''Thành phố thế giới mới''

Nhật Trình| 16/06/2021 15:11

(HNNN) - Brisbane là thành phố đầu tiên ở Australia phát triển chiến lược kỹ thuật số, hiện nằm trong top 15 thành phố trên thế giới có sự tập trung rất cao về nuôi dưỡng sức sáng tạo, đặc biệt là về công nghệ. Người Australia tự hào gọi Brisbane là “Thành phố thế giới mới”.

Thành phố Brisbane.

Brisbane là thủ phủ của bang Queensland, nằm trên bờ biển ở phía Đông. Thành phố có diện tích 1.367km2 (diện tích toàn vùng đô thị 15.826km2), lớn thứ ba ở Australia; dân số gần 2,5 triệu người (dân số toàn vùng đô thị trên 3,6 triệu người).

Chính thức thành lập vào năm 1925, Brisbane là một trong những thành phố trẻ phát triển nhanh nhất Australia nhờ sớm phát triển chiến lược kỹ thuật số, tập trung cao độ cho việc nuôi dưỡng sức sáng tạo, đặc biệt là về công nghệ.

Cùng với việc tiếp nhận một số lượng lớn người di cư đến từ các tiểu bang và vùng lãnh thổ khác, thành phố chú ý thu hút nhiều nhân tài, chuyên gia công nghệ. Dấu ấn đầu tiên là vào tháng 4-1934, Brisbane đã phát tín hiệu truyền hình đầu tiên ở Nam bán cầu, báo hiệu một chương mới trong lịch sử phát triển của thành phố. Dấu mốc thứ hai là vào năm 1988, Brisbane tổ chức thành công Hội chợ thế giới, tạo ra cơ hội phát triển thành phố lên tầm cao mới.

Từ cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, các ngành khoa học và công nghệ ở Brisbane được đầu tư phát triển theo sáng kiến “Nhà nước thông minh”. Theo đó, nhiều cơ sở nghiên cứu khoa học được chính phủ đầu tư bài bản theo hướng đổi mới và hiệu quả; trong đó, Trường Đại học Công nghệ Queensland đóng vai trò quan trọng trong việc phối hợp tổ chức nghiên cứu, thực nghiệm, đánh giá. Đến năm 2009, khi chính quyền thành phố đặt ra mục tiêu tổng quát là biến Brisbane trở thành trung tâm thương mại, du lịch và giáo dục lớn, trở thành một thành phố đẳng cấp hàng đầu thế giới như New York (Mỹ) thì cùng với công nghệ, nhiều lĩnh vực khác cũng được đầu tư lớn hơn.

Để Brisbane vươn mình thành “Thành phố thế hệ mới”, công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng được đặt lên hàng đầu. Nhờ đó, giữa trung tâm thành phố không có cảnh nhà bê tông cao tầng ken dày mà có rất nhiều không gian xanh thoáng rộng. Siêu thị, hàng quán được quy hoạch lại thành từng cụm, không xen lẫn vào khu dân cư. Nhà ở của cư dân được tách biệt khỏi các đường cao tốc bằng những bức tường ngăn cách dày và cao. Sách hướng dẫn du lịch Rough Guides từng đánh giá Brisbane là một trong mười thành phố đẹp nhất thế giới vì có “sự kết hợp chiến thắng của kiến trúc hiện đại cao tầng, không gian xanh tươi tốt và sông Brisbane to lớn...”.

Đó là những cơ sở tạo thuận lợi cho việc xây dựng hệ thống giao thông hiện đại và phát triển giao thông công cộng. Nhờ dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ phát triển cao nên giao thông công cộng ở Brisbane được đánh giá là tốt nhất ở bang Queensland. Tiêu biểu là các tuyến đường busway nối liền trung tâm với các khu dân cư chỉ dành riêng cho xe buýt nên không bao giờ kẹt xe, không chậm muộn chuyến. Với việc dùng thẻ từ tự động trừ tiền, hành khách có thể dùng chung thẻ ở tất cả các phương tiện công cộng, rất tiện lợi.

Nhờ giao thông thuận tiện, chính sách thu hút hấp dẫn, Brisbane đã thu hút hầu hết các công ty lớn của Australia và nhiều công ty quốc tế đến đặt trụ sở, văn phòng liên lạc. Công nghệ thông tin trở thành ngành đứng đầu các ngành công nghiệp chính của thành phố.

Dấu ấn của khoa học và công nghệ thể hiện trên tất cả các ngành, các lĩnh vực ở Brisbane. Đây là nơi đã sản sinh ra một thuật ngữ mới đối với cả thế giới đương đại, đó là “khu vực góc kỹ thuật Brisbane”. Theo các chuyên gia của Trường Đại học Công nghệ Queensland, có thể hiểu “khu vực góc kỹ thuật Brisbane” là “khu vực bốn góc”; cụ thể, đó là sự kết hợp của 4 yếu tố: Chuyên môn kỹ thuật; cơ sở vật chất của ngành công nghiệp; trường đại học, cao đẳng và chính phủ. Trong đó, yếu tố nội lực được đề cao, cùng với đó là việc thu hút các chuyên gia trong nước và quốc tế để nghiên cứu và phát triển các công nghệ đạt trình độ tiên tiến nhất.

Mục tiêu được đề ra rất rõ ràng: Tạo ra các điều kiện tốt nhất để cung cấp các cơ hội không giới hạn cho việc đầu tư trong nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau. Một ví dụ tiêu biểu là lĩnh vực giáo dục: Nhiều cơ sở giáo dục của Brisbane có “cánh cửa mở rộng”, có quan hệ rộng rãi bằng các dự án liên kết, liên doanh đào tạo, nghiên cứu, thực hiện đổi mới và có phát minh hữu dụng... Vì thế, không ngạc nhiên khi tại Brisbane có nhiều trường đại học được xếp hạng cao nhất tại Australia. Giáo dục phát triển là một yếu tố thúc đẩy Brisbane phát triển nhanh, mạnh và toàn diện.

Là “Tiểu bang của ánh nắng mặt trời” với 283 ngày nắng trong năm, nhịp sống ở Brisbane luôn sôi động. Giáo sư Nguyễn Anh, giảng viên Trường Đại học Queensland, Trưởng ban liên lạc Câu lạc bộ các nhà khoa học Việt Nam tại Queensland, cho biết: Brisbane được mệnh danh là “New York City” của Australia. Tuy hiện mới chỉ được xếp là thành phố toàn cầu loại Beta (kết nối trung bình với kinh tế thế giới) nhưng đây lại là thành phố đang hội tụ rất nhiều phẩm chất để thăng hạng nhanh, thậm chí rất nhanh ngay trong thập niên này. “Chìa khóa” của Brisbane là khoa học và công nghệ, là kết nối và sáng tạo.

Người Australia tự hào gọi Brisbane là “Thành phố thế giới mới” và khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng thành phố trở thành hình mẫu của kiểu đô thị phổ biến ở các nước phát triển trong những thập niên tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
''Thành phố thế giới mới''