Triển lãm đặc biệt làng Lai

Thanh Thủy| 06/10/2019 08:25

(HNM) - Một triển lãm đặc biệt về những người liệt sĩ diễn ra tại Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá (xã Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội) thông qua dòng ký ức của người thân, trong những ngày tháng 10 lịch sử. Với cách kể chuyện bằng hình ảnh này, chân dung các liệt sĩ làng Lai, với lòng quả cảm, sự hy sinh thầm lặng và cả những ước mong bình dị, đã được khắc họa lại, trở nên gần gũi, sống động hơn bao giờ hết.

Khách tham quan Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá (xã Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội).

Triển lãm ảnh về những liệt sĩ tại Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá được thiết kế khá đặc biệt. Mỗi tấm ảnh để sau một "cánh cửa", khi mở ra là những câu chuyện về từng liệt sĩ ùa về. Mở một "cánh cửa", bức ảnh của liệt sĩ Nguyễn Tiến Sinh (1928-1949) được đặt chính giữa, hai bên là câu chuyện về ông được ghi lại qua ký ức của người thân. “Chú ấy làm thợ ảnh tại làng cho đến năm 1948 thì đi bộ đội. Đơn vị Liên Bắc, hoạt động ngay tại huyện Hoài Đức và xã, thôn mình. Địch bắn xuyên má mà chú ấy không chết, bị bắt rồi trốn thoát. Nhưng lần thứ hai lúc đang mang tài liệu thì bị địch phát hiện, chú ném tài liệu xuống ao và bị bắn, hy sinh tại chỗ. Ao ấy nay ở xóm 3, gần đình Đụn, giữa làng”, bà Nguyễn Tiến Phương (90 tuổi), chị dâu liệt sĩ "kể lại".

Tại một khung cửa khác, câu chuyện tham gia cách mạng, hoạt động bí mật rồi hy sinh oanh liệt của liệt sĩ Phí Văn Lạc (1931-1949) được phác lại một cách dung dị với đề tựa “Quyết không cho địch bắt”. Rồi những dòng tâm sự gửi tới người thân của liệt sĩ Phạm Gia Kim; niềm hạnh phúc chứng kiến ngày Quốc khánh của liệt sĩ Phạm Văn Uy; mong mỏi được một lần thấy mặt người con mới sinh của liệt sĩ Nguyễn Văn Giá… cũng được đặc tả như thế cùng những câu chuyện kể đầy xúc động.

Tới tham quan triển lãm, chị Trần Huyền Châm (ở phố Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng) bày tỏ: “Rất nhiều cảm xúc khi lần theo ký ức về liệt sĩ làng Lai tại triển lãm này. Những nét ký ức nặng niềm thương nhớ và biết ơn, đã góp phần làm sáng tỏ thêm một giai đoạn lịch sử gian khó nhưng cũng đầy kiêu hãnh của dân tộc. Tôi thật sự mừng vì đã quyết định đến đây cùng con nhỏ, để các cháu được ngắm nhìn, cảm nhận, biết tự hào và tri ân các thế hệ cha anh”.

Triển lãm “Ký ức về liệt sĩ làng Lai” là sự kiện tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn những người đã hy sinh xương máu vì Tổ quốc nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019); 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2019); 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019). Giám đốc Bảo tàng Nhiếp ảnh Lai Xá Nguyễn Văn Thắng cho biết: “Với 3 phần nội dung: Ký ức sâu đậm, ký ức mong manh và day dứt nhớ thương, những câu chuyện của 20 liệt sĩ quê nhà Lai Xá được kết nối liền mạch, không chỉ kể về chiến công của người đã mất mà còn nhắc tới những trăn trở trong lòng người còn sống. Trong đó mỗi gia đình là một hoàn cảnh riêng, nhưng tất cả đều gặp nhau ở tình cảm sâu nặng dành cho người ngã xuống”.

Làng Lai Xá có 74 liệt sĩ, nhưng triển lãm mới chỉ giới thiệu được 20 liệt sĩ. Con số này cũng gợi mở ý tưởng có thể tiếp tục tổ chức thêm nhiều những sự kiện như triển lãm “Ký ức về liệt sĩ làng Lai” để khai thác, giới thiệu những câu chuyện ý nghĩa góp phần giáo dục truyền thống, niềm tự hào dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm đặc biệt làng Lai