Phở cuốn - món ngon ngày hè

Thu Hằng| 30/04/2019 11:21

(NSHN) - Vẫn là những nguyên liệu quen thuộc của món phở bò đặc trưng nhưng cách chế biến sáng tạo và đơn giản của món phở cuốn đã khiến thực khách thích thú.

(NSHN) - Mùa hè thời tiết oi bức, những bát phở hay bún nóng hổi không còn hấp dẫn nữa. Thay vào đó là các món cuốn nhẹ nhàng, thanh mát với đủ thứ rau xanh tươi ngon.

Phở cuốn xuất hiện ở Hà Nội gần hai chục năm nay. Sự ra đời của món ăn này cũng hết sức thú vị.

Phở cuốn dù được “phát minh” sau những món ăn khác nhưng món thanh cảnh này khá ngon, mang phong cách rất Hà Nội


Ở ngã tư phố Ngũ Xã và đường Nguyễn Khắc Hiếu trước kia có một quán phở nước khá nổi tiếng từ năm 1981 của chị Vũ Thị Chinh. Một ngày hè nóng nực khoảng năm 2000, có một vị khách đến ăn phở nhưng nước dùng đã cạn. Chiều khách, chị Chinh liền lấy miếng bánh phở cắt thành miếng vuông rồi cuốn vào đó chút rau thơm và thịt bò chín mời khách ăn cùng ít nước mắm pha loãng. Thực khách vô cùng thích thú với món ăn mới lạ này.

Ảnh chị Vũ Thị Chinh, người đầu tiên làm món phở cuốn trên một tờ tạp chí tại Nhật


Lúc đầu, phở được cuốn với thịt bò chín, nhưng khi hết bò chín, chị cuốn thử với thịt bò tái lăn, lại thấy ngon hơn. Khi chị Chinh đưa món phở cuốn vào thực đơn, nó vừa được đón nhận, vừa bị e dè. Đón nhận vì nó mới lạ, khiến người ta tò mò. Nhưng e dè vì dù sao phở Hà Nội từ trước tới giờ vẫn chuẩn chỉ từ việc lựa chọn bánh phở tới độ trong của nước dùng, độ mỏng dày của miếng thịt...

Dần dần, nhiều người sống xung quanh khu vực biết tiếng, thường mua phở cuốn của chị mang về. Món phở cuốn của chị ngày một đắt hàng và một số nhà trong phố bắt đầu học chị mở cửa hàng kinh doanh. Phố Ngũ Xã trở thành phố phở cuốn từ đó.

Thịt bò được ướp gia vị, sau đó phi thơm hành tỏi trên bếp lửa to, đảo nhanh và đều tay. Khi thấy thịt hơi săn vừa đủ độ chín thì nêm mắm muối cho vừa miệng


Làm phở cuốn rất đơn giản. Miếng bánh phở thay vì cắt sợi như thông thường thì được để khô một chút rồi cắt thành những hình vuông ngay ngắn, đôi khi là hình chữ nhật. Rau sống rửa sạch, vẩy thật ráo, cẩn thận xếp từ lá xà lách tới chút rau thơm, rau mùi, thậm chí là kinh giới và tía tô, để tạo độ giòn mát từ cây cỏ. Thịt bò thăn thái mỏng, xào với tỏi phi thơm, được để nguội rồi mới đặt lên rau để tránh sức nóng có thể làm nát lá. Ở nhiều hàng, chủ quán còn giã ít lạc rang bỏ vỏ và rắc vào phở cuốn, giúp món ăn có thêm chút bùi bùi, rồi nhẹ nhàng cuốn miếng bánh phở sao cho gọn ghẽ và chặt tay.

Đặt rau xà lách, rau mùi và húng Láng lên lá bánh, sau đó cho thịt bò xào lăn rồi cuốn lại


Nếu phở quan trọng ở nước dùng thì nước chấm là “linh hồn” của món phở cuốn. Bát nước chấm phải là sự hòa quyện một cách trọn vẹn của vị mặn từ nước mắm, độ ngọt từ đường cùng chút chua của giấm, thêm ít tỏi băm nhỏ cho thơm.

Nước chấm được pha chế như nước chấm nem, cũng có vị chua ngọt bởi đường, giấm, ớt, tỏi


Ăn phở cuốn cũng đơn giản, chẳng cầu kỳ đũa thìa gì. Cứ cầm tay, chấm thẳng vào nước chấm rồi nhanh chóng đưa vào miệng. Thứ nước chua ngọt đi tới đâu là thấm vào đó, khiến thực khách trở nên “nghiện” với cái hương vị đậm đà và hài hòa ấy. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phở cuốn - món ngon ngày hè