Chợ hoa Hàng Lược - hồn xuân nơi phố cổ

Thu Hằng| 28/01/2019 21:48

(NSHN) - Trong tâm trí của hết thảy người Hà Nội thì phiên chợ hoa Tết ở Quảng An (quận Tây Hồ) chưa phải là lớn nhất, mà phải là chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm)...

(NSHN) - Mỗi khi Tết đến xuân về, trên khắp phố phường Hà Nội đâu đâu cũng ngập tràn những sắc màu của hoa. Hoa được bày bán rất nhiều khu chợ trong thành phố. Chợ hoa ngày Tết luôn đông đúc hơn, vui hơn và số lượng, chủng loại hoa được bày bán cũng nhiều hơn so với các phiên chợ thường nhật.

Chợ hoa được họp trên phố Hàng Lược và các ngõ phố phụ cận quanh đấy đã đi vào tiềm thức, nỗi nhớ của mọi người Hà Nội, bởi không chỉ là nơi bán mua vẻ đẹp tinh thần mà chợ hoa này đã đi vào thơ ca, nhạc họa như một nét sống động đầy sắc màu của nhịp sống Hà Nội.

Chợ hoa phố cổ ngày Tết.


Chợ hoa Hàng Lược có từ hơn 100 năm nay. Hằng năm cứ vào khoảng Tết ông Công, ông Táo (23 tháng Chạp) cho tới tận chiều tối ngày 30 Tết, chợ hoa họp ngay trên đường phố, tấp nập và đông vui. Quất và hoa đào từ các làng Quảng Bá, Nhật Tân, Nghi Tàm đổ về, rồi các thứ hoa Tết như thược dược, lay ơn, hoa cúc, hải đường... của hai làng hoa nổi tiếng Hà Nội là Ngọc Hà và Hữu Tiệp cũng đem ra bày bán.

Ảnh VIẾT THÀNH


Thú đi chợ mua hoa Tết đã trở thành thói quen của người Hà Nội. Lịch sử cũng ghi lại, chỉ duy nhất một năm chợ hoa không họp, đó là Tết Đinh Hợi 1947, lúc đó Hà Nội đang là chiến trường, còn lại không năm nào thiếu. Ngay cả trong những năm chống Mỹ, chợ hoa vẫn rộn rã như một nét sinh hoạt thanh lịch, trang nhã của người Hà Nội.

Chợ hoa Hàng Lược thời xa xưa.


Ngày nay, suốt chiều dài phố Hàng Lược và cả những phố lân cận (Hàng Chai, Hàng Rươi, Hàng Mã, Hàng Đồng) bày kín đủ các loại hoa.

Ảnh VIẾT THÀNH


Người trồng hoa quanh hồ Tây, các làng hoa ven đô đều nhớ lịch chợ hoa này để rồi “đến hẹn lại lên”, con phố cổ vàng rực quất chín, hồng phớt đào phai, nồng thắm bích đào và muôn sắc thược dược, violet, hồng, cúc, lay ơn… cùng khoe sắc chào đón một năm mới tràn trề sinh khí.

Các loại hoa, cây cảnh ở chợ Hàng Lược được chọn lọc nên có đắt hơn đôi chút, nhưng lại làm ưng lòng người mua. Vài năm gần đây, phục vụ thị hiếu, chợ xuất hiện những loại hoa ngoại nhập đẹp, lạ mắt.

Các loại hoa, cây cảnh ở chợ Hàng Lược được chọn lọc.


Bất kỳ người Hà Nội gốc nào cũng có những ký ức tuổi thơ về chợ hoa này khi theo bà, theo mẹ đi chợ. Trẻ nhỏ đi chợ hoa để xem, để chơi còn người lớn, ngoài việc mua sắm cành đào, cây quất, bó hoa tươi, thì ai ai cũng muốn thưởng thức cái không khí đông vui, được đắm mình trong rừng hoa khoe sắc giữa lòng phố cổ Hà Nội, mà mỗi năm chỉ có ở mấy ngày Tết.

Chợ tuy bây giờ nhiều chủng loại hơn nhưng cũng có vẻ xô bồ hơn

Hiện nay, ở đâu người dân cũng có thể mua được đào, quất, hoa Tết, thậm chí những người bán dạo còn tiếp thị đến tận cửa nhà, nhưng nhiều gia đình Hà Nội vẫn giữ thói quen đến chợ hoa Hàng Lược trong lòng phố cổ để mua sắm, thưởng thức không khí, vẻ đẹp của chợ hoa truyền thống lâu đời của người Hà thành.

Nhiều người đi chợ hoa Hàng Lược không hẳn để mua bán mà chủ yếu để ngắm. Ảnh VIẾT THÀNH


Chợ hoa Hàng Lược gắn bó với người Hà Nội sâu nặng. Nhiều người Hà Nội sinh sống tại nước ngoài khi về quê ăn Tết cũng về đây để tìm lại ký ức và những giá trị truyền thống, văn hóa của người Hà Nội. Giữa xuôi ngược phố phường, chụp vài tấm hình kỷ niệm bên hoa để những lúc nhớ nhà mang ra hoài cổ.


Lời bài hát “Nhớ mãi tuổi thơ Hà Nội” với: “Phố Hàng Lược chợ hoa, phố Hàng Đào lụa tơ, đất Thăng Long người ơi…” quả là đẹp mãi với thời gian. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chợ hoa Hàng Lược - hồn xuân nơi phố cổ