Khởi đầu năm mới bằng hàng loạt hoạt động bổ ích

Mai Chi| 06/01/2017 11:32

(NSHN) - Tuần đầu tiên của năm 2017 diễn ra với hàng loạt hoạt động bổ ích, mang lại nhiều sự lựa chọn hấp dẫn cho cả gia đình trong ngày nghỉ.

(NSHN) - Tuần đầu tiên của năm 2017 diễn ra với hàng loạt hoạt động bổ ích, mang lại nhiều sự lựa chọn hấp dẫn cho cả gia đình trong ngày nghỉ.

ĐI ĐÂU?

Lễ hội Văn hóa Nhật Bản Oshogatsu 2017 (ngày 8/1 tại sân C9 Trường đại học Bách Khoa Hà Nội)


Đây là chương trình phi lợi nhuận do Câu lạc bộ tiếng Nhật HEDSPI Nichibu tổ chức tại Trường đại học Bách Khoa Hà Nội.

Trong suốt sự kiện diễn ra vào ngày 8/1, khách tham quan sẽ có cơ hội được giới thiệu và trải nghiệm những nét đặc sắc trong ngày tết Oshougatsu qua các phong tục, tập quán, món ăn và trò chơi truyền thống, đồng thời giao lưu với những người bạn đến từ nước Nhật.

Ngày hội Văn hóa Nhật Bản Oshougatsu 2017 mang đến những nét văn hóa đậm chất Nhật Bản như múa truyền thống, nghệ thuật kiếm đạo Kendo và Judo, nghệ thuật Thư pháp, nghệ thuật xếp giấy Origami, nghệ thuật Kirigami. Bên cạnh đó, không thể không kể đến các hoạt động trong ngày tết của người Nhật như làm cây thông Kadomatsu, diễu hành Yosakoi, múa BonOdori.

Công chúng đến với lễ hội còn được trực tiếp tham gia nhiều hoạt động với sự hướng dẫn của các tình nguyện viên như giã bánh dày Mochi, làm búp bê cầu mưa Teru Teru, vẽ chibi, làm mặt nạ...

Workshop “Vạt áo ngàn năm” (15h - 18h ngày 8/1 tại 98 Tô Ngọc Vân)


“Vạt áo ngàn năm” là chương trình đầu tiên trong chuỗi sự kiện về “Lớp học truyền thống”. Thông qua sự dẫn dắt, chia sẻ của nhà thiết kế - nghệ nhân áo dài Lan Hương với 20 năm làm nghề, cùng với không gian áo dài Việt đầy nghệ thuật và sáng tạo, người tham gia sẽ được sống cuộc đời ngàn năm của tà áo dài và mãn nhãn trước những mẫu áo vô cùng độc đáo được trưng bày. Chương trình gồm 3 phần chính: Ngàn năm duyên dáng, Vạt áo ươm tơ, Nếp nhà.

Hội chợ làm đẹp Cotton Cloud (7 - 8/1 tại tầng 5, tổ hợp sáng tạo Hanoi Creative City, số 1 Lương Yên)


Cotton Cloud với yếu tố làm đẹp là điểm nhấn quy tụ những hãng mỹ phẩm tên tuổi cùng các shop thời trang, phụ kiện và những quán ăn đình đám tại Hà Nội. Tới với Cotton Cloud, khách tham gia sẽ được giao lưu cùng những beauty vlogger nổi tiếng - chia sẻ những kinh nghiệm giúp bạn tự làm đẹp cho bản thân.

Food Show - Hương vị Tết (13h - 17h ngày 7/1 tại Quảng trường sáng tạo - Hanoi Creative City, số 1 Lương Yên)


Tết Nguyên Đán - dịp lễ quan trọng nhất của Việt Nam - đang đến gần. Tất cả mọi người đều mong ngóng được trở về quây quần bên gia đình, cùng nhau thưởng thức những món ăn truyền thống. Đối với người Việt thì những món ăn đó không có gì xa lạ, nhưng với các du học sinh và du khách nước ngoài, đây là một điều thú vị mà ai cũng muốn khám phá, trải nghiệm.

Food Show - Hương vị Tết là sự kiện văn hóa ẩm thực mang đậm chất Tết truyền thống được tổ chức bởi K58 Event USSH. Đây là dịp để các bạn du học sinh, khách nước ngoài và ngay cả chính những người trẻ ở Hà Nội có cơ hội hiểu hơn về Tết cổ truyền Việt Nam.

Ra mắt sách “Hoa văn Đại Việt” (14h ngày 8/1 tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ, 50 Đào Duy Từ)


“Hoa văn Đại Việt” là một dự án gây quỹ cộng đồng nhằm sử dụng công nghệ vector để vẽ lại toàn bộ hoa văn cổ của Việt Nam. Dự án do nhóm Đại Việt Cổ Phong và Comicola tiến hành. Bộ vector hoa văn của dự án sẽ được cung cấp cho cộng đồng sáng tạo Việt Nam để sử dụng trong các dự án mang tinh thần Việt và cổ trang (trang phục, kiến trúc, hội họa, minh họa…) của người Việt.

Dự án tạo một nguồn tư liệu phong phú cho những người làm sáng tạo, văn hóa ở Việt Nam với hy vọng thời gian tới, Việt Nam sẽ có những tác phẩm văn hóa Việt có tầm vóc.

XEM GÌ?

Độc tấu guitar Trần Tuấn An (20h ngày 7/1 tại L’Espace)


Đạt giải nhất cuộc thi Tài năng trẻ Guitar Việt Nam từ năm 12 tuổi, nghệ sĩ Trần Tuấn An đã có cơ hội học tập và trình diễn tại nhiều sân khấu lớn trên thế giới và nhận được nhiều giải thưởng danh giá: Giải nhất cuộc thi Hamilton International Guitar Competition năm 2016 tại Ontario, Canada, giải nhì cuộc thi 2016 Berlin International Guitar Competition tại Berlin, Đức, giải Sinh viên Xuất sắc của Học Viện Lincoln tại tiểu bang Illinois, Mỹ.

Luôn nặng lòng với quê hương, nơi đã cho anh những bài học nhạc đầu tiên từ thuở còn nằm nôi, Tuấn An sẽ trở lại sân khấu L’Espace để mang đến cho khán giả nước nhà những tiết mục đặc sắc, kết hợp giữa âm nhạc dân tộc và những tác phẩm guitar cổ điển nổi tiếng thế giới.

Đêm nhạc thể nghiệm “Cánh cửa” (20h ngày 7/1 tại Manzi Art Space)


Đêm nhạc thể nghiệm mang tên gọi "Cánh cửa" có sự tham gia của các thành viên Trung tâm Nhạc và Nghệ thuật thể nghiệm DomDom (Tâm Phạm - đàn bầu, Thuỳ Dung - đàn tranh, Hương Nguyễn - đồ vật) cùng nghệ sĩ Lương Huệ Trinh và nghệ sĩ khách mời đặc biệt đến từ Serbia - Goran Lazarević.

"Cánh cửa" hứa hẹn mang tới cho khán giả yêu nhạc Hà Nội một trải nghiệm thú vị qua những tác phẩm nổi tiếng của âm nhạc thể nghiệm phương Tây.

Triển lãm “Đào xuân” với chủ đề “Chân dung xuân” (3 - 8/1 tại Trung tâm Triển lãm Mỹ thuật Nhiếp ảnh, 29 Hàng Bài)


“Chân dung xuân” còn được gọi là “Đào Xuân 2”, tiếp nối chuyên đề tranh về hoa đào mang tên “Đào Xuân” mà Nguyễn Hữu Khoa đã ra mắt công chúng Thủ đô từ năm 2013, thu hút sự chú ý của công chúng yêu mỹ thuật. “Đào Xuân” khá độc đáo bởi tác giả đã kỳ công thể hiện nhiều góc nhìn về một loài hoa mang đặc trưng mùa xuân của miền Bắc, của Hà Nội.

Nguyễn Hữu Khoa chia sẻ về “Đào Xuân”: “Khi tập trung nghiên cứu và vẽ về hoa đào, tôi nhận thấy, mỗi cây đào có hàng trăm, hàng ngàn bông hoa và nếu nhìn thoáng qua, chúng ta sẽ tưởng chúng đều giống nhau. Nhưng khi nhìn kỹ, mỗi bông hoa có một dáng vẻ, sắc thái, đặc điểm riêng, như những gương mặt con người. Dù trên thế giới có hàng tỉ người, nhưng cũng có rất ít người giống nhau hoàn toàn. Gương mặt mỗi người đều có nét riêng. Những bông hoa đào cũng vậy. Hoa đào tượng trưng cho mùa xuân, và phải chăng, vẽ chân dung hoa đào cũng như vẽ chân dung con người”.

Trong triển lãm “Chân dung xuân” (Đào Xuân 2), Nguyễn Hữu Khoa giới thiệu 70 bức tranh về hoa đào mà anh đã sáng tác hầu hết trong năm 2016 với các chất liệu sơn dầu, acrylic, bột màu, khai thác nhiều góc độ chân dung của mùa xuân.

ĂN GÌ?

Bánh mì chảo


Dù đã xuất hiện từ khá lâu nhưng bánh mì chảo vẫn là món ăn quen thuộc và hấp dẫn, đặc biệt là đối với giới trẻ. Bánh mì chảo khá dễ ăn, nhanh gọn và dễ no. Đây cũng là một trong những đặc điểm chính khiến món ăn này được sự đón nhận của nhiều thực khách khó tính.

Bánh mì chảo nổi tiếng bởi cách trình bày khá giống bánh mì bít tết nhưng giá cả lại hợp túi tiền hơn rất nhiều. Một suất bánh mì chảo thường có pate, một quả trứng ốp được rán vàng cháy cạnh đặt trên một chiếc chảo gang, kèm theo chút khoai tây chiên và dưa chuột muối.


Địa chỉ: 35 - 37 Thái Thịnh, 103 Nam Đồng, 116C1 Vĩnh Hồ, 252 Hàng Bông, 229 Nguyễn Khang, 326 Bà Triệu, 65 Hồ Đắc Di, 3 Nguyễn Bỉnh Khiêm...

Các bà nội trợ cũng có thể thay đổi khẩu vị cho bữa ăn gia đình bằng món bánh mì chảo với những nguyên liệu sẵn có và cách chế biến vô cùng đơn giản.

Nguyên liệu: Xúc xích hun khói, trứng gà, pate, khoai tây, hành tỏi băm, hành lá, rau thơm, cà chua, ớt, các loại gia vị, bánh mì, dưa chuột.

Cách làm: Xúc xích rán chín, trứng ốp lòng đào, rắc thêm một chút muối và hạt tiêu. Khoai tây thái nhỏ, rán trong chảo ngập dầu. Phi thơm tỏi, cho thêm 1 thìa nước mắm và một chút ớt tươi cắt nhỏ. Cà chua rửa sạch, thái nhỏ, cho vào chảo hành tỏi phi và đun nhỏ lửa trong khoảng 5 phút, cho thêm nước lọc nếu cần. Nêm gia vị vừa ăn. Đun sôi thêm khoảng 1 - 2 phút rồi tắt bếp.

Bày xúc xích, trứng ốp, pate, khoai tây chiên vào chảo có nước sốt cà chua, cho thêm rau thơm và một chút hành lá trang trí. Bánh mì nướng qua để tạo độ giòn, cắt thành khoanh vừa ăn.


PHIM GIẢI TRÍ CUỐI TUẦN

Ngày định mệnh (lịch sử, hình sự)


Bộ phim dựa trên một sự kiện có thật, đó là vụ đánh bom kinh hoàng ngày 15/4/2013 tại Giải Marathon Boston khiến 5 người thiệt mạng và hơn 280 người bị thương. Chứng kiến toàn bộ sự việc khủng khiếp này, hạ sĩ Tommy Saunders (Mark Wahlberg) cùng những người sống sót, các điều tra viên và lực lượng FBI phải chạy đua với thời gian trong cuộc truy lùng khủng bố quy mô lớn chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ.

Anh tôi vô số tội (tâm lý, gia đình)


Doo-young (D.O.) - vận động viên judo của đội tuyển quốc gia - bị chấn thương trong một trận đấu quốc tế và vĩnh viễn mất đi thị giác. Doo-sik (Jo Jung-seok) - ngồi tù với tội danh lừa đảo, cũng chính là người anh trai vô tâm đã bỏ nhà ra đi từ 15 năm trước - đã lợi dụng bi kịch của em trai mình để nhận được lệnh tạm tha. Đối với Doo-young, người đã mất cha mẹ trong một tai nạn và phải tự lập từ bé, thì sự trở về của người anh trai “từ trên trời rơi xuống” thật sự là một điều cậu chẳng hề muốn nghĩ tới. Cậu vừa phải chấp nhận sự thật là mình sẽ bị mù vĩnh viễn, vừa phải tìm cách đối phó với ông anh lừa đảo này.

Mặc cho những khó chịu ban đầu, Doo-young dần có cảm tình với anh trai Doo-sik bởi tinh thần trách nhiệm và những giúp đỡ mà cậu nhận được để làm quen với cuộc sống mới. Khi hai anh em bắt đầu thấu hiểu nhau hơn, Doo-sik nhận được tin anh bị ung thư giai đoạn cuối và không còn sống được bao lâu. Anh chỉ còn khoảng thời gian ngắn để nói tạm biệt em trai và giúp cậu giành huy chương vàng tại Rio Paralympic để bảo đảm cuộc sống sau này.

Cuộc đổ bộ bí ẩn (tâm lý, khoa học viễn tưởng)


Nhà ngôn ngữ học Louise Banks (Amy Adams) được chính phủ Mỹ mời đến phiên dịch thông điệp của một nhóm người ngoài hành tinh mới đến Trái đất. Cùng với nhà vật lý Ian Donnelly (Jeremy Renner), Banks giải mã được nghĩa của chúng là: “Giao vũ khí ra”. Đứng trước mối đe dọa, nhiều quốc gia chuẩn bị phát động một cuộc chiến tranh tổng lực có thể tàn phá cả Trái đất. Tuy nhiên đằng sau mọi chuyện vẫn còn nhiều bí ẩn khó lường, và chìa khóa cho vận mệnh thế giới giờ đây phụ thuộc vào những khám phá của Banks.

Vẻ đẹp cuộc sống (tâm lý)


Will Smith vào vai anh chàng Howard thông minh, sáng tạo và sống rất yêu đời. Tuy nhiên, sau biến cố với cô con gái, Howard đã thu hẹp mình lại với xã hội. Anh căm ghét cuộc đời, mất niềm tin vào cuộc sống. Thậm chí, Howard chọn lựa cách viết thư như một biện pháp để giải tỏa tâm lý. Cuộc đời anh dần thay đổi khi những con người mới, câu chuyện mới bước vào. Bạn thân của anh (Kate Winslet) đã đến gặp ba nhân vật huyền bí đại diện cho Tình yêu, Thời gian và Cái chết để nhờ sự giúp đỡ. Ba con người này đã đem hết sức lực chữa vết thương lòng cho tỷ phú trầm cảm.

Oán (kinh dị, hình sự)


Vì một hợp đồng công việc nên nhóm bạn Luân, An, Huy, Nhi đã cùng nhau đến Đà Lạt. Để tiết kiệm chi phí, cả nhóm quyết định tá túc tại biệt thự nhà Luân. Chuyến đi vốn là chuỗi ngày thư giãn của nhóm bạn, nhưng không ngờ họ lại bị cuốn vào những điều kỳ lạ xảy ra từ chính yêu cầu quái đản của khách hàng và ngay trong nhà Luân. Tựa như có một thế lực vô hình nào đó đang âm thầm quấy phá sự bình yên của ngôi nhà, những sự kiện bí ẩn liên tục xảy ra, khiến cho bà Kim - mẹ Luân - ngày càng rơi vào hoảng loạn. Trước tình hình đó, nhóm bạn bắt đầu cảm thấy lo lắng, bất an. Trong khi đó, ông Đoàn - ba của Luân - lại giống như đang che giấu lời giải đáp cho mọi chuyện…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi đầu năm mới bằng hàng loạt hoạt động bổ ích