Nhà lưu niệm Bác Hồ ở phường Kim Liên

Lê Phúc Hỷ| 19/05/2022 10:35

(HNMCT) - Là một trong 21 phường của quận Đống Đa, phường Kim Liên là đơn vị đô thị hóa sớm nhất thành phố, là nơi hình thành khu tập thể cao tầng đầu tiên ở Thủ đô. Đặc biệt, phường Kim Liên đã 3 lần vinh dự được đón Bác Hồ về thăm.

Tượng Bác Hồ trong khuôn viên khu lưu niệm.

Những lần Bác về thăm

Khi mới khởi công xây dựng khu tập thể, Bác Hồ đã tới thăm công trường vào ngày 5-6-1960. Người căn dặn anh chị em công nhân phải giúp đỡ nhau, thi đua cùng tiến bộ, chú ý tiết kiệm nguyên vật liệu, bảo đảm kỹ thuật xây dựng, tăng năng suất lao động và hạ giá thành...

Ba năm sau, ngày 17-3-1963, Bác Hồ về thăm Kim Liên khi khu tập thể được đưa vào sử dụng. Người căn dặn cán bộ và nhân dân: “Kim Liên là sen vàng, đã là hoa sen thì phải thơm, thơm mãi và thơm thật xa. Phải làm sao ngày càng 
có nhiều lời khen và ít tiếng chê...”. 

Mùa hè năm 1965, khu tập thể Kim Liên lại vinh dự được đón Bác Hồ tới thăm. Thăm một số gia đình ở nhà C5, B8, Bác nói với đồng chí phụ trách xây dựng phải tiếp tục nghiên cứu để thuận tiện cho dân, phải có chỗ phơi quần áo. Người căn dặn bà con phải đoàn kết cùng nhau xây dựng khu tập thể Kim Liên trở thành khu nhà văn minh, sạch đẹp, thoáng mát, sân vườn nhiều cây xanh và hoa.

Để lưu dấu kỷ niệm về Bác, vào dịp kỷ niệm lần thứ 100 ngày sinh của Người (19/5/1890 - 19/5/1990), Đảng ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân phường quyết định xây dựng Khu lưu niệm Bác Hồ tại sân chơi khu nhà B8, nơi Bác nói chuyện với cán bộ và nhân dân Kim Liên năm xưa. Cũng tại đây, ngày 14-5-1993 đã diễn ra Hội thảo “Bác Hồ với Kim Liên - Kim Liên với Bác Hồ” và Lễ kết nghĩa giữa phường Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội) với xã Kim Liên (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An).

Hằng năm, vào dịp sinh nhật Bác và các ngày lễ lớn, các cơ quan, đoàn thể và nhân dân phường lại đến Nhà lưu niệm thành kính dâng hương tri ân, báo công lên Bác. Khu lưu niệm Bác Hồ đã trở thành nơi sinh hoạt văn hóa, biểu diễn văn nghệ, là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cho nhân dân Thủ đô. Với ý nghĩa đó, năm 1999, Khu lưu niệm Bác Hồ phường Kim Liên đã được xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố.

Xứng đáng với lời dạy của Bác

60 năm qua, các thế hệ lãnh đạo Đảng bộ và nhân dân phường Kim Liên luôn ghi nhớ và ra sức thực hiện tốt lời căn dặn của Bác. Đại hội Đảng bộ phường Kim Liên lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra mục tiêu tổng quát với nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó chú trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị gắn với thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nét nổi bật trong nhiệm kỳ này là nhiều đảng viên trẻ đã trúng cử vào Ban chấp hành Đảng bộ phường với số phiếu tín nhiệm cao, tạo sức đột phá trong chỉ đạo điều hành, thể hiện sự chú trọng đến công tác tạo nguồn cán bộ trẻ tại chỗ của Đảng bộ phường.

Nhiều năm qua, Đảng bộ phường Kim Liên đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã hội thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí cho trẻ em trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; cải tạo, sửa sang sân chơi dành cho trẻ em tại các khu dân cư, được bà con hoan nghênh và hưởng ứng tích cực.

Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh việc nghiêm túc kiểm soát, tuyên truyền để người dân thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch, phường Kim Liên đã quan tâm chăm lo đến đời sống của người dân, trao tặng những phần quà để hỗ trợ, động viên nhân dân vượt qua giai đoạn khó khăn. Cùng với đó, Đảng bộ phường chỉ đạo các đơn vị, chi bộ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân theo hình thức trực tuyến qua internet. 

Nhiều nhóm Zalo đã phát huy hiệu quả tốt, kịp thời truyền tải chỉ đạo của Đảng ủy, như: Nhóm kết nối Văn phòng Đảng ủy với các Bí thư chi bộ, Đảng ủy viên; nhóm Cảnh sát khu vực, Tổ trưởng dân phố, Tổ Covid-19 cộng đồng... hoạt động tốt. Đặc biệt, nhóm Zalo Cảnh sát khu vực thường xuyên kịp thời thông báo việc cấp căn cước, tiêm vắc xin, cảnh báo thủ đoạn lừa đảo, phổ biến biện pháp phòng cháy nổ, trộm cắp... Các chi bộ và tổ chức đoàn thể cũng truyền tải thông tin, triển khai công tác qua các nhóm Zalo đạt hiệu quả tích cực...

Phường Kim Liên còn nổi danh toàn quốc một thời với Đội săn bắt tội phạm do cựu chiến binh Đỗ Văn Yên làm đội trưởng từ năm 1994. Ông không quản mưa nắng tuần tra, tham gia bắt giữ nhiều tội phạm cướp giật, trộm cắp trên địa bàn, thu hồi nhiều tài sản trả lại người dân, tạo dựng nền móng cho phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, hỗ trợ đắc lực cho công an phường trong việc bảo đảm trật tự, trị an.

Những lời căn dặn ân cần của Bác Hồ mãi in sâu trong tâm trí các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân phường Kim Liên, là động lực thúc đẩy cư dân khu tập thể nỗ lực xây dựng phường gương mẫu về mọi mặt, đóng góp cho sự phát triển chung của quận Đống Đa và Thủ đô Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà lưu niệm Bác Hồ ở phường Kim Liên