Bún ốc nguội

Thu Hằng| 25/10/2018 16:43

Bún ốc nguội xuất hiện ở Hà Nội từ khi nào hiếm ai trả lời được. Chỉ biết từ lâu những gánh bún ốc nguội nơi góc phố, vỉa hè đã in sâu vào tiềm thức của người Hà thành.

(NSHN) - Bún ốc nguội bình dị, giản đơn nhưng tinh tế như chính cách sống của người Hà thành xưa. Trong cuốn “Miếng ngon Hà Nội”, nhà văn Vũ Bằng đã từng viết: “Đó là thứ quà đạt được tới cái đích nghệ thuật ăn ngon của người Hà Nội”.

“Ốc tháng mười, người Hà Nội”. Người Hà Nội vốn thích ăn bún ốc nên có thể ăn bất cứ lúc nào. Nhưng vào khoảng tháng 10 là ốc béo và thời điểm này không gì tuyệt vời hơn là được thưởng thức món bún ốc nguội - thứ quà trứ danh bao đời của đất Kinh kỳ.

Món bún ốc nguội - thứ quà trứ danh bao đời của đất Kinh kỳ.


Thức quà ăn vặt này giản dị về nguyên liệu nhưng lại tinh tế trong cách chọn lựa và chế biến.

Để làm món bún ốc nguội ngon, trước tiên phải chọn được loại ốc nhồi béo căng tròn đầy miệng. Ốc rửa sạch rồi ngâm một đêm trong nước gạo đặc. Khi ốc đã nhả hết nhớt và “ăn nước gạo” căng miệng mới cho vào nồi luộc.

Khi luộc ốc, nên lót sả dưới đáy nồi và phủ lá gừng, lá bưởi trên bề mặt, rắc một chút muối hạt, cho nước sâm sấp ốc và đậy vung kín. Trong quá trình luộc, tuyệt đối không được đảo để khi khêu ốc sẽ được nguyên con, không bị đứt.

Những con ốc béo vàng, thơm, giòn sần sật...


Khi ốc đã chín, đổ ốc ra ngoài, nước ốc lọc qua rồi dùng để chế biến thành nước canh. Nước canh ốc được đựng trong chiếc lu sành.

Điều làm nên nét độc đáo của món bún ốc nguội chính là thứ canh ốc ngọt mát, có vị thơm nồng của gừng, nhưng đặc biệt nổi lên vị chua dịu của giấm bỗng.

Nước canh ốc được đựng trong chiếc lu sành và muôi múc là chiếc ống tre


Món quà này nhìn sơ qua rất đơn giản, nhưng ít người có thể nấu ngon, thỏa mãn khẩu vị của những thực khách tinh tế. Linh hồn của món ăn là giấm bỗng và mỗi người bán hàng có một bí quyết gia truyền riêng trong việc chế nước canh để níu chân thực khách.

Gánh bún ốc nguội ở vỉa hè 26 Bùi Thị Xuân (Hà Nội) của cô Lan ngon chuẩn vị Hà Nội.


Khi có khách gọi, cô bán hàng cầm cái búa nhỏ có đầu nhọn bóc gạt yếm ốc, gõ nhẹ vào con ốc, trở tay ngoáy trôn ốc… thế là con ốc tuột ngay vào cái bát chiết yêu. Sau đó cô dùng chiếc ống tre chan thứ nước canh ốc trong veo, thơm dịu vào bát. Lượng nước trong bát cũng chỉ vừa đủ xâm xấp ốc. Rồi cô dọn một mẹt nhỏ lót lá chuối, phía trên để những con bún nhỏ xinh gọi là bún vảy ốc. Mỗi con bún vừa đúng một lần ăn.

Trải qua bao thời gian, món ăn này vẫn luôn giữ nguyên hương vị tinh tế, độc đáo.


Còn gì tuyệt vời hơn, khi ta chấm miếng bún xinh xắn vào thứ nước dùng chua dìu dịu nổi vị giấm bỗng thanh mát, cộng với chút the cay nơi đầu lưỡi của ớt chưng ăn cùng những con ốc béo vàng thơm, giòn sần sật. Tất cả quyện vào nhau và đã ăn là nhớ mãi. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bún ốc nguội