Lễ hội đền Sóc 2018 bỏ “cướp lộc” hoa tre

Hoàng Lân| 18/01/2018 09:58

(NSHN) - Đó là lời khẳng định của ông Lê Hữu Mạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, Trưởng Ban tổ chức lễ hội đền Sóc.

(NSHN) - Đó là lời khẳng định của ông Lê Hữu Mạnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, Trưởng Ban tổ chức lễ hội đền Sóc tại cuộc họp giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chiều ngày 16-1.

Ông Lê Hữu Mạnh cho biết, điểm mới nhất của lễ hội đền Sóc 2018 là sẽ thay đổi hình thức lễ tạ, không còn hai đoàn rước giò hoa tre và giò trầu cau từ đền Thượng xuống đền Mẫu và đền Hạ. Việc làm này để tránh xảy ra tình trạng tranh cướp lộc khi đoàn rước đi qua.

Theo ông Mạnh, năm 2015, tại phần rước lễ đã xảy ra hiện tượng giẫm đạp, tranh cướp để giành lộc hoa tre, gây phản cảm. Để ngăn chặn hiện tượng bạo lực, năm 2016 và đặc biệt là năm 2017, Ban tổ chức đã phải huy động gần 300 chiến sĩ công an, cùng với lực lượng bảo vệ, đoàn thanh niên bảo vệ lễ vật, không xảy ra tranh cướp phản cảm. “Năm 2017, chúng tôi vẫn cho tổ chức rước lễ vật và vẫn bảo vệ được lễ hội. Tuy nhiên, để làm được việc này cần huy động lực lượng lớn công an, bảo vệ… thật sự là rất vất vả cho Ban tổ chức. Vì thế, năm nay chúng tôi quyết tâm thay đổi hình thức để không cần phải huy động quá lớn lực lượng an ninh, và quan trọng hơn là thay đổi được nhận thức, tư duy của nhiều người đến dự hội Sóc là đến đây để cướp lộc”, ông Lê Hữu Mạnh cho biết.

Với tinh thần đó, chuẩn bị lễ hội năm 2018, Ban tổ chức đã bàn bạc với các thôn làng của Sóc Sơn, Sở VH-TT, thay đổi cách thức tế lễ. Phần lễ sẽ được đẩy lên sớm hơn một tiếng so với mọi năm, vào 6h45 ngày mùng 6 tháng Giêng đánh trống khai hội, đúng 7h bắt đầu phần tế lễ. Các lễ vật sẽ được đưa vào hậu cung đền Thượng. Lễ tạ và phát lộc sẽ được thực hiện nhưng chưa công bố thời gian cụ thể.

Trả lời về việc sự thay đổi hình thức lễ tạ này liệu có ảnh hưởng đến truyền thống của lễ hội hay không, ông Lê Hữu Mạnh khẳng định, Ban tổ chức đã tính toán để các đội thôn, xóm vẫn tiến hành được các bước tế lễ như truyền thống, ví như đoàn rước từ đền Thượng xuống đền Hạ và đền Mẫu chỉ mang một số lượng vừa đủ lễ vật vào hậu cung, không tiến hành rước qua sân như mọi năm. “Số lượng lễ vật là bao nhiêu, thời gian nào chúng tôi quyết định. Các thôn làng vẫn làm đầy đủ ý nghĩa tâm linh lễ hội”, Trưởng Ban tổ chức lễ hội cho biết.

Lễ hội đền Sóc (Sóc Sơn) diễn ra từ ngày mùng 6 đến mùng 8 tháng Giêng (tức 21 đến 23-2-2018) tại Khu di tích đền Sóc. Năm nay, cơ sở hạ tầng tổ chức lễ hội đã được chỉnh trang, đặc biệt khu vực vui chơi giải trí, bên cạnh phần lễ, Ban tổ chức đã sẽ có thêm nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật truyền thống như: Trình diễn thi kéo mỏ xã Xuân Thu (di sản văn hóa phi vật thể quốc gia), thi nấu cơm, biểu diễn dân ca quan họ…

Năm 2017, tại Khu di tích đền Sóc đã xảy ra tai nạn vì xe lên khu tượng đài Thánh Gióng bị mất phanh. Chính vì vậy, năm nay Ban tổ chức sẽ cấm xe 24 chỗ trở lên di chuyển lên khu vực tượng đài. Các bãi trông giữ xe được niêm yết giá công khai và cách khu vực diễn ra lễ hội 500m để tránh việc ùn tắc giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội đền Sóc 2018 bỏ “cướp lộc” hoa tre