Thanh Liệt - vùng quê hiếu học

Bài, ảnh: Sơn Tùng| 24/02/2019 07:32

(HNM) - Nhiều năm qua, việc học ở Thanh Liệt (huyện Thanh Trì) đã trở thành nét đẹp văn hóa, góp phần lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài...

(HNM) - Nhiều năm qua, việc học ở Thanh Liệt (huyện Thanh Trì) đã trở thành nét đẹp văn hóa, góp phần lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài...

Thanh Liệt không hiếm gia đình có truyền thống khoa bảng, hiện có con cháu "thừa kế" tinh thần hiếu học của ông cha. Đơn cử, gia đình anh Phạm Văn Dương ở thôn Văn, hai vợ chồng anh có học vị tiến sĩ và các con đều học giỏi. “Tôi tự hào khi được sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, trên mảnh đất khoa bảng. Những thành tích học vấn với tôi chỉ là bước khởi đầu, bản thân luôn tự nhủ phải cố gắng hơn nữa cho xứng đáng với truyền thống hiếu học của ông cha và góp phần xây dựng quê hương. Vợ chồng tôi cũng luôn nhắc nhở các con như vậy..." - anh Dương tâm sự.

Tương tự, gia đình anh Bùi Tiến Hải, chị Đỗ Thị Hương ở thôn Tràng, cũng là một trong những gia đình hiếu học tiêu biểu của Thanh Liệt trong năm 2018. Vợ chồng anh Hải - chị Hương có 2 con đều chăm ngoan, học giỏi. Trong đó, con trai của anh chị - cháu Bùi Hải Long là một trong những học sinh giỏi cấp quốc gia tiêu biểu của địa phương năm học vừa qua. "Chúng tôi làm nghề kinh doanh, công việc bận rộn quanh năm. Dù vậy, việc học tập của các con luôn được ưu tiên hàng đầu. Cùng với sự dạy dỗ của các thầy giáo, cô giáo trong nhà trường thì sự quan tâm, chăm lo của gia đình cũng là yếu tố quan trọng giúp các con học hành tiến bộ" - anh Hải chia sẻ.

Với niềm tự hào là quê hương của Nhà giáo Chu Văn An, Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt Nguyễn Văn Phong chia sẻ: Bên dòng sông Tô Lịch của xã là Đền thờ Nhà giáo Chu Văn An. Nhà giáo Chu Văn An là người thầy chuẩn mực cho các thế hệ trẻ ở Thanh Liệt ngưỡng vọng, không ngừng tu dưỡng, học tập và cống hiến cho xã hội. Ngày nay, ở Thanh Liệt có nhiều người thành danh ở mọi miền Tổ quốc, tại nhiều lĩnh vực. Họ là các nhà giáo, bác sĩ, doanh nhân... Mỗi khi Tết đến, xuân về, lớp lớp người con quê hương lại trở về thắp nén nhang tưởng niệm Thầy giáo Chu Văn An, vừa để báo công với bậc tiền nhân, vừa tự nhắc nhở bản thân cố gắng hơn, xứng đáng với truyền thống quê hương.

Nhiều năm qua, ở Thanh Liệt luôn chú trọng giáo dục, coi đó là “quốc sách hàng đầu”. Bởi vậy, việc chăm lo, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, bảo đảm chất lượng công tác dạy và học của các nhà trường được xã quan tâm đặc biệt. Đến nay, hệ thống trường lớp của xã cơ bản hiện đại, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu dạy và học. 100% trường học các cấp trên địa bàn xã đạt chuẩn quốc gia cùng nhiều trường được xây mới; các cấp giáo dục của xã Thanh Liệt luôn giữ vững vị trí trong nhóm đầu của ngành Giáo dục huyện Thanh Trì.

Không chỉ đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục, công tác khuyến học ở Thanh Liệt cũng rất được chú trọng. Quỹ Khuyến học của xã luôn phát huy hiệu quả, thu hút sự đóng góp nhiệt tình từ những người thành đạt của địa phương cùng nhiều cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp... với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng. Tính đến nay, Thanh Liệt đã có 16 chi hội khuyến học ở tất cả các thôn và các khu dân cư. Chỉ tính riêng trong năm học 2017-2018, chính quyền địa phương đã khen thưởng 1.000 học sinh, sinh viên có thành tích học tập xuất sắc trên địa bàn, trong đó có 5 em học sinh giỏi cấp quốc gia, 6 em tốt nghiệp đại học loại xuất sắc. Hằng năm, ở Thanh Liệt, tỷ lệ đỗ đại học, cao đẳng chiếm 90% trong tổng số học sinh trung học phổ thông của niên học, nhiều em đỗ đạt với số điểm rất cao.

Truyền thống hiếu học ở Thanh Liệt chính là nền tảng tốt ươm mầm, tiếp sức cho các thế hệ người dân nơi đây nỗ lực giành những thành quả tích cực trong học tập, lao động và đóng góp xây dựng gia đình, quê hương, đất nước...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Liệt - vùng quê hiếu học