Thêm “món mới” cho du lịch Thủ đô

Bài và ảnh: Linh Tâm| 11/12/2019 17:08

(HNMCT) - Hoàng thành - Diễn xướng dân gian là tên chương trình vừa được Trung tâm Bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam đưa vào biểu diễn thử nghiệm tại Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long với mong muốn chung tay bảo vệ, gìn giữ những môn nghệ thuật dân gian - di sản văn hóa phi vật thể quý báu của dân tộc, đồng thời đưa đến cho du khách tham quan Thủ đô một “món ăn” mới. Tuy nhiên, để “món ăn” này thực sự hấp dẫn, có lẽ sẽ cần nhiều hơn những “gia vị” độc đáo, đặc trưng...

Tiết mục múa rối nước trong chương trình Hoàng thành - Diễn xướng dân gian.

Đưa nghệ thuật dân gian đến gần du khách

Mới đây, tại Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam đã đưa vào biểu diễn thử nghiệm chương trình Hoàng thành - Diễn xướng dân gian. Chương trình diễn ra trong khoảng 45 phút với các môn nghệ thuật truyền thống đặc trưng của các vùng, miền được giới thiệu tới du khách như: Quan họ Bắc Ninh, diễn xướng chầu văn, ca trù, múa Chăm, múa rối nước...

Không thể rời mắt khỏi các nhân vật trong các tích trò rối nước: Tễu giáo trò, Trống hội, Cáo bắt vịt, Lê Lợi trả gươm báu hay các điệu múa, lời ca rộn ràng của nghệ thuật diễn xướng chầu văn, du khách Josep Marti Sedo, đến từ thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) cho biết: “Tôi rất ấn tượng với show diễn này bởi đây là sự trải nghiệm khác biệt trên hành trình thăm Việt Nam của tôi. Tôi đã tìm hiểu về văn hóa Việt Nam, nhưng hôm nay được tận mắt xem, nghe các nghệ sĩ biểu diễn, tôi bị thuyết phục hoàn toàn với các môn nghệ thuật truyền thống độc đáo của đất nước các bạn...”.

Chia sẻ về chương trình, NSND Trịnh Thúy Mùi, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam cho biết: “Qua chương trình Hoàng thành - Diễn xướng dân gian, chúng tôi mong muốn giới thiệu thêm một hoạt động trải nghiệm cho du khách khi tham quan Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long. Đây cũng là dịp tăng cường công tác quảng bá các môn nghệ thuật truyền thống của Việt Nam, đồng thời góp phần làm phong phú thêm hệ thống sản phẩm du lịch của Thủ đô. Hy vọng đây là cách bảo tồn “sống”, có thể phát huy giá trị của các di sản văn hóa bằng việc đưa du khách tới gần những môn nghệ thuật dân gian không dễ mua vé xem ở Hà Nội”.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải, việc đưa chương trình Hoàng thành - Diễn xướng dân gian vào biểu diễn phục vụ du khách tại Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long không những góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch mà còn là một trong những cách góp phần bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa trên địa bàn thành phố.

Việc đưa vào hoạt động các chương trình như vậy cần có sự vào cuộc của cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị, doanh nghiệp nhằm tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh để phục vụ khán giả, gia tăng cơ hội trải nghiệm và tăng cơ cấu chi tiêu của du khách khi đến với Thủ đô Hà Nội...

Cần thêm điểm nhấn

Hoàng thành - Diễn xướng dân gian hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm, vì thế, Trung tâm Bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam sẽ biểu diễn phục vụ du khách miễn phí lúc 16h và 17h hằng ngày, từ nay đến hết ngày 30-12-2019. Sau đó, chương trình sẽ được chạy thường xuyên lúc 17h hằng ngày với giá vé 100 nghìn đồng/ người.

Ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Travelogy Việt Nam cho rằng: “Đây là thời gian hợp lý vì du khách có thể kết hợp thăm Hoàng thành Thăng Long rồi xem show và đi ăn tối; hoặc có thể mở thêm khung giờ lúc 11h cho các đoàn tham quan. Như vậy doanh nghiệp vừa tiết kiệm được thời gian di chuyển cho du khách, vừa thay đổi được thói quen xem chương trình múa rối nước đã cũ. Nếu biết cách làm, đây sẽ là một show khá lý tưởng”.

Đồng quan điểm, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch lữ hành quốc tế Win Win Nguyễn Nghĩa Vượng - người từng đưa du khách trải nghiệm tour tham quan Hoàng thành Thăng Long về đêm cách đây vài năm cho biết, nếu Hoàng thành - Diễn xướng dân gian có thể khai thác theo cách đó, du khách sẽ có thêm lựa chọn và có thể kéo dài thời gian lưu trú tại Hà Nội.

“Tuy nhiên, tôi nghĩ show diễn này cần phải chỉnh sửa, đầu tư để nâng cao chất lượng hơn. Cùng với đó là việc chuyển ngữ thành nhiều thứ tiếng, in trên các tờ rơi hướng dẫn hoặc màn hình led trong quá trình biểu diễn để du khách có thể hiểu được những nét đặc trưng, độc đáo của từng loại hình nghệ thuật, nội dung các tích trò, bài hát hay điệu múa. Việc để du khách phải phán đoán, tự hiểu sẽ làm giảm đi sức hấp dẫn của di sản và thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp trong cách làm”.

Khai thác các yếu tố văn hóa và nghệ thuật dân gian vào phục vụ du lịch là một trong những thế mạnh của Thủ đô Hà Nội. Thực tế là tại Hà Nội đã có khá nhiều nhà hát, chương trình tạo được dấu ấn, thương hiệu của mình như: Nhà hát Múa rối Thăng Long, Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Chèo Hà Nội, chương trình Tinh hoa Bắc Bộ của Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội hay các sân khấu nhỏ trong Không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận... Những chương trình này đã tạo được ấn tượng tốt đẹp, thu hút khá đông du khách trong và ngoài nước.

Vì thế, việc có thêm một sản phẩm như Hoàng thành - Diễn xướng dân gian sẽ có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng cho rằng, Hoàng thành - Diễn xướng dân gian cần phải được đầu tư kỹ lưỡng cho các tiết mục để tạo điểm nhấn đặc trưng. Du khách quốc tế rất tinh, nếu làm không kỹ, họ sẽ không quay lại.

Các doanh nghiệp chỉ có thể hỗ trợ đưa khách đến trong thời gian đầu, nhưng giữ được khách hay không là do đơn vị tổ chức. Vì thế, phải tạo ra một sản phẩm chất lượng để có chỗ đứng trong hàng loạt các chương trình đã khẳng định được thương hiệu trước đó.

Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng Hoàng thành - Diễn xướng dân gian có thể trở thành một “món ăn” hấp dẫn du khách nếu có cách làm hợp lý, tạo điểm nhấn với các “gia vị” đặc trưng. Điều đó phụ thuộc khá nhiều vào “tay nghề chế biến” của các “đầu bếp” - nhà tổ chức chương trình. Nếu không, nguy cơ tự đào thải vì năng lực cạnh tranh yếu kém sẽ là điều khó tránh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm “món mới” cho du lịch Thủ đô