Hà Nội có bún riêu cua…

Thu Hằng| 23/05/2019 15:26

(NSHN) - Mùa hè nắng lửa, trời oi bức, thật không gì bằng được ăn bát bún riêu, thứ quà phổ thông thanh mát mà Vũ Bằng đã gọi tên trong “Món ngon Hà Nội”.

(NSHN) - Mùa hè nắng lửa, trời oi bức, thật không gì bằng được ăn bát bún riêu, thứ quà phổ thông thanh mát mà Vũ Bằng đã gọi tên trong “Món ngon Hà Nội”.

Ông viết: “Bún óng mướt, chan riêu nóng lên trên, lấp la lấp lánh màu gạch cua sắc tím điểm những chấm vàng kim nhũ li ti giữa vài cái rong cà chua hồng tái; rồi gia một tí mắm tôm vào, ăn với rau diếp non thái nhỏ như những sợi chỉ xanh… Đó là một món quà cổ kính, có thể bảo là quê mùa cũng được, nhưng tôi đố ai trông thấy một mẹt bún riêu của người bán hàng dâng lên trong làn khói xanh nghi ngút mà lại không thèm”…


Theo Vũ Bằng, bún để ăn riêu là thứ bún hơi to sợi của vùng Mơ, Vẽ, không trương lên như các loại bún khác.

Cua để nấu riêu phải là cua đồng, sống trong ruộng lúa nước hay ao hồ.

Vào những ngày hè nắng chang chang, nước ruộng nóng khiến cua phải ngoi lên ngọn lúa. Những con cua bò vào các hang quanh bờ ruộng tránh nắng nóng. Người đi bắt cua dùng móc sắt hoặc" lẹm" bắt cua cho vào giỏ.

Gạch cua chưng lên thơm nức...


Cua đồng mua về làm sạch, thân cua giã và lọc kỹ lấy nước dùng để nấu riêu. Gạch cua chưng lên thơm nức.

Nước bún riêu chuẩn vị Hà Nội phải có vị chua dịu của giấm bỗng cùng cà chua bổ cau làm nổi lên vị ngọt nhẹ của cua đồng. Để tăng vị đậm đà, thêm một chút mắm tôm.

Rau ăn kèm bún riêu


Bún riêu thường ăn kèm với các loại rau ghém như rau diếp thái nhỏ, rau muống chẻ, hoa chuối và tía tô, kinh giới...

Lẩu riêu cua bắp bò


Từ món bún riêu, ngày nay, người ta đã sáng tạo ra món lẩu riêu cua bắp bò.


Nguyên liệu của món lẩu này ngoài cua đồng còn có thêm đậu phụ rán giòn, giò, bắp bò cho thêm phần chất lượng và bổ sung các loại rau ăn kèm như rau muống, mùng tơi, mướp... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội có bún riêu cua…