Gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo chùa Bắc Biên và Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm

Ngân Hà| 24/07/2020 11:29

(HNMO) - Sáng 24-7, Quận ủy, HĐND, UBND quận Long Biên (Hà Nội) đã tổ chức lễ khánh thành và gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo chùa Bắc Biên và Trường Trung học cơ sở Nguyễn Bỉnh Khiêm chào mừng 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, chào mừng Đại hội Đảng bộ quận Long Biên.

Lễ gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo chùa Bắc Biên.

Hiện nay, trên địa bàn quận có 90 di tích (40 chùa, 50 đình, đền, miếu, nghè...). Số di tích đã xếp hạng là 58, chiếm tỷ lệ 67%, trong đó có 34 di tích xếp hạng cấp quốc gia và 24 di tích xếp hạng cấp thành phố, còn lại 32 di tích chưa được xếp hạng. 

Chùa Bắc Biên (phường Ngọc Thụy) hiện nay còn gọi là chùa Phúc Xá, là ngôi chùa cổ nhất của Thăng Long xưa. Chùa được khởi dựng từ trước năm 1690 ở làng An Xá - vốn tọa lạc trong thành Đại La trước khi Lý Thái Tổ từ Hoa Lư ra lập kinh đô Thăng Long. Chùa Bắc Biên thờ quan Thái úy triều Lý là Lý Thường Kiệt, vị Anh hùng dân tộc quê tại làng An Xá. Với ý nghĩa trên, chùa Bắc Biên đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa theo Quyết định số 100/QĐ-BT ngày 21-1-1989.

Trải qua nhiều năm tháng, di tích đã bị hư hại nhiều nên UBND quận Long Biên đã tiến hành tu bổ, tôn tạo chùa Bắc Biên từ năm 2019 với tổng kinh phí đầu tư là 32,9 tỷ đồng; thực hiện tu bổ các hạng mục: Nhà Tổ, nhà Mẫu, nhà Tam bảo và toàn bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Dự án hoàn thành vào tháng 5-2020, đúng tiến độ đã đề ra.

* Cũng trong sáng 24-7, quận Long Biên tổ chức lễ khánh thành và gắn biển dự án Trường Trung học cơ sở Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Phúc Đồng). Dự án được đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư là 83,2 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: 3 khối nhà, 20 lớp học và các phòng học chức năng. Dự án đã hoàn thành và đáp ứng về cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học của giáo viên, học sinh trung học cơ sở trên địa bàn, giảm tải cho các trường lân cận, phục vụ khai giảng năm học mới 2020-2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắn biển công trình tu bổ, tôn tạo chùa Bắc Biên và Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm