Mừng thọ - nét đẹp văn hóa ngày đầu xuân

Hiền Phương| 29/01/2020 08:50

(HNM) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, các cấp chính quyền địa phương và Hội Người cao tuổi thành phố Hà Nội lại tổ chức mừng thọ cho các cụ cao niên. Đây là nét đẹp văn hóa ngày đầu xuân mang nhiều ý nghĩa, thể hiện sự kính trọng ông, bà, cha, mẹ của con, cháu và khích lệ người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Việc mừng thọ đầu năm mới được tổ chức trang trọng, đầm ấm ở nhiều gia đình, khu dân cư, xã, phường.

Xuân Canh Tý năm nay, cụ Nguyễn Quý Thưởng ở phố Thụy Ứng, thị trấn Phùng (huyện Đan Phượng) vừa tròn 90 tuổi. Mừng thọ cụ, con cháu tề tựu đông đủ, sum vầy. Trước Tết, Bí thư Huyện ủy huyện Đan Phượng Nguyễn Tất Thắng cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể của huyện đã đến thăm, chúc mừng cụ. Cụ Nguyễn Quý Thưởng chia sẻ: “Sự quan tâm của con cháu và động viên khích lệ của các cấp chính quyền, bà con trong tổ dân phố là nguồn vui lớn để tôi tiếp tục sống vui, sống khỏe, không cảm thấy cô đơn khi tuổi già sức yếu”.

Song song với thăm hỏi, tặng quà, các chi hội người cao tuổi trên địa bàn thành phố Hà Nội còn phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức mừng thọ cho các cụ tròn 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 tuổi tại UBND phường, nhà văn hóa tổ dân phố, thôn, xóm. Đón Xuân Canh Tý, phường Việt Hưng (quận Long Biên) có 270 cụ được chúc thọ, trong đó có 2 cụ trên 100 tuổi, 5 cụ tròn 100 tuổi, 2 cụ 95 tuổi.

Chủ tịch UBND phường Việt Hưng Đinh Quang Luận cho biết, cấp ủy, chính quyền địa phương xác định người cao tuổi là điểm tựa tinh thần không chỉ cho gia đình mà còn cho tổ dân phố, cộng đồng dân cư và là hạt nhân nòng cốt trong các tổ hòa giải trên địa bàn. Trước Tết Nguyên đán 2 tuần, phường Việt Hưng đã tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ, mong muốn các cụ khỏe mạnh, tiếp tục nêu gương sáng động viên, khuyến khích con cháu tham gia đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp phát triển của phường.

Xuân này phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) có hơn 500 cụ được mừng thọ. Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Trung Hòa Nguyễn Trà Lý cho biết, phường đã tổ chức lễ mừng thọ tập thể trước Tết Nguyên đán tại UBND phường. Với các cụ tròn 85, 90, 95, 100 và trên 100 tuổi, lãnh đạo và các ban, ngành, đoàn thể của phường đến chúc thọ tại gia đình để động viên các cụ.

Năm nay, huyện Thanh Trì có gần 300 người cao tuổi được mừng thọ. Việc tổ chức mừng thọ được ban đại diện Hội Người cao tuổi của huyện hướng dẫn cụ thể đến từng thôn, làng, tổ dân phố. Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Thanh Trì Trương Văn Xuê cho biết: “Ngoài việc các gia đình tổ chức mừng thọ, nhiều địa phương còn tổ chức lễ mừng thọ tập thể tại nhà văn hóa với sự tham gia của lãnh đạo thôn, làng, tổ dân phố và bà con theo đúng tiêu chí ấm cúng, trang trọng, tôn vinh người cao tuổi”. Anh Nguyễn Tiến Thắng, xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì) cho biết: “Năm nay, bố tôi tròn 80 tuổi và được địa phương tổ chức mừng thọ tại Nhà văn hóa thôn. Việc tổ chức tập thể này vừa đầm ấm, ý nghĩa và cũng là cách tránh lãng phí cho nhiều gia đình”.

Việc tổ chức mừng thọ cho người cao tuổi được các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội duy trì nhiều năm qua là bằng chứng sinh động nhất thể hiện sự quan tâm tới lớp người “cây cao bóng cả”. Bà Dương Tuyết Nhung, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội cho biết: Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, toàn thành phố có tổng số 3.861 cụ được tặng quà, trong đó trên 100 tuổi có 17 cụ, tròn 100 tuổi có 8 cụ, tròn 95 tuổi có 56 cụ, tròn 90 tuổi có 130 cụ...

Cùng với nhiều hoạt động quan tâm chăm sóc người cao tuổi của gia đình và xã hội, mừng thọ đầu xuân là nét đẹp truyền thống của người Việt Nam thể hiện sự tôn trọng của xã hội đối với người cao tuổi. Đây cũng là việc làm nhằm khẳng định vai trò, vị thế của người cao tuổi đối với gia đình, xã hội, giúp các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mừng thọ - nét đẹp văn hóa ngày đầu xuân