Người có duyên vẽ tranh minh họa

Thu Hằng| 26/12/2019 16:38

(NSHN) – Những minh họa đong đầy sắc xuân trên ấn phẩm báo Hànộimới Cuối tuần của họa sĩ Nguyễn Đăng Phú suốt hai thập kỷ qua mang lại không khí ấm áp và nhiều cảm xúc thẩm mĩ cho người xem, người đọc.

Minh họa là phần nhìn của báo chí với chức năng làm đẹp về hình thức và làm sáng rõ nội dung văn bản. Một hình minh họa tốt sẽ "giữ chân" độc giả và dẫn dụ họ đến với bài báo.

Có người quan niệm minh họa chỉ là tác phẩm “bia kèm lạc”. Quan niệm đó không đúng. Tranh minh họa là một đơn vị thông tin độc lập và hoàn chỉnh, chứ không phải đóng vai trò phụ họa cho bài báo, càng không thể chỉ để lấp chỗ trống.

Bởi vậy, vẽ tranh minh họa không hề dễ. Họa sĩ Hoàng A Sáng chia sẻ: “Theo tôi, vẽ tranh minh họa rất… khó! Tôi là họa sĩ nhưng tôi không vẽ được tranh minh họa. Tôi cũng thử vẽ tranh minh họa rồi và thấy không đẹp, không thể sử dụng được. Tôi cũng biết nhiều họa sĩ không vẽ được tranh minh họa, nó cứ chệch khỏi câu chuyện, không bắt được vào câu chữ. Vì vậy theo tôi, vẽ được tranh minh họa còn phải có duyên”.

Theo như họa sĩ Hoàng A Sáng chia sẻ thì họa sĩ Nguyễn Đăng Phú cực kỳ có duyên với nghề vẽ tranh minh họa. Tính đến nay, ông đã có 45 năm trong nghề với khoảng 3.000 tranh minh họa. Ông bắt đầu vẽ minh họa từ năm 1974, khi còn làm việc ở báo Hải Phòng. Hiện ông cộng tác thường xuyên cho hàng chục đầu báo, đặc biệt, ông gắn bó với chuyên mục “Hà Nội tạp văn” của Hànộimới Cuối tuần. 

Trong khi nhiều người xem vẽ minh họa chỉ là nghề tay trái thì họa sĩ Nguyễn Đăng Phú khẳng định đây là công việc nghiêm túc. Với ông, sáng tác nào cũng quan trọng như nhau. Dù minh họa cho tạp văn, truyện ngắn số thường hay số Tết thì tranh minh họa ký dưới tên Phú luôn hoàn chỉnh, cẩn trọng, thống nhất về bút pháp. Nhìn minh họa trên các báo, người ta dễ dàng nhận ra ngay minh họa của ông rất riêng, rất “Phú”, rất hiện đại.

Gần 30 năm trình bày báo Hànộimới Cuối tuần, họa sĩ Thanh Toàn chia sẻ: “Anh Phú vẽ minh họa rất chuyên nghiệp, tâm huyết và cực kì đúng tiến độ đã hẹn, luôn bám sát theo nội dung tác phẩm để cho ra đời những bức minh họa vừa đẹp, vừa ăn khớp với tản văn hay truyện ngắn. Những bức minh họa của anh luôn được chăm sóc kĩ càng, tỉ mỉ. Phong cách của anh thì không lẫn vào đâu được, đó là phong cách đậm chất đồ họa, với những bố cục và mảng phẳng đẹp mắt và tinh tế”. 

Nhiều nhà văn, cộng tác viên tâm sự rằng, họ rất thích gửi bài cho chuyên mục “Hà Nội tạp văn” của Hànộimới Cuối tuần vì ngoài nhuận bút được lĩnh sẽ được “tặng” kèm một minh họa rất “chất”. Nhờ thế mà chuyên mục này luôn luôn “hot” suốt hơn 3 thập kỷ qua.

Những ngày này, họa sĩ Nguyễn Đăng phú rất bận rộn vì các tòa báo ríu rít đặt hàng. Đặc sản báo chí Việt là số Tết, số Xuân rất cần vẻ đẹp thị giác nên họa sĩ phải chăm chút nhiều hơn. Có những bìa báo Tết in tranh của ông được bạn đọc cắt ra treo tường thay cho tranh Tết. Nhiều bức minh họa khổ bé, sau đó được ông tiếp tục phát triển, chuyển thành tranh và rất “đắt” khách.

Một mùa Xuân mới đang gõ cửa. Hãy cùng ngắm những bức minh họa ngập tràn sắc xuân của họa sĩ Nguyễn Đăng Phú từng xuất hiện trên Hànộimới Cuối tuần:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người có duyên vẽ tranh minh họa