Lan tỏa tình yêu văn hóa - lịch sử

Đoan Trang| 28/10/2020 05:19

(NSHN) - Thành lập năm 2010, với tiền thân là Đội Tuyên truyền văn hóa - lịch sử Thăng Long, Câu lạc bộ Tuyên truyền văn hóa - lịch sử (CLB) của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã trở thành sân chơi bổ ích cho các sinh viên có niềm đam mê văn hóa truyền thống.

Với khoảng 60 thành viên, CLB đã tham gia thuyết minh, hỗ trợ thông tin cho khách du lịch tại các di tích trong thành phố và tổ chức các dự án, sự kiện văn hóa với mong muốn lan tỏa tình yêu văn hóa, lịch sử dân tộc, Thủ đô đến với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.

Vì yêu mà đến

Đưa giới trẻ “lội ngược dòng” tìm về lịch sử, về với những giá trị văn hóa dân tộc đồng nghĩa với việc các thành viên chủ chốt của CLB đã phải tự làm mới tư duy, cách làm của mình. Bằng việc bỏ ra rất nhiều thời gian xây dựng kịch bản hấp dẫn, đến việc mời chuyên gia trong các lĩnh vực đến biểu diễn, diễn giải về giá trị của văn hóa trong từng bộ môn như Nghệ sĩ ưu tú Văn Ty (hát văn), nghệ nhân Xuân Bách (hát then), nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vỹ, Tiến sĩ - MC Trịnh Lê Anh…, CLB đã tạo một sức hút đáng kể đối với sinh viên trong trường, thậm chí còn lan tỏa sức hấp dẫn ấy đến các sinh viên ngành văn hóa ở một số trường khác như: Đại học Văn hóa Hà Nội, Cao đẳng Du lịch Hà Nội...

Thành công của một số dự án, sự kiện được nhiều người quan tâm như: Talkshow “Âm hưởng linh thiêng”, cuộc thi “Hành trình văn hóa”, Talkshow “Châm chước”, dự án: “Đường trường chông chênh - Mang chèo từ sân đình về sân trường”… là những minh chứng rõ nét về hiệu quả hoạt động của CLB thời gần đây.

Trong Talkshow “Âm hưởng linh thiêng”, với tư cách là khách mời, nghệ nhân Xuân Bách (giảng viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Việt Bắc) khẳng định: “Trong khi mọi người còn đang khá mơ hồ về dân ca truyền thống, đặc biệt là then Việt Bắc thì việc CLB tổ chức buổi giao lưu này, mang ý nghĩa rất lớn. Chúng ta sẽ không thể tự hào giới thiệu với bạn bè quốc tế về di sản quốc gia trong khi chính chúng ta lại không hiểu về nó”.

Còn Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (sinh viên năm thứ hai ngành Nhật Bản học, Khoa Đông Phương học), một thành viên tích cực của CLB hồ hởi cho biết: “Tham gia CLB từ tháng 9-2019, em được phân công hỗ trợ thông tin cho khách du lịch tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Mỗi ngày hoạt động tại đây không chỉ là trách nhiệm mà thực sự trở thành niềm vui khi được góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa - lịch sử đến với du khách. CLB cũng giúp em cải thiện khả năng ngoại ngữ qua việc giao tiếp với các anh chị có chuyên môn, ngoại ngữ tốt và các du khách nước ngoài”.

Những “đại sứ” văn hóa

Vũ Linh (sinh viên năm thứ ba ngành Đông Nam Á học, Khoa Đông Phương học) hiện là Phó Chủ nhiệm CLB cho biết, các thành viên của CLB rất đa dạng, đến từ nhiều khoa khác nhau, như: Đông Phương học, Quốc tế học, Lịch sử, Nhân học...

Theo Vũ Linh, việc tham gia CLB sẽ giúp mỗi thành viên vận dụng được kiến thức ở trường lớp vào đời sống thực tế. Như vậy sẽ khiến mỗi thành viên linh hoạt hơn, có thêm cơ hội, chủ động, sáng tạo hơn trong nghiên cứu, học tập. Vũ Linh cũng cho biết, sau mỗi lần được hướng dẫn, các du khách sẽ viết cảm nhận của họ vào cuốn sổ. Đó cũng là một cách tham khảo mức độ hài lòng của du khách để kịp thời có những điều chỉnh cần thiết.

Lật cuốn sổ nhỏ của Vũ Linh, tôi đọc được rất nhiều những cảm nhận của các du khách trong và ngoài nước. Du khách Tuệ Minh Chí, đến từ thành phố Hồ Chí Minh, viết: “Chúng tôi thực sự rất vui và cảm kích với sự nhiệt tình khi chia sẻ thông tin về lịch sử, văn hóa của các bạn trẻ nơi đây. Nhờ các tình nguyện viên, chúng tôi có sự hiểu sâu sắc hơn về từng bia đá, con đường, tượng thờ... và thêm tự hào về văn hóa lịch sử nước nhà”.

Còn du khách Ngô Tiến Nam, đến từ Hà Giang, viết: “Tôi thấy việc các em sinh viên hướng dẫn, thuyết minh miễn phí cho du khách tại Văn Miếu là một việc làm rất hay, cần được nhân rộng ở các điểm du lịch khác”.

Là người nhiều năm quan sát, động viên CLB trong quá trình hoạt động, GS.TS Phạm Quang Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn khẳng định: “Các bạn tình nguyện viên không chỉ có lòng nhiệt tình, nhiệt huyết của tuổi trẻ mà còn có kiến thức sâu rộng, trình độ ngoại ngữ rất tốt. Đặc biệt với du khách nước ngoài, các bạn đã mang những kiến thức được học thông qua ngôn ngữ để giới thiệu danh lam thắng cảnh đến với họ. Theo quan điểm của riêng tôi, các bạn sinh viên ấy thực sự là những đại sứ văn hóa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa tình yêu văn hóa - lịch sử