Nhãn chín muộn: Cây trồng thu tiền tỷ

Việt Phong| 22/08/2016 06:42

Nhãn chín muộn (NCM) là một trong bốn loại trái cây chủ lực nằm trong đề án phát triển cây ăn quả đặc sản của Ngành Nông nghiệp thành phố.

Nhãn chín muộn (NCM) là một trong bốn loại trái cây chủ lực nằm trong đề án phát triển cây ăn quả đặc sản của Ngành Nông nghiệp thành phố. Năm nay, NCM được mùa, hứa hẹn đem lại thu nhập tiền tỷ cho người dân.

Sản xuất bảo đảm an toàn

Chủ tịch UBND xã Đại Thành (Quốc Oai) Nguyễn Huy Anh cho biết: NCM được trồng tại địa phương từ lâu trong vườn tạp, sau nhiều năm, người dân nhận thấy, đây là giống nhãn đặc biệt nên mở rộng diện tích. Năm 2013, được sự giúp đỡ của Ngành Nông nghiệp Hà Nội, NCM được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận nhãn hiệu tập thể. “Xã có khoảng 90% số hộ trồng nhãn, hộ ít trồng vài chục cây, nhiều thì vài trăm cây. NCM có thời gian thu hoạch muộn hơn các giống nhãn đại trà một tháng (từ ngày 20-8 đến 20-9 hằng năm). Nhờ trồng NCM, đời sống của người dân nơi đây thay đổi rõ rệt, nhiều hộ đã thoát nghèo vươn lên khấm khá” - ông Nguyễn Huy Anh cho biết.

Thăm vườn nhãn của anh Nguyễn Văn Thành, một trong những người đang áp dụng mô hình VietGAP và có cây nhãn tổ trên 120 tuổi, được anh cho biết: Gia đình có trên 250 gốc nhãn đang cho thu hoạch. Nhãn năm nay được mùa, dù chưa vào chính vụ nhưng thương lái về đặt hàng khá nhiều. Thành công của mô hình NCM chính là nông dân luôn chú trọng sản xuất bảo đảm an toàn. "Chúng tôi trồng nhãn để bán cho người tiêu dùng nên cần hiểu tâm lý họ. Bây giờ, họ rất quan tâm đến sản phẩm sạch, an toàn, chất lượng, mình mà làm gian dối sẽ không bán được hàng. Từ đó, chúng tôi đã thay đổi tư duy, chỉ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học và phun đúng thời điểm. Ngay cả phân bón cũng chỉ sử dụng phân hoai mục, nên chất lượng quả nhãn luôn ổn định” - anh Nguyễn Văn Thành cho biết thêm.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai Nguyễn Quang Thắm cho biết, xác định đây là cây trồng tiềm năng, có giá trị kinh tế cao nên huyện Quốc Oai đã lập quy hoạch, lộ trình để phát triển NCM. Đến nay, diện tích trồng NCM trên địa bàn huyện là hơn 150ha, tập trung chủ yếu ở xã Đại Thành và một số xã vùng bãi sông Đáy. Tổng sản lượng NCM đạt trên 2.000 tấn/năm. Hiện nay, Quốc Oai đang phối hợp với Sở NN&PTNT đưa NCM vào chuỗi các siêu thị lớn như Metro, Big C… để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Về lâu dài sẽ liên kết với các doanh nghiệp xuất khẩu đưa loại đặc sản này sang thị trường Mỹ, Nhật Bản.

Kết nối doanh nghiệp trong tiêu thụ

Giám đốc Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội Hoàng Thị Hòa cho biết: Hiện nay, giống NCM tại Hà Nội có tổng diện tích khoảng 500ha chủ yếu gồm 2 giống nhãn HTM1 và HTM2, trồng tập trung tại huyện Quốc Oai và Hoài Đức khoảng 300ha và diện tích còn lại trồng tại các huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ba Vì, Đan Phượng. Hằng năm, sản lượng NCM của Hà Nội đạt khoảng 8.000-9.000 tấn và tiêu thụ ở dạng quả tươi, không qua sơ chế, đóng gói nhãn mác. Sản phẩm NCM chủ yếu là do nông dân tự tiêu thụ thông qua tư thương nên giá thành bấp bênh, hiệu quả kinh tế mang lại chưa cao.

Để giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm và duy trì nhãn hiệu tập thể, Trung tâm Giống cây trồng Hà Nội phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội, Hiệp hội NCM và UBND xã Đại Thành xúc tiến đưa NCM vào hệ thống siêu thị, nhà hàng. Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nhất Nam Vũ Thị Hậu: NCM Hà Nội thơm, độ ngọt sắc, cùi dày, hạt nhỏ, chất lượng ngon hơn so với quả nhãn một số vùng lân cận. Công ty rất mong muốn liên kết lâu dài với các địa phương để đưa NCM vào hệ thống siêu thị.

Theo quy hoạch đến năm 2020, giống NCM được trồng tập trung tại một số vùng ven sông Đáy thuộc huyện Quốc Oai, Hoài Đức, Đan Phượng và vùng bãi xã Lam Điền, xã Thụy Hương (Chương Mỹ). Hiện nay, Sở NN&PTNT Hà Nội đã chứng nhận và quản lý khoảng 100 cây NCM đầu dòng tại Hội Sản xuất và Kinh doanh NCM huyện Hoài Đức, Hợp tác xã NCM Đại Thành, huyện Quốc Oai. Qua đó, các cơ sở này cung cấp hàng triệu mắt, cành ghép, cây giống cho các tỉnh: Hưng Yên, Hải Dương, Hòa Bình, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh…
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhãn chín muộn: Cây trồng thu tiền tỷ