Khu vực hồ Hoàn Kiếm thành không gian đi bộ: Sẽ là không gian đặc biệt

Hương Thủy| 30/08/2016 16:15

(HNMO) - Theo ông Dương Đức Tuấn-Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, việc tổ chức thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận nhằm nối kết với khu phố cổ.

(HNMO) - Theo ông Dương Đức Tuấn-Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, việc tổ chức triển khai thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận nhằm nối kết với khu phố cổ. Thời gian tới, khu vực không gian này sẽ trở thành không gian đặc biệt. 

Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 30/8, ông Đinh Hồng Phong-Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Hoàn Kiếm đã cung cấp thông tin liên quan đến việc tổ chức triển khai thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Ông Phong cho biết, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn kiếm và phụ cận gồm các tuyến phố: Đinh Tiên Hoàng, Lê Lai (đoạn từ Đinh Tiên Hoàng đến Lý Thái Tổ), Lê Thạch, Đinh Lễ, Nguyễn Xí, Tràng Tiền (đoạn từ Ngô Quyền đến Đinh Tiên Hoàng), Hàng Khay, Lê Thái Tổ (một nửa đường phía hồ Hoàn Kiếm đoạn từ Hàng Trống đến Hàng Khay), Lò Sũ (từ Hàng Dầu đến Đinh Tiên Hoàng), Hàng Dầu (ngã tư Lò Sũ-Hàng Dầu đến Đinh Tiên Hoàng), khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Trần Nguyên Hãn (từ Đinh Tiên Hoàng đến Lý Thái Tổ), phố Hồ Hoàn Kiếm, Lương Văn Can (đoạn Hàng Hành đến Lê Thái Tổ), Bảo Khánh (đoạn từ ngõ Bảo Khánh đến Lê Thái Tổ).

Bố trí 78 điểm trông giữ xe

Không gian tổ chức các hoạt động chính là khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, khu vực vườn hoa đền Bà Kiệu, khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, khu vực số 16 Lê Thái Tổ, khu vực Tượng đài Vua Lê Thái Tổ, cầu Thê Húc.

Thời gian hoạt động từ 19h00 ngày thứ Sáu đến 24h00 ngày Chủ nhật hàng tuần; thực hiện thí điểm từ ngày 1/9 đến hết năm 2016.

Trong các ngày tổ chức không gian đi bộ, toàn bộ phương tiện cơ giới và thô sơ hoạt động trên các tuyến phố trên bị cấm. Xe ô tô và các loại xe tương tự cũng bị cấm hoạt động trên phố Bảo Khánh (đoạn từ Hàng Trống đến Ngõ Bảo Khánh), phố Lương Văn Can (đoạn từ Lương Văn Can-Hàng Gai đến ngõ Hàng Hành), ngõ Bảo Khánh, ngõ Hàng Hành; các phương tiện khách lưu thông bình thường.

Để thực hiện, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với các sở, ban, ngành Thành phố và tập trung các đơn vị thuộc quận xây dựng các phương án cụ thể.

Về bảo đảm an ninh trật tự, bố trí 12 chốt cứng và bố trí các lực lượng chốt trực trên cơ sở phương án tổ chức chốt trực của Công an Thành phố; nghiên cứu đảm bảo cho phương tiện giao thông đi qua trong trường hợp cần thiết (như xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe công an đi làm nhiệm vụ đột xuất; phương tiện của Bưu điện Hà Nội, Điện lực Hoàn Kiếm, các cửa hàng kinh doanh theo phương án cụ thể); tổ chức bố trí thêm lực lượng bảo vệ tại các khu vực quan trọng như trụ sở HĐND-UBND Thành phố, HĐND-UBND quận, Công an quận.

Về tổ chức các điểm giao thông tĩnh, bố trí sắp xếp 78 điểm đỗ trông giữ xe ô tô, xe đạp, xe máy (XĐXM); trong đó có 21 điểm trông giữ ô tô, 57 điểm trông giữ XĐXM với diện tích hơn 17.000m2 có sức chứa 87 xe du lịch, xe chở khách; 581 xe ô tô con; hơn 2.700 XMXĐ; tổ chức thông báo, ban hành so đồ hướng dẫn về tổ chức các điểm giao thông tĩnh phục vụ nhân dân, cơ quan, tổ chức trong khu vực không gian đi bộ và du khách đến tham gia các hoạt động của không gian đi bộ (phát hành mẫu phiếu gửi giữ xe thống nhất để phát hành đến nhân dân, cơ quan, tổ chức trong không gian tuyến phố gửi giữ phương tiện tại các điểm quy định).

Cùng với đó, việc  bố trí nhà vệ sinh công cộng tại phố Lê Lai (đối diện Cung Văn hóa thiếu nhi Hà Nội), bên hồ Hoàn Kiếm (cạnh cây lộc vừng chín gốc, đối diện TCT Điện lực Hà Nội), bên Hồ Hoàn Kiếm (đường đôi phố Đinh Tiên Hoàng), số 8 phố Lê Thái Tổ (đối diện nhà hàng Thủy Tạ), bên hồ Hoàn Kiếm (đối diện số 16 phố Lê Thái Tổ), số 29 phố Hàng Khay được thực hiện.

Ngoài ra, một số nhà vệ sinh của các nhà hàng, cơ quan và các hộ dân trong khu vực cũng có biển hướng dẫn cụ thể.

UBND quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao, trường Cao đẳng nghệ thuật, Sở Du lịch và các đơn vị nghệ thuật xây dựng các chương trình văn hóa nghệ thuật theo từng tuần cụ thể phục vụ thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, tại các địa điểm tượng đài vua Lý Thái Tổ, Nhà bát giác, khu vực tượng đài Cảm Tử, đền Ngọc Sơn, Trung tâm văn hóa Hồ Gươm-số 2 Lê Thái Tổ, đối diện tượng đài vua Lê Thái Tổ, khu vực đồng hồ Thụy Sĩ, vỉa hè Tràng Tiền Plaza.

Người dân trong khu vực có thể dắt xe về nhà hoặc gửi miễn phí


Để phục vụ du khách thuận tiện vào các điểm trong khu vực không gian phố đi bộ, ô tô điện của Công ty cổ phần Đồng Xuân được bố trí phục vụ.

Theo đó, tuyến trung chuyển khách du lịch từ xe 45 chỗ vào khu vực hồ Hoàn Kiếm gồm hai tuyến:

Tuyến 1: Khách có nhu cầu vào khu vực múa rối nước Thăng Long, có hai điểm đón khách là Trần Quang Khải (Bãi đá)-Tràng Tiền-Lý Thái Tổ-Ngô Quyền-Hàng Vôi-Hàng Tre-Hàng Mắm-Hàng Bạc-Đinh Liệt-Cầu Gỗ-đầu phố Hồ Hoàn Kiếm (điểm cuối) và Trần Khánh Dư-Trần Hưng Đạo-Lý Thái Tổ-Ngô Quyền-Hàng Vôi-Hàng Tre-Hàng Mắm-Hàng Bạc-Đinh liệt-Cầu Gỗ-Đầu phố Hồ Hoàn Kiếm (điểm cuối). Điểm trả khách là phố Hồ Hoàn Kiếm.

Tuyến 2: Khách có nhu cầu vào khu vực hồ Hoàn Kiếm, có hai điểm đón là: Trần Quang Khải (Bãi đá)-Tràng Tiền-Lý Thái Tổ-Quảng trường Ngân hàng và Trần Khánh Dư-Trần Hưng Đạo-Lý Thái Tổ-Quảng trường Ngân hàng. Điểm trả khách là Quảng trường ngân hàng.

UBND quận Hoàn Kiếm cũng phối hợp với Sở Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, VNPT lắp đạt các hộp phát sóng wifi miễn phí. Dự kiến, wifi sẽ phát sóng theo đúng kế hoạch ngày 1/9.

Về tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh đến 2h sáng, các hộ kinh doanh thương mại dịch vụ là nhà hàng, khách sạn, quán bar có đủ điều kiện được phép kinh doanh đến 2h sáng các ngày cuối tuần (thứ 6,7, chủ nhật) trên địa bàn quận Hoàn Kiếm phải chủ động đăng ký và cam kết với UBND phương theo quy định của pháp luật. Hiện việc đăng ký vẫn đang được tiến hành.

Tại buổi họp báo, các câu hỏi về việc tổ chức không gian đi bộ này có gắn kết với phổ cổ không? có làm đảo lộn cuộc sống của người dân nằm trong khu vực tổ chức không gian đi bộ? Giá vé gửi xe đi vào khu vực này? Thời gian hoạt động của các dịch vụ đến 2h là chỉ ngày cuối tuần hay các ngày trong tuần?... đã nhận được nhiều câu hỏi của phóng viên.

Trả lời các câu hỏi, ông Dương Đức Tuấn-Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, việc tổ chức triển khai thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận nhằm nối kết với khu phố cổ. Hiện các đơn vị liên quan đang nghiên cứu tiếp tục mở rộng không gian đi bộ để tạo thành chỉnh thể, có sự nối kết hữu cơ, từng bước trình phương án vừa mở ra vừa định hình không gian, đồng thời vừa triển khai vừa đúc rút để hoàn chỉnh và nâng cao. Thời gian tới, khu vực không gian này sẽ trở thành không gian đặc biệt.

Về việc cuộc sống của người dân trong khu vực này bị đảo lộn, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho hay, khi triển khai, các ban, ngành đã lên phương án cụ thể nhằm đáp ứng an sinh của người dân nằm trong khu vực này; chính quyền thống kê từng người dân, cơ quan. Những hộ ở trong khu vực này, vẫn có thể cho xe máy vào nhà nhưng trong giờ hoạt động của không gian đi bộ thì phải dắt xe. Những hộ nào không cho xe vào nhà có thể gửi xe miễn phí ở nơi phụ cận.

Về giá gửi xe, khách trong và ngoài thành phố gửi xe để vào không gian đi bộ phải mất tiền gửi với giá theo quy định là 30.000/120 phút đối với ô tô, xe máy là 3.000 đồng/xe (ban ngày) và 5.000 đồng/xe (ban đêm). Việc trông giữ xe sẽ được kiểm soát chặt chẽ.

Đối với việc hoạt động kinh doanh đến 2h sáng, chủ trương là hoạt động kinh doanh đến 2h cho cuối tuần, các ngày thường vẫn là hoạt động đến 24h. Tuy nhiên, những nơi khác đã hình thành hoạt động đến 2h sáng từ trước như Phố Cấm, phố khu chợ Đồng Xuân vẫn giữ nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu vực hồ Hoàn Kiếm thành không gian đi bộ: Sẽ là không gian đặc biệt