôi, họ nên giữ những thứ đang có để không bị lẫn với các quán hàng khác”.

Có lẽ chính vị phở đặc trưng cùng phong cách bán hàng gắn bó với một phần lịch sử của Thủ đô đã khiến nhiều thực khách bị “nghiện” phở Bát Đàn. Không ít người, dù đi xa hay bận bịu đến đâu nhưng cũng cố gắng đến đây để thưởng thức bát phở đúng hương vị Hà Nội. Vì thế, nếu bạn là du khách, có dịp đến Hà Nội, hãy thử xếp hàng, tự tay bê bát phở nóng bỏng và tìm một chỗ ngồi để cảm nhận đầy đủ một món ngon, một nét văn hóa của người Hà Nội...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phở Bát Đàn - nơi du khách phải dừng chân