Duy trì không gian văn hóa cờ ở Hồ Gươm

Minh An| 14/11/2019 07:45

(HNM) - “Chúng tôi không có nhiều tham vọng. Chỉ mong không gian chơi cờ, thưởng cờ, phổ biến kiến thức cờ này luôn là địa chỉ yêu thích của người đam mê cờ của Thủ đô, du khách trong và ngoài nước mỗi khi tới không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận” - đó là bộc bạch của Phó Chủ tịch Liên đoàn Cờ tướng Việt Nam, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cờ Hồ Gươm Lưu Đức Hải khi đề cập đến hoạt động của một trong những câu lạc bộ cờ nổi tiếng Hà Nội này.

Kỳ đài Hồ Gươm là nơi giao lưu giữa khách du lịch quốc tế và người chơi cờ Việt Nam.

Hiếm câu lạc bộ cờ nào ở Hà Nội lại có vị trí đẹp và lý tưởng như Câu lạc bộ Cờ Hồ Gươm. Câu lạc bộ được đặt ngay ở Trung tâm Thông tin văn hóa Hồ Gươm (số 2 Lê Thái Tổ, Hà Nội), nơi người chơi cờ có thể chơi ngoài sảnh để tận hưởng không gian Hồ Gươm. Tuy nhiên, nội dung sinh hoạt tại đây mới thực sự là yếu tố thu hút người chơi cờ và du khách. Ngay từ khi Câu lạc bộ Cờ Hồ Gươm ra đời (tháng 1-2017), những người có trách nhiệm ở câu lạc bộ đã xác định, đây không chỉ là nơi dạy cờ, góp phần gìn giữ và phát triển các môn cờ mà còn là địa chỉ văn hóa, du lịch, đóng góp vào hoạt động của không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận cũng như quận Hoàn Kiếm trong những ngày cuối tuần.

Hoạt động của câu lạc bộ cũng rất phong phú, trong đó có tổ chức giao lưu, thi đấu cờ (chủ yếu là cờ vua và cờ tướng) dưới hình thức Kỳ đài. Cho đến chủ nhật tuần trước, Kỳ đài Hồ Gươm lần thứ 114 đã được tổ chức. Trong 114 lần ấy, đã có hàng nghìn lượt người tham gia và chứng kiến, từ những ván đấu theo thể thức thông thường đến thể thức ít gặp. Có lần, người xem đã chứng kiến kiện tướng quốc tế Nguyễn Văn Hải thi đấu cờ vua theo hình thức không nhìn vào bàn cờ với một kỳ thủ khác có đẳng cấp thấp hơn. Hay chuyện một kỳ thủ có đẳng cấp thi đấu cùng lúc với nhiều người cũng thường được tổ chức, trong đó có cuộc giao lưu nổi tiếng giữa Siêu đại kiện tướng cờ vua thế giới người Hungary J.Polgar với 20 người chơi cờ Việt Nam vào năm 2018.

Những Kỳ đài Hồ Gươm được tổ chức liên tục dần dần thu hút nhiều khách du lịch, trong đó có nhiều kỳ thủ sở hữu hệ số elo trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Cờ vua thế giới. Như cách đây hơn 4 tháng, kiện tướng quốc tế người Pháp Vicent Riff với hệ số elo 2401 đã tới thi đấu giao hữu tại Câu lạc bộ Cờ Hồ Gươm như một phần trong hành trình khám phá Hà Nội của mình. Hay kỳ thủ cờ vua Martin - người Philippines, 3 năm nay đều đến thi đấu giao lưu tại Câu lạc bộ Cờ Hồ Gươm để chuyến đi thực sự là “du lịch đánh cờ’. Không ít khách du lịch từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Italia, Mỹ, Nga… cũng tới câu lạc bộ để tham quan, giao lưu cờ vua, cờ tướng, cờ vây.

Tất nhiên, ở Câu lạc bộ Cờ Hồ Gươm không chỉ có đấu cờ. Trong nhiều Kỳ đài được tổ chức, người chơi cờ, khách du lịch còn được giới thiệu về những môn cờ mới lạ do người Việt Nam sáng chế như: Cờ chữ Việt hay cờ Tư lệnh… Và đương nhiên không thể thiếu những màn giới thiệu về thân thế, sự nghiệp của những kỳ thủ nổi tiếng. Như gần đây là lần giới thiệu về thân thế, sự nghiệp của cố kỳ thủ Nguyễn Thi Hùng, người có thành tích thi đấu xuất sắc vào những năm 30 đến 50 của thế kỷ trước, thuộc nhóm “Tứ hùng Bắc kỳ”, gồm: Lục Văn Chi, Chu Văn Bột, Lê Uy Vệ, Nguyễn Thi Hùng…

Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Hoàn Kiếm Đặng My Nga ghi nhận: “35 năm hoạt động trong lĩnh vực thể thao, tôi đã chứng kiến nhiều môn thể thao hoạt động hiệu quả, trong đó có mô hình của Câu lạc bộ Cờ Hồ Gươm. Hoạt động của câu lạc bộ đã góp phần quan trọng vào việc phát triển phong trào trên địa bàn quận, thực sự là một điểm nhấn và góp phần nâng cao hiệu quả chất lượng hoạt động tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận”.

Còn ông Lưu Đức Hải, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cờ Hồ Gươm khẳng định: “Những hoạt động tại câu lạc bộ sẽ tiếp tục hướng đến người chơi cờ, du khách để họ được tiếp thêm lửa cho đam mê cờ của mình, để hiểu thêm về Hà Nội và có một điểm hẹn khi tới Hà Nội. Trong đó, duy trì liên tục hoạt động giao lưu, thi đấu cờ ở Kỳ đài Hồ Gươm là một phần việc quan trọng. Mô hình phát triển của câu lạc bộ được các cơ quan chức năng của quận Hoàn Kiếm ủng hộ, tạo điều kiện nên sẽ có nhiều cơ hội phát triển”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Duy trì không gian văn hóa cờ ở Hồ Gươm