Người Hà Nội dậy sớm mua rượu nếp về ''diệt sâu bọ''

Nguồn: Tố Linh/Dân trí| 03/06/2022 10:35

Sáng nay, 3-6 (tức ngày 5 tháng Năm âm lịch), ngay từ sáng sớm, người dân Thủ đô đã tìm tới các khu chợ truyền thống mua rượu nếp, hoa quả... về thắp hương trong ngày Tết Đoan Ngọ.

Ghi nhận tại chợ Ngọc Lâm (quận Long Biên), ngay từ 5h30 sáng, hàng dài xe chở hoa quả đã có mặt trước lối vào chợ phục vụ việc mua sắm của người dân trong ngày Tết Đoan Ngọ.

Phía bên trong, đa dạng các mặt hàng phục vụ cúng lễ được bày bán nhiều như chuối, mận, vải giò, chả... Đặc biệt là rượu nếp, món đồ không thể thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ.

Người xưa quan niệm rằng ăn rượu nếp hoặc rượu nếp cẩm ngay khi thức dậy để diệt trừ bệnh tật trong người.

Rượu nếp, nếp cẩm bán tại chợ Ngọc Lâm với giá 50.000 đồng/1kg với rượu nếp, 60.000 đồng/kg với rượu nếp cẩm.

Tại chợ Gia Ngư (quận Hoàn Kiếm), khu chợ có tiếng từ lâu đời với đầy đủ các mặt hàng với nhiều mẫu mã phục vụ việc cúng lễ luôn là địa điểm để người dân phố cổ tìm tới những ngày này.

Một mâm bày biện đầy đủ hoa quả mận, vải, cốm, rượu nếp... bán với giá khoảng 400.000 - 500.000 đồng tùy vào nhu cầu của khách hàng.Theo dân gian, ngày Đoan Ngọ là ngày người dân cúng lễ để đánh dấu một thời tiết mới, mừng sự trong sáng quang đãng. Hơn nữa, giữa lúc chuyển trời sang mùa hè oi bức, người dễ mắc bệnh, người Việt còn có nhiều tục lệ như ăn quả chua, rượu nếp, bánh tro ngay từ khi thức dậy để diệt trừ bệnh tật.

Rượu nếp là mặt hàng không thể thiếu và bày bán nhiều nhất trong các gian hàng tại chợ. Giá trung bình cho 1 hộp rượu nếp cẩm tại đây từ 40.000-65.000 đồng.Theo một chủ kinh doanh, nhà chị đã có gần 30 năm buôn bán mặt hàng rượu nếp trong khu chợ Gia Ngư, những ngày này, do nhu cầu mua sắm của người dân cao nên chị đã chuẩn bị hàng từ hôm trước, dậy sớm đem hàng đi bán phục vụ mọi người trong ngày "diệt sâu bọ".

Những đĩa gà cúng ngậm hoa hồng, chim quay hay những đĩa xôi nhiều màu sắc là mặt hàng thường xuyên xuất hiện ở chợ Gia Ngư, được người dân Thủ đô ưa chuộng mua về thắp hương.

Bánh gio hay còn gọi là bánh tro cũng được người dân ưa chuộng trong ngày Tết Đoan Ngọ, giá thành bánh gio tại chợ Gia Ngư là 7.000 đồng/chiếc.

Chợ Bắc Qua (Quận Hoàn Kiếm), người dân cũng có mặt từ sớm để chọn cho mình những món đồ thắp hương ngày 5-5 âm lịch.

Vải, mận hay chôm chôm là những loại hoa quả mùa hè được người dân ưu ái lựa chọn đem về bày biện phục vụ cho việc cúng lễ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người Hà Nội dậy sớm mua rượu nếp về ''diệt sâu bọ''