Triển lãm "Hà Nội - Thành phố vì hòa bình"

Nhóm phóng viên| 10/10/2016 06:28

(NSHN) - Ngày 9-10, triển lãm tranh, ảnh chủ đề “Hà Nội - Thành phố vì hòa bình” chào mừng kỷ niệm 62 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đã khai mạc...

(NSHN) - Ngày 9-10, triển lãm tranh, ảnh chủ đề “Hà Nội - Thành phố vì hòa bình” chào mừng kỷ niệm 62 năm Ngày Giải phóng Thủ đô do Trung tâm Văn hóa Kim Đồng (Sở VH-TT Hà Nội) tổ chức đã khai mạc tại khu vực nhà Bát giác trong khuôn viên Vườn hoa Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm).

Dự khai mạc triển lãm có các đồng chí: Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội; các đồng chí Thành ủy viên: Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cùng đại diện các sở, ngành chức năng.

Triển lãm giới thiệu tới nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế hơn 100 bức tranh, ảnh phản ánh chiều sâu lịch sử, văn hóa của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, thành phố vì hòa bình, về người Hà Nội thanh lịch, tài hoa. Điểm nhấn của triển lãm là hình ảnh hồ Hoàn Kiếm xanh mát, Hoàng thành Thăng Long uy nghiêm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám tấp nập khách tham quan…

Bên cạnh những hình ảnh biểu tượng của Thủ đô là những hình ảnh khẳng định TP Hà Nội đang trên đà phát triển mạnh mẽ, toàn diện, bền vững. Trong đó, chính quyền cùng nhân dân đã và đang nỗ lực trồng cây xanh, bảo vệ môi trường vì một Hà Nội ngày càng xanh - sạch - đẹp; nông dân, công nhân hăng hái lao động, sản xuất; trẻ em chăm chỉ học hành, say mê sinh hoạt văn hóa, thể thao, sáng tạo nghệ thuật. Các tác phẩm hội họa mới sáng tác của thiếu nhi Thủ đô cũng đã được BTC lựa chọn giới thiệu tại triển lãm.

Triển lãm diễn ra hết ngày 11-10.

* Ngày 9-10, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Ban liên lạc Thanh niên xung phong (TNXP) tiếp quản Thủ đô tổ chức kỷ niệm 62 năm truyền thống TNXP tiếp quản Thủ đô (10/1954 - 10/2016). Tham dự buổi lễ có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn, cựu đội viên TNXP tiếp quản Thủ đô và hơn 50 cựu đội viên TNXP tiếp quản Thủ đô.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang những ngày đầu tham gia làm nhiệm vụ tại Thủ đô giải phóng. Được thành lập trong vùng chiến khu, 60 năm trước, hơn 300 đội viên TNXP được điều động về làm nhiệm vụ tiếp quản Thủ đô, cùng với các lực lượng khác, các đội viên TNXP đã tham gia vào các nhiệm vụ quan trọng như tiếp nhận cơ sở vật chất, bảo đảm ANTT, tuyên truyền cho nhân dân, chuẩn bị đón bộ đội giải phóng Thủ đô... Do có thành tích tốt trong công tác tiếp quản Hà Nội, 3 phân đội của TNXP tiếp quản Thủ đô tiếp tục được cử đi tiếp quản tỉnh Hải Dương và thực hiện những nhiệm vụ quan trọng khác trong những ngày đầu giải phóng.

* Tối 9-10, tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Hội Nghệ sĩ múa Hà Nội tổ chức chương trình biểu diễn những điệu múa cổ Thăng Long - Hà Nội và hát dân gian. Chương trình được mở đầu với màn trống hội 50 người đến từ các CLB của huyện Phú Xuyên, sau đó là màn múa rồng rực rỡ của làng Triều Khúc, huyện Thanh Trì. Tại đây, công chúng còn được thưởng thức các tiết mục múa trống bồng, rắn lột, bài bông… Đây là thành quả nỗ lực của Hội Nghệ sĩ múa Hà Nội trong nhiều năm qua đã sưu tầm, nghiên cứu và phục dựng các điệu múa cổ trên đất Thăng Long - Hà Nội. Chương trình còn có phần hát xẩm, hát chầu văn đặc sắc do các nghệ nhân của các quận, huyện Hà Nội thể hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm "Hà Nội - Thành phố vì hòa bình"