Lăng Phùng Hưng

Thủy Hương| 25/09/2022 06:24

(HNMCT) - Ở Hà Nội có nhiều di tích thờ Phùng Hưng - người anh hùng có công đánh đuổi quân xâm lược nhà Đường, bảo vệ bờ cõi ở thế kỷ VIII và được nhân dân suy tôn là Bố Cái đại vương.

Ngoài nơi thờ được nhiều người biết đến là đền thờ Phùng Hưng ở xã Đường Lâm (thị xã Sơn Tây), ở các làng như Hoàng Cầu, Giảng Võ, Quảng Bá, Triều Khúc, người dân tôn ông là Thành hoàng làng. Đặc biệt, lăng mộ Phùng Hưng hiện vẫn đặt tại ngõ 2 (phố Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa).

Lăng Phùng Hưng được xây dựng ngay sau khi ông qua đời. Qua thời gian, lăng bị xuống cấp nên đã nhiều lần được trùng tu, gần đây nhất là năm 2020. Lăng nằm trong khuôn viên yên tĩnh, được bao bọc bởi lớp tường bao cách biệt với không gian bên ngoài. Trước lăng là một nghi môn dạng tứ trụ. Đỉnh hai trụ chính trang trí hình bốn con chim phượng chụm đuôi vào nhau, lại có các ô lồng đèn đắp hổ phù. Hai trụ bên đắp đôi nghê chầu. Thân trụ có ghi câu đối chữ Hán.

Qua nghi môn là bức bình phong đắp dạng cuốn thư đề 4 chữ Hán: “Phùng Vương cố lăng”. Đỉnh cuốn thư có đôi rồng chầu vào hổ phù đội mặt trời. Hai bên là hai trụ biểu, trên đỉnh có nghê chầu. Trước bình phong đặt một lư hương bằng đá cỡ lớn.

Bên trong khuôn viên là khu lăng mộ xây lộ thiên. Trước lăng có một án thờ bằng đá. Khu lăng mộ được thiết kế kiểu tay ngai bằng đá xám, hai bên thành ngai chạm rồng uốn khúc. Phần mộ xây giật cấp, trước mộ đặt hai con nghê đá đứng canh. Sau lăng là bức tường lửng đắp nề ngõa rồng chầu mặt trời, rồng lửa, vân mây.

Ngoài khu lăng mộ, trong di tích còn có đền thờ Bố Cái đại vương, gồm 2 gian: Gian ngoài là nơi tiếp khách, gian trong thờ chính được xây bằng gạch, bộ khung có kết cấu theo cách thức cổ truyền. Cửa ra vào làm dạng thượng song hạ bản, trang trí họa tiết rồng mây, rùa, hạc, chim phượng. Bên trong là một bục gạch cao đặt ngai và tượng Bố Cái đại vương bằng đồng cùng nhiều đồ thờ khác.

Hằng năm, vào ngày 13 tháng Tám và 25 tháng Chạp, tức ngày sinh và ngày hóa của Bố Cái đại vương Phùng Hưng, người dân tổ chức lễ tưởng niệm nhằm tri ân người anh hùng đã có công đánh giặc giữ nước ở thế kỷ VIII. Lăng Phùng Hưng đã được xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia năm 1981.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lăng Phùng Hưng