Tác giả bài thơ “Em ơi, Hà Nội phố” qua đời

Hoàng Lân| 17/07/2019 10:39

(NSHN) - Nhà thơ Phan Vũ, tác giả của bài thơ nổi tiếng “Em ơi, Hà Nội phố” qua đời vào sáng 17-7, hưởng thọ 93 tuổi. Thông tin này được bạn bè nhà thơ thông báo với lời chia buồn sâu sắc.

Nhà thơ Phan Vũ qua đời, hưởng thọ 93 tuổi.

Nhà thơ Phan Vũ tên thật là Trần Hồng Hải, sinh năm 1926 tại Hải Phòng. Ông đi bộ đội khi 20 tuổi, sau đó ở lại miền Nam sinh sống và công tác. Năm 1954, ông ra Bắc, làm việc tại Xưởng phim truyện Việt Nam và làm báo. Sau này, ông làm việc tại Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh. 

Ông là nhà thơ, nhà viết kịch, được nhiều người biết đến, trong đó có bài thơ “Em ơi, Hà Nội phố”. Bài thơ được viết vào năm 1972. Sau này, nhạc sĩ Phú Quang đã chọn một đoạn trong bài thơ để phổ nhạc, và “Em ơi, Hà Nội phố” trở thành một trong những bài hát hay nhất về Hà Nội.

Từ khi nghỉ hưu, nhà thơ Phan Vũ chuyển sang vẽ tranh và sống trọn với đam mê này. Năm 2018, ông mở triển lãm riêng “Em ơi, Hà Nội phố” tại thành phố Hồ Chí Minh như sự hoài niệm về Hà Nội.

Năm 2018, ông ra mắt tập thơ “Ta còn em” tại Hà Nội. Cũng trong năm 2018, Ban tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái trao giải Tác phẩm cho tập thơ “Ta còn em” để ghi nhận tấm lòng, đóng góp của ông dành cho Hà Nội. 

Bên cạnh mối duyên với thơ, Phan Vũ cũng có một số tác phẩm ở lĩnh vực khác như kịch bản “Lửa cháy lên rồi” đạt giải Nhì của Hội Văn nghệ Việt Nam năm 1955; “Bà mẹ và thanh gươm”; “Dòng sông âm vang”... Ông từng đạo diễn phim “Bí mật thành phố cấm”, “Như một huyền thoại”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác giả bài thơ “Em ơi, Hà Nội phố” qua đời