Mang thông điệp hòa bình ra thế giới

25/07/2019 12:51

(HNMCT) - Cuối tháng 7 này, Nhà hát Kịch Hà Nội sẽ đưa vở Đôi mắt - tác phẩm sân khấu nổi tiếng về hình tượng người chiến sĩ, tham dự Liên hoan Sân khấu quốc tế Pohang 2019 (Hàn Quốc) với mong mỏi sẽ mang đến bạn bè quốc tế thông điệp về tình yêu hòa bình. Hànộimới Cuối tuần đã có cuộc trò chuyện cùng NSND Trung Hiếu, Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội về sự kiện này.

- Liên hoan Sân khấu quốc tế Pohang là một sân chơi quốc tế uy tín và đã quen thuộc với các nghệ sĩ Việt Nam. Nghe nói ban đầu Nhà hát Kịch Hà Nội dự định đưa vở Dã tràng tham dự Liên hoan năm nay nhưng cuối cùng lại chọn Đôi mắt. Anh có thể chia sẻ với độc giả lý do của sự lựa chọn này?

- Liên hoan Sân khấu quốc tế Pohang là một liên hoan sân khấu uy tín của Hàn Quốc, được tổ chức hằng năm ở thành phố biển Pohang. Liên hoan Sân khấu quốc tế Pohang 2019 được tổ chức với quy mô lớn, thu hút khoảng 20 nước tham gia, trong đó có nhiều nền sân khấu lớn như Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha, Italia, Đức, Trung Quốc..., với những vở diễn rất lớn, cả những vở kinh điển và hiện đại. Ban đầu, tôi và đạo diễn, NSND Tuấn Hải có ý định giới thiệu vở Dã tràng bởi đây là vở diễn mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống Việt Nam nhưng Ban tổ chức Liên hoan lại muốn mời vở Đôi mắt. Đôi mắt là vở kịch cách mạng tiêu biểu mà ngay khi tác giả Vũ Dũng Minh cho ra đời đã được nhiều đoàn nghệ thuật dàn dựng.

Đây là một bản anh hùng ca về người chiến sĩ cách mạng. Trong những năm tháng đi giữa ranh giới mong manh của sự sống và cái chết, những người chiến sĩ, thương binh, bác sĩ, y tá... vẫn tràn đầy tình yêu thương, đức hy sinh và trên tất cả là chung một khát khao thống nhất đất nước. Khi chúng tôi gửi băng sang, các thành viên trong Ban tổ chức phía Hàn Quốc rất thích. Họ nói rằng lịch sử Hàn Quốc cũng có nét tương đồng với lịch sử Việt Nam, họ rất hy vọng vở kịch có thể mang đến thông điệp hòa bình, giúp hàn gắn hai miền Nam - Bắc Triều Tiên.

- Những ngày này, ê kíp diễn viên tham gia vở Đôi mắt đang gấp rút tập lại vở. Xin hỏi tác phẩm mang đi tham dự liên hoan có khác gì so với bản dựng đã giới thiệu tới công chúng Thủ đô, thưa nghệ sĩ?

- Chúng tôi đã chuẩn bị vở diễn trong một năm và cũng sắp tới ngày lên đường nên anh chị em nghệ sĩ rất hồi hộp, phấn khởi. Vở mang đi liên hoan là tác phẩm do đạo diễn NSND Tuấn Hải dàn dựng và không khác gì so với bản đã giới thiệu với khán giả Thủ đô. Ban tổ chức cũng đã tạo mọi điều kiện để chúng tôi có thể tái hiện toàn bộ sân khấu 3D theo thiết kế của NSƯT Doãn Bằng, giống như khi diễn tại Hà Nội. Riêng buổi diễn tại Hàn Quốc sẽ có cả phụ đề tiếng Hàn và tiếng Anh để khán giả tiện theo dõi.

Một cảnh trong vở Đôi mắt của Nhà hát Kịch Hà Nội.

- Kịch bản Đôi mắt được viết cách đây hơn 50 năm (năm 1968), ngay khi công diễn đã gây tiếng vang lớn và được nhiều đoàn nghệ thuật dàn dựng, gắn với tên tuổi của nhiều nghệ sĩ lớn như NSND Trọng Khôi, nghệ sĩ Trần Vân, Nguyệt Ánh, Quang Thái... Bản dựng lần này của Nhà hát Kịch Hà Nội có sự tham gia của nhiều ngôi sao trẻ của cả truyền hình và sân khấu. Anh có tự tin khi đưa ê kíp này đi “chinh chiến” ở sân chơi thế giới?

- Ê kíp tham gia vở diễn Đôi mắt chính là lực lượng chủ lực của Nhà hát hiện nay. Đó là NSƯT Dương Đức Quang, nghệ sĩ Tiến Lộc, Thanh Hương, Ngọc Quỳnh, Thanh Tùng, Thiện Tùng... Những diễn viên đóng vai chính đều ở độ tuổi ngoài 30, độ tuổi sung sức nhất của sáng tạo. Họ có tài năng, bản lĩnh sân khấu và có ngoại hình rất đẹp. Họ đem đến sự tươi mới, một vẻ đẹp lồng lộng cho hình tượng người chiến sĩ cách mạng. Nhà hát Kịch Hà Nội tự hào có đội ngũ diễn viên trẻ đẹp số một Việt Nam hiện nay. Tôi tin rằng diễn xuất của họ cũng sẽ thuyết phục được khán giả quốc tế như đã làm say mê khán giả Hà Nội.

- Kế hoạch biểu diễn của vở Đôi mắt sau khi tham gia Liên hoan như thế nào, thưa anh?

- Sau khi tham gia Liên hoan, tháng 9 này, chúng tôi sẽ mang vở diễn đến với khán giả dọc các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, nơi chiến trường ác liệt năm xưa, chính là bối cảnh của vở kịch. Chúng tôi mong muốn thế hệ khán giả hôm nay hiểu hơn cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của các thế hệ cha ông, thấy được tình đồng đội, tình người vô cùng nhân văn và những giá trị cao đẹp luôn sống mãi.

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang thông điệp hòa bình ra thế giới