Nhộn nhịp làng nghề may cờ Tổ quốc

Viết Thành| 01/09/2022 16:47

(NSHN) - Đi cùng năm tháng, nghề thêu và may cờ Tổ quốc ở làng Từ Vân (huyện Thường Tín) vẫn được duy trì. Dù ứng dụng máy móc hay duy trì sản xuất thủ công, những lá cờ của làng Từ Vân luôn chứa đựng sự tỉ mỉ, cần mẫn, tài hoa và lòng yêu nghề, yêu Tổ quốc và niềm tự hào của những người thợ.

Càng gần đến ngày lễ Quốc khánh 2-9, không khí sản xuất tại những gia đình làm cờ Tổ quốc ở làng Từ Vân càng trở nên tất bật. Tiếng máy khâu, tiếng cắt vải rộn ràng đã trở thành giai điệu quen thuộc của làng quê quanh năm rợp bóng cờ này.

Các mặt hàng như cờ, băng rôn, khẩu hiệu... trở nên “đắt khách” hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, nhiều xưởng may trong làng phải huy động thêm sức người để kịp thời sản xuất.

Theo người dân trong làng, nghề may cờ Tổ quốc ở làng Từ Vân đã nức tiếng từ những ngày Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Thời điểm đó, không ít người dân làng Từ Vân lên Hà Nội mở cửa hàng buôn bán các sản phẩm thêu, dệt, cờ may truyền thống trên phố Hàng Bông.

Hiện nay, các hộ sản xuất quy mô lớn tại Từ Vân đều trang bị máy móc hiện đại, lập trình tự động trên máy tính nên độ chính xác cao, tốc độ cắt vải nhanh mà chi tiết lại sắc nét, đẹp hơn.

Nhiều em nhỏ cũng tham gia phụ giúp gia đình ráp những lá cờ Tổ quốc cỡ nhỏ.

Trong làng, hiện có nhiều gia đình đã 4 đời làm nghề may cờ Tổ quốc.

Gia đình bà Vương Thị Nhung là một trong những hộ sản xuất cờ lớn nhất ở Từ Vân.

Nổi tiếng bởi tay nghề thêu thủ công sao vàng năm cánh, bà Vương Thị Nhung chia sẻ, gia đình bà đã gắn bó với nghề may cờ Tổ quốc hơn 70 năm.

Sống được bằng nghề, tự hào được làm nghề, người dân làng Từ Vân luôn cảm thấy xúc động, thiêng liêng khi những lá cờ gia đình họ sản xuất có mặt ở mọi miền Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhộn nhịp làng nghề may cờ Tổ quốc