Báo Pháp khen ngợi món chả rươi giữa mùa đông Hà Nội

Nguồn: Zing| 21/12/2018 08:58

Hãng thông tấn AFP của Pháp vừa chia sẻ bài viết khen ngợi chả rươi như một món ngon mùa đông của Hà Nội.

Rươi, hay còn gọi là rồng đất, thuộc họ giun nhiều tơ. Loài vật này thường xuất hiện nhiều trên các cánh đồng miền Bắc khi nhiệt độ hạ xuống vào tháng 10 và 11. Qua bàn tay của đầu bếp người Việt, những con trùng lúc nhúc bỗng biến thành món ăn ngon. Mới đây, tờ AFP của Pháp đã đăng một bài viết về món ăn này.

"Giòn, chiên và lúc nhúc trùng, chả rươi là món ăn mùa đông được ưa chuộng ở Hà Nội. Tuy nhiên, món ăn này không dành cho những người khó tính", bài báo viết.

Vẻ bề ngoài khá đáng sợ nhưng chả rươi là món ăn phổ biến ở miền Bắc, xuất hiện trong khắp bếp ăn của các gia đình. Nếu mua ở ngoài, mỗi miếng chả có giá khoảng 1 USD. Nguyên liệu làm chả rươi cũng đơn giản, chỉ gồm trứng, thịt lợn, thì là, vỏ quýt và rươi.

"Trông khá ghê nhưng bạn đừng sợ. Bên trong món ăn này rất ngon và giàu protein", bà Bùi Thị Nga nói với AFP trong một buổi chiều lạnh tháng 12. Gia đình bà kinh doanh món ăn này tại khu phố cổ suốt 30 năm.

Theo AFP, chả rươi xuất hiện từ lâu và còn được coi là bí quyết giúp các cặp vợ chồng hạnh phúc.

Thậm chí, trong cuốn Miếng ngon Hà Nội, nhà văn Vũ Bằng đã nhấn mạnh: "Hỡi các bà nội trợ, đừng có lần chần lắm mà lỡ việc, vì rươi không phải là một món ăn ngày nào cũng có. Cả một năm chỉ có mấy ngày có rươi thôi. Mà những ngày có rươi đó nếu bà không mua nhanh lên thì hết đấy. Cả một mùa không được ăn một miếng rươi vào miệng, không những bà ân hận, mà người chồng yêu quý của bà lại làu nhàu".

Thực tế, chả rươi không phải là món ăn "kinh dị" duy nhất của người Việt, AFP thông tin. Những loài côn trùng như dế, đuông dừa, cào cào và bọ xít đều xuất hiện trên thực đơn các món ăn Việt Nam.

"Tôi thích ăn chả rươi vào mùa đông. Bạn có thể cảm nhận các loại hương vị của nước chấm, thảo mộc và trùng hòa quyện vào nhau tạo nên mùi vị độc đáo", thực khách Hoàng Thị Thu Hằng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Pháp khen ngợi món chả rươi giữa mùa đông Hà Nội