Một Hà Nội thu nhỏ trong phố Hàng Bột

Vân Lam| 16/03/2023 11:01

(HNMCT) - Suốt từ thời bé thơ đến gần hết cuộc đời sống gắn bó với phố Hàng Bột, mỗi nóc nhà, mỗi ngõ hẻm, mỗi quán ăn và biết bao chân dung con người nơi ấy đã in đậm trong nỗi nhớ của tác giả Hồ Công Thiết, để rồi ông kể lại thật chi tiết trong cuốn sách “Phố Hàng Bột chuyện “tầm phào” mà nhớ”. Lật giở từng trang viết, độc giả như đã gặp một Hà Nội thu nhỏ trong phố Hàng Bột đầy kỷ niệm của tác giả.

Theo tác giả, phố Hàng Bột hội tụ đủ những điều đặc biệt, nét riêng độc đáo trong hệ thống phố bắt đầu bằng chữ “Hàng” ở Hà Nội: “Ở phố Hàng Bột, có đủ các di tích lịch sử lâu đời của kinh thành Thăng Long, có nhiều của ngon vật lạ đất Kinh kỳ và cũng có những ngành nghề đặc trưng của đất Kẻ Chợ”. Nơi “muôn gánh mưu sinh” ấy được tác giả “điểm danh” trong hàng loạt bài: “Tẩm quất Hà thành”, “Hàng Bột đệ nhất kéo”, “Anh Ban giặt là”, “Nghề thục lốp”, “Khắc bút và bơm mực bút bi”, “Vẽ truyền thần”, “Dán hộp giấy”, “Nuôi lợn thời bao cấp”, “Tổ phục vụ khối 24 và lạc rang húng lìu”, “Bia hơi Hà Nội”, “Cà phê Trục 162 Hàng Bột”, “Anh Trung giò chả”, “Ký ức bánh mì”, “Tổ mì sợi ngõ Văn Chương - Hàng Bột”, “Cháo gà bà Bi”, “Bánh cuốn bà Quảng”, “Phở Tuyết Hàng Bột”, “Xôi trên phố”...

Mỗi bài viết đưa người đọc tới với ký ức về những năm tháng tác giả đã sống ở phố Hàng Bột, đồng thời cũng là đưa người đọc về với chính tuổi thơ mình với những trò chơi dân gian pháo ném, súng bắn diêm, đánh khăng, chơi bi, pháo đất, nhảy dây, cá chọi và chọi cá... Tác giả cho rằng, “thực ra, dân phố thị - cứ phải chơi với nhau từ nhỏ, phải... gây hấn, thậm chí đánh nhau sứt đầu mẻ trán đôi bận thì mới thành thân, rồi mới nhớ lâu, nhớ kỹ về nhau”. Chính những chuyện tầm phào, không đầu không cuối của đám trẻ con sau này lại trở thành kỷ niệm khó quên trong cuộc đời mỗi con người. Lũ trẻ Hàng Bột của tác giả cũng thế, nào chầu chực ở cửa lò bánh mỳ để “có khi được quẳng cho cái bánh mỳ, phấn khởi chia nhau”, nào “vai vác phích kem thõng xuống quá đầu gối” mà đi rao bán kem, hay “cứ hôm nào nghỉ học là đám con gái ùa ra bến Ô Chợ Dừa để lên tàu điện còn đám con trai thì chờ để... nhảy tàu”.

Đặc biệt hơn cả, là có rất nhiều cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp "xuất xưởng” từ phố Hàng Bột mà chính tác giả Hồ Công Thiết là một trong số ấy. Liệt kê sơ sơ về những cái tên cầu thủ nổi tiếng và thành danh trong số “trai Hàng Bột”, tác giả còn “bật mí” thêm thông tin: “Những cầu thủ là rể phố Hàng Bột hoặc chỉ ở Hàng Bột một thời gian, kể ra cũng phải hết trang giấy”.

Bây giờ, ở phố Hàng Bột, ít người theo nghiệp đá bóng. Nghề cũ, chốn cũ cũng đã biến mất hoặc đổi thay nhiều. Kể lại chi tiết, kỹ càng, cuốn hút như là một cách khảo cứu ký ức, tác giả Hồ Công Thiết đưa độc giả vào hành trình khám phá lược sử phố Hàng Bột một thời với tất cả những gì đặc trưng nhất, “từ dư địa chí, phong tục tập quán, tầng tầng lớp lớp người với người, người với cảnh và người với việc”.

“Phố Hàng Bột chuyện “tầm phào” mà nhớ” do Chibooks và NXB Lao động liên kết xuất bản. Dày 190 trang, cuốn sách còn tặng kèm 1 bộ postcard 6 tấm về Hà Nội xưa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một Hà Nội thu nhỏ trong phố Hàng Bột