Chè bà cốt ấm lòng ngày đầu đông

Thu Hằng| 01/12/2018 13:24

(NSHN) - Cái tên "chè bà cốt" bắt nguồn từ đâu không ai biết rõ, nhưng từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc với nhiều người Hà Nội trong những ngày đầu đông.

(NSHN) - Vị ngọt đậm đà của đường nâu, vị cay cay nồng ấm của gừng, vị dẻo thơm của gạo nếp tạo nên hương vị riêng của món chè bà cốt. Đây là món quà truyền thống được nhiều người ưa thích và đã trở thành một nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực của người Hà Nội.

Chè bà cốt là thức quà của mùa đông. Khi những cơn gió lạnh đầu mùa tràn về, nhiều người lại thèm được thưởng thức cái cảm giác ấm nồng, thơm phức của những bát xôi vò ăn với chè bà cốt.

Chè bà cốt là thức quà của mùa đông


Từng bát chè ngon mắt, óng ánh màu cánh gián, nâng niu trong lòng bàn tay thấy ấm ấm, hương gừng nồng nồng khiến cái giá buốt vơi đi quá nửa. Mỗi miếng chè đưa lên miệng, từng hạt nếp tan ra quyện trong vị gừng cay tê, cảm giác ấy sao mà thích thú...

Bát chè óng ánh màu cánh gián, nâng niu trong lòng bàn tay, hương gừng nồng nồng...


Chè bà cốt thường có 3 nguyên liệu: gạo nếp, đường mật, gừng. Đầu tiên phải chọn loại nếp cái hoa vàng, hạt trắng mẩy, sau đó vo thật kỹ, rồi ninh nhừ, chờ khi nồi bắt đầu sôi, nước đường mật thắng màu nâu cánh gián sẽ được cho vào nấu cùng. Để bát chè thơm ngon đúng điệu, người nấu phải quen tay để khuấy đều và quen lửa, biết tắt bếp đúng lúc sao cho hạt gạo không bị nát mà chỉ vừa hé nở. Bước cuối cùng, gừng giã nhỏ cho vào để làm dậy mùi và tăng tính nhiệt cho món ăn.

Món quà quen thuộc với nhiều người Hà Nội trong những ngày đầu đông


Một bát chè bà cốt “chuẩn” phải có hình thức đẹp với các hạt nếp bung tròn nở đều không vỡ quyện cùng nước mật nâu, sánh vừa, không quá đặc hoặc loãng. Hơn hết vị ngọt của chè phải thanh vừa đủ, mùi gừng thoang thoảng hài hòa, không quá nồng.

Chè bà cốt ăn kèm cùng với xôi vò tơi mềm, dẻo mịn


Đặc biệt, chè bà cốt phải được ăn kèm cùng với xôi vò dẻo mịn. Món ăn hai trong một này hương vị quyện lẫn với nhau ngon mê ly, hấp dẫn đến say lòng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chè bà cốt ấm lòng ngày đầu đông