Chùa Hội Xá

Mộc Lam| 15/01/2023 06:23

(HNMCT) - Chùa Hội Xá (Linh Tiên tự) nằm trong quần thể di tích của làng Hội Xá xưa, nay là phường Phúc Lợi (quận Long Biên). Đến nay không còn tư liệu lịch sử ghi lại năm chùa được khởi dựng nhưng theo thông tin trên hệ thống văn bia có niên đại từ thời Lê (1773) đến thời Nguyễn được lưu giữ tại chùa cùng phong cách kiến trúc hiện tồn, có thể thấy, chùa Hội Xá đã được hình thành từ trước thế kỷ XVIII.

Nằm trên một khu đất rộng và quay về hướng Tây, chùa Hội Xá gồm các công trình kiến trúc tiền đường, thượng điện, nhà Mẫu, khu mộ tháp... Tiền đường gồm 5 gian, xây gạch kiểu tường hồi bít đốc, tay ngai, mái lợp ngói ta. Thượng điện có kiến trúc kiểu chữ “đinh”, gồm 3 gian dọc nối với tiền đường; tường hậu xây kiểu bít đốc, mái lợp ngói mũi hài cổ. Nhà Mẫu gồm 3 gian, chính giữa là nơi thờ Tam tòa thánh Mẫu. Phía ngoài tường bao là khu mộ tháp gồm 4 ngọn tháp cao 3 tầng, được xây bằng gạch cổ, là nơi các vị sư tổ trụ trì chùa viên tịch.

Trong chùa Hội Xá hiện còn lưu giữ bộ sưu tập di vật quý, gồm 12 tấm bia đá có niên đại từ triều Lê tới triều Nguyễn; 30 pho tượng Phật, tượng Hậu và tượng Mẫu, trong đó có 8 pho tượng mang giá trị nghệ thuật điêu khắc của thế kỷ XVIII và 3 pho tượng Tam thế có giá trị đặc sắc, mang nét đặc trưng của phong cách nghệ thuật điêu khắc đầu thế kỷ XVII. 3 pho tượng này đều ngồi trên tòa sen 5 lớp cánh trang trí hình hoa cúc mãn khai và đao mác vặn xoắn. Các pho tượng đều được thể hiện với hình tượng chung là mình dài, thân tròn, tay mập; tóc hình ốc, u giữa đầu nổi cao; mặt hình trái xoan, lông mày cong, miệng kín, môi dày, cổ ngắn có ngấn, ngực chạm nổi hình chữ Vạn... Các pho tượng tam thế đều khoác áo cà sa hở vai phải, ngồi ở tư thế bán kiết già đầy uy nghiêm. Với phong cách tạo tác tinh xảo, nhóm tượng gỗ này đều đẹp, mang giá trị đặc sắc của nghệ thuật điêu khắc cổ Việt Nam.

Lễ hội đình, chùa Hội Xá diễn ra từ ngày 9 đến ngày 15 tháng Hai hằng năm với nhiều nghi lễ truyền thống như lễ mộc dục, lễ rước nước, tế lễ. Phần hội gồm các trò chơi dân gian như đánh cờ, câu cá, biểu diễn văn nghệ... Với những giá trị đặc sắc về nghệ thuật kiến trúc, văn hóa - lịch sử và đặc biệt là 3 pho tượng Tam thế, năm 1995, cụm di tích đình - chùa Hội Xá đã được xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chùa Hội Xá