Kiến trúc độc đáo của dinh thự Bảo Đại giữa lòng Thủ đô

Nguồn: Vietnam+| 03/04/2021 13:49

Nằm khuất trong một con ngõ ở đầu phố Ngọc Hà, ngôi dinh thự khoác trên mình màu trầm mặc của thời gian. Ít ai biết rằng đây là nơi mà vua Bảo Đại - vị vua cuối cùng của Việt Nam từng sinh sống.

Công trình cổ kính là sự kết hợp độc đáo của cả phong cách kiến trúc phương Đông và phương Tây. Phía ngoài, kiến trúc mái cung đình rồng phượng đặc trưng phương Đông. Dù đã gần 100 tuổi, nhưng ngói lợp vẫn nguyên vẹn và không hề phai màu qua thời gian.

Ngôi dinh thự tại số 186 đường Ngọc Hà nằm ngay giữa Thủ đô Hà Nội nhưng lại rất ít người biết tới, bởi theo thời gian, các hộ dân xây nhà che khuất tầm nhìn của dinh thự.

Các vật liệu để xây dựng dinh thự đều được nhập khẩu từ Pháp, Italia, Tây Ban Nha… Dù đã gần 100 tuổi, nhưng các viên ngói lợp vẫn nguyên vẹn theo thời gian.

Kiến trúc nhà ở của Pháp khi du nhập vào Việt Nam cũng được sửa đổi ít nhiều về thiết kế và các chi tiết để phù hợp với bản địa.

Khu vực phía ngoài bức tường rào ngay lối vào dinh thự xưa kia là khu vườn thượng uyển rộng 300m2. Đặc biệt, tuy kiến trúc mang đậm phong cách Pháp nhưng dinh thực lại được khéo léo điểm xuyết những chi tiết kiến trúc đặc trưng Á Đông, từ hình rồng uốn lượn trên mảng tường rào dẫn vào ngôi nhà cho đến họa tiết rồng, phượng ở mái nhà vốn chỉ dành cho bậc vua chúa thời Nguyễn.

Và đây là bức ảnh chủ nhân dinh thự. Vua Bảo Đại tên thật là Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy (1913-1997), là vị vua cuối cùng của triều Nguyễn. Ông nổi tiếng là người sở hữu nhiều dinh thự xa xỉ bậc nhất Việt Nam, với tổng cộng bảy dinh thự nằm rải rác trên khắp cả nước.

Bước chân vào trong, các thiết kế nội thất lại hoàn toàn mang hơi hướng phương Tây, với cửa sổ đều có cấu trúc trong kính ngoài chớp của Pháp: lớp cửa kính thông thường bên trong được lớp ngoài là các chớp che nắng. Không chỉ vậy, hệ thống cửa sổ và cửa ra vào ray trượt vẫn hoạt động trơn tru sau gần một thế kỷ.

Hệ thống điện và ống nước đi ngầm trong tường và dưới cả sàn nhà. Thậm chí, trong nhà còn có cả ổ điện âm sàn bằng đồng và máy bơm nước sản xuất tại Pháp vẫn hoạt động cho đến giờ.

Điều gây ấn tượng với bất cứ ai khi đến thăm ngôi nhà có lẽ là những bậc thang rộng bằng gỗ lim uốn lượn duyên dáng nối giữa các tầng.

Những biệt thự hay dinh thự Pháp luôn ưu tiên có cây xanh nhằm điều chỉnh nhiệt độ trong nhà ở mức không quá cao kể cả ngày trời nóng. Đặc biệt, các kiến trúc sư thiết kế ngôi nhà đã khéo léo bổ sung yếu tố thiên nhiên bên ngoài khung cửa sổ ở tầng áp mái vốn nóng ẩm để chủ nhân ngôi nhà có thể tận dụng trồng thêm một số cây leo, tăng thêm màu xanh và mỹ quan.

Bên cạnh đó, hệ thống lò sưởi và tủ âm tường bằng gỗ có ở các phòng vẫn giữ được nguyên bản.

Hệ thống tủ gỗ âm tường gần như được giữ nguyên bản.

Các thiết kế nội thất hoàn toàn mang hơi hướng phương Tây, toát lên vẻ xa hoa, quý tộc.

Hiện tại, căn biệt thự đang được một công ty thiết kế nội thất thuê làm mặt bằng kinh doanh. Anh Hồ Hoàng Hải, chủ nhân hiện tại của căn biệt thự bày tỏ mong muốn có thêm nhiều thông tin lịch sử, kiến trúc hơn nữa từ phía các nhà nghiên cứu để giúp ích cho việc phát triển và bảo tồn công trình kiến trúc độc đáo này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến trúc độc đáo của dinh thự Bảo Đại giữa lòng Thủ đô