Người Hà Nội sắm lợn gốm đón Tết Kỷ Hợi

Thu Hằng| 18/01/2019 10:18

Theo quan niệm dân gian thì lợn gốm sẽ mang đến những điều tốt lành cho chủ nhân. Còn theo phong thủy, lợn gốm là biểu tượng của sự no ấm đầy đủ may mắn, thịnh vượng, con đàn cháu đống, sung túc an vui.

(NSHN) - Lợn trong văn hóa Việt Nam luôn mang ý nghĩa về sự sung túc, no đủ và sinh sôi. Đón xuân Kỷ Hợi 2019 nên lợn gốm phát tài là món quà Tết độc đáo, lý tưởng thể hiện sự chúc phúc với người thân yêu và trưng bày trang trọng trong phòng khách để hút may mắn tài lộc vào nhà, đồng thời tạo nên những điểm nhấn trang trí đáng yêu.

Bên cạnh những chú ỉn bằng gốm sứ với rất nhiều hình thù ngộ nghĩnh, dễ thương của làng nghề Bát Tràng để dành tặng trẻ nhỏ cất tiền tiết kiệm hay là lời chúc phúc mau ăn chóng lớn cho một năm, hiện có 2 loại lợn gốm được người Hà Nội săn tìm.

Lợn gốm Bát Tràng dành tặng trẻ nhỏ.


Lợn gốm Hiên Vân

Lợn gốm âm dương Hiên Vân. Ảnh HV


Lấy cảm hứng chính tranh Đông Hồ, từ hình tượng lợn đàn có xoáy âm dương, dáng chắc khỏe, lợn gốm Hiên Vân được thiết kế với hình khối đầy đặn và mềm mại cho năm mới thật đầy đặn, thật hiền lành và thật bình yên. Phần họa tiết xoáy âm dương được nhấn nhá nhẹ nhàng. Phần tai chú lợn được "hất ngược" về phía sau để tăng sự bồng bềnh và hài hước. Đôi mắt lim dim bình yên.

Những chú lợn con xinh xắn của gốm Hiên Vân. Ảnh HV


Bên cạnh đàn lợn xoáy âm dương, gốm Hiên Vân còn có một thiết kế đặc biệt dành cho năm mới Kỷ Hợi 2019 là lợn mây.

Với tạo hình đậm chất dân gian Việt Nam gợi mở sự ấm áp, giản dị và hiền lành, Hiên Vân sử dụng những hình khối căng tròn, đầy đặn để miêu tả dáng hình lợn mây. Trên lưng là họa tiết đám mây nhiều lớp bồng bềnh vắt ngang. Phần bụng được che chắn một cách duyên dáng bởi vài họa tiết như sóng nước nhỏ.

Lơn mây Hiên Vân. Ảnh HV


Ngoài việc dùng để decor trong nhà, bày biện đón năm mới, lợn mây còn có lỗ để nhét tiền tiết kiệm. Đặc biệt, phần đáy lợn được thiết kế lỗ tròn, để cuối năm, khi những chú lợn đã no căng tiền tiết kiệm, bạn chỉ cần dùng búa gõ thẳng vào lỗ tròn thật khéo, thì sẽ lấy được tiền ra mà không phải đập lợn.

Lợn Kim Hoàng sống động trên gốm sứ Biên Hòa

Làng gốm Biên Hòa nổi tiếng với những sản phẩm gốm trang trí mỹ thuật. Điểm ưu việt tạo nên vẻ đẹp của gốm Biên Hòa chính là yếu tố thủ công. Từ công đoạn nhào đất, tạo hình bằng bàn xoay hoặc in khuôn, đến khắc chìm, chạm lộng, tô men, trang trí trên gốm, đều làm bằng tay. Thế nên sự giản dị, gần gũi, thân thuộc của gốm chỉ là cảm nhận ban đầu, nhưng chú ý vào chi tiết sẽ thấy ở đó là cả một xâu chuỗi những công đoạn chế tác đầy phức tạp, kỳ công.

Lợn Bách hoa sinh Phú Quý.


Với mỗi chú lợn Bách hoa truyền thống của làng gốm Biên Hòa, người thợ gốm mất từ 1 đến 2 ngày để có thể hoàn thiện công đoạn tạo hình, khắc chìm hoa văn lên cốt gốm.

Lợn gốm Biên Hòa truyền thống. Ảnh HOÀNG ĐIỆP


Chào đón Xuân Kỷ Hợi năm nay, bên cạnh lợn bách hoa truyền thống, gốm Biên Hòa trình làng một sản phẩm mới vô cùng độc đáo. Đó là những chú lợn trong tranh dân gian Kim Hoàng - dòng tranh nức tiếng một thời của Hà Nội. Đàn lợn ngộ nghĩnh này được các nghệ nhân, nhà sưu tập tâm huyết tạo dựng từ cảm hứng khi xem những bức tranh dân gian Việt Nam và phối hợp với nghệ nhân làng gốm Biên Hòa “lai tạo” nên.

Lợn Kim Hoàng sống động trên gốm sứ Biên Hòa. Ảnh NGUYỄN VIỆT THẮNG


Nếu lợn gốm Hiên Vân được cách điệu từ tranh lợn Đông Hồ với dáng chắc khỏe, chắt lọc của con vật trong thế vững chãi thì lợn gốm Biên Hòa được cách điệu từ tranh lợn Kim Hoàng mang nét phóng khoáng hơn: Cái tai chỉ là một họa tiết hình xoắn ốc, cái mũi đã biến mất, thay vào đó là một hình dáng như một họa tiết mây trong vốn cổ…

Đàn lợn Kim Hoàng ngộ nghĩnh. Ảnh NGUYỄN VIỆT THẮNG


Không chỉ là biểu tượng của sự sinh sôi nảy nở, của phúc lộc dồi dào, những chú lợn gốm này thực sự là những tác phẩm nghệ thuật được tạo nên bởi óc thẩm mỹ tinh tế và đôi tay khéo léo của nghệ nhân. Chính họ đã tạo nên những đường cong no đủ, đã thổi cái hồn riêng, sống động vào những khối đất vô tri vô giác để biến chúng thành con giáp khỏe khoắn, mạnh mẽ nhưng cũng rất gần gũi, thân thương.

Những chú lợn gốm không chỉ mang lại may mắn mà còn tạo nên những điểm nhấn trang trí đáng yêu. Ảnh ĐAN TOÀN


Những chú lợn đáng yêu này như mang sức sống mới, truyền hơi xuân ấm áp cho nhiều ngôi nhà với ước vọng về một cuộc sống sung túc, thuận hòa, khỏe mạnh và hạnh phúc trong năm mới. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Hà Nội sắm lợn gốm đón Tết Kỷ Hợi