Hà Nội có “Không gian áo dài Việt” đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch

07/12/2016 07:16

Sở Du lịch Hà Nội đã vừa công nhận Cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch cho Lanhuong Fashion House.

(NSHN) - Ngày 6/12, địa chỉ áo dài Lan Hương (Lanhuong Fashion House) tại 18 Âu Cơ đã được Sở Du lịch Hà Nội công nhận là “Không gian áo dài Việt” đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Đây là địa chỉ tư nhân đầu tiên của Hà Nội được cấp “chứng nhận” này.


Sau thành công của Festival Áo dài Hà Nội 2016, căn cứ Luật Du lịch và nghiên cứu thẩm định hồ sơ của Nghệ nhân Áo dài Hà Nội Lan Hương, ngày 29/11/2016, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - ông Đỗ Đình Hồng đã ký Quyết định số 654/QĐ-SDL công nhận Cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch cho Lanhuong Fashion House.


Nghệ nhân Lan Hương (giữa) và cơ sở áo dài của chị.

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội.


Tọa lạc tại số nhà 18 đường Âu Cơ - Quận Tây Hồ - TP Hà Nội, “Không gian áo dài Việt” của nghệ nhân Lan Hương như một câu chuyện kể sinh động về tà áo dài truyền thống Việt Nam. Nghệ nhân Lan Hương cho biết, đây sẽ là địa chỉ không chỉ giới thiệu những nét đẹp truyền thống, lịch sử của áo dài Việt Nam mà còn giới thiệu tới du khách nguồn nguyên liệu trong nước để hình thành nên một quy trình sản xuất khép kín. Quy trình đó trải qua các khâu: từ ý tưởng, thiết kế, sản xuất, xưởng may, xưởng thêu, các cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Đây cũng là nơi hội ngộ các nghệ nhân làng nghề tiêu biểu có cùng một tình yêu với tà áo dài truyền thống như nghề trồng dâu nuôi tằm (Tơ tằm Mỹ Đức), dệt lụa Vạn Phúc, nón lá Làng Chuông, gốm Bát Tràng, chạm bạc Định Công - Đồng Xâm, thêu Quất Động…



Tại buổi công bố quyết định, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh, sau Festival áo dài Hà Nội, ngành du lịch Hà Nội mong muốn hoạt động áo dài không chỉ dừng lại ở khuôn khổ một festival mà còn có một địa chỉ sống động, để du khách có thể lui tới khi muốn tìm hiểu các thông tin về áo dài người Việt. Ông Đỗ Đình Hồng cho biết, sau khi xem hồ sơ, khảo sát thực tế của địa chỉ áo dài Lan Hương, đây là địa chỉ tư nhân hội tụ được các tiêu chí về một “Không gian áo dài Việt”. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội mong muốn, “Không gian áo dài Việt” của nghệ nhân Lan Hương không chỉ giới thiệu về chiếc áo dài Việt Nam mà sẽ là địa chỉ du lịch hấp dẫn dành cho du khách, kể cả việc lưu trú của du khách.


Giới thiệu nghề dệt lụa


Theo kế hoạch hoạt động của nghệ nhân Lan Hương, “Không gian áo dài Việt” có hai khu trưng bày trong nhà, đó là phần trưng bày lịch sử áo dài Việt qua các thời kỳ, từ bộ trang phục của Nguyên phi Ỷ Lan – Bà chúa Tằm tang (thời Lý); Trang phục Áo dài xưa qua nghệ thuật điêu khắc Tượng Ngọc Nữ (Thời Trần) và Nam Phương Hoàng Hậu (Thời Nguyễn.);Yếm đào; Áo dài Thời Nguyễn Phúc Khoát (Kiểu sơ khai nhất của chiếc áo dài xưa, nhất là áo Giao Lãnh; Áo Tứ thân; Áo ngũ thân; Ấo dài Lemur; Áo dài Lê Phổ; Áo dài Trần Lệ Xuân; Áo dài những năm 1970 - 1980. Phần trưng bày thứ 2 là áo dài đương đại của Nghệ nhân - NTK Lan Hương.


Các mẫu thiết kế ào dài Việt Nam qua những thời kỳ khác nhau.


Thời gian tới, “Không gian áo dài Việt” sẽ là nơi để trình diễn thời trang trong nước và quốc tế. Nơi đây, sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa truyền thống của người Việt như trình diễn nhạc cụ dân tộc, ca trù, rối nước mini, nghệ thuật trà đạo.

Vào ngày 11/12 tới, “Không gian áo dài Việt” của nghệ nhân Lan Hương sẽ đón đoàn đại biểu các nước Malaysia, Indonesia, trong đó có công chúa Malaysia - Bang Teregganu tham quan. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ “Tuần văn hóa Malaysia, Indonesia tại Việt Nam”.

* Xem một số mẫu áo dài sẽ được trưng bày tại "Không gian áo dài Việt" do các người mẫu trình diễn:






(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội có “Không gian áo dài Việt” đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch