Những bức tượng về Đại thi hào Pushkin

20/03/2021 11:39

(NSHN) - Bức tượng đồng nguyên khối tạc Đại thi hào Nga Alexander Pushkin đặt tại Công viên Hòa Bình (Hà Nội) là món quà của Liên hiệp các nhà văn Nga trao tặng nhân dân Việt Nam. Điều thú vị là có ít nhất 6 phiên bản của bức tượng này đã được đặt tại các thủ đô và thành phố lớn của 6 quốc gia ở khắp các châu lục trên thế giới.

Đại thi hào Alexander Sergeyevich Pushkin (1799-1837) là một nhà thơ, nhà viết kịch và nhà văn xuôi vĩ đại, là "Mặt trời thi ca” Nga. Ông đã có nhiều đóng góp to lớn không chỉ cho văn hóa Nga, mà còn cho văn hóa thế giới. Những sáng tác của ông đã được dịch sang hàng chục ngôn ngữ khác nhau và được hàng triệu người đọc hâm mộ. Ngày nay, các tác phẩm nghệ thuật vượt thời gian ấy vẫn được yêu mến trên toàn cầu.

Hằng năm, Liên hợp quốc tổ chức Ngày Nga ngữ Liên hợp quốc vào đúng ngày sinh của Đại thi hào Pushkin (6-6). Đã có 36 bức tượng toàn thân và bán thân của ông được dựng tại nhiều quốc gia, như: Na Uy, Bosnia và Herzegovina, Trung Quốc, Slovenia, Thổ Nhĩ Kỳ, Bulgaria, Serbia, Eritrea, Kazakhstan, Armenia, Thụy Sĩ, Iraq, Colombia, Hàn Quốc, Uruguay, Luxembourg, Morocco, Bangladesh, Hungary, Australia...

Nhân dịp kỷ niệm 220 năm Ngày sinh của ông, ngày 17-3-2020, Liên hiệp các Nhà văn Nga đã trao tặng nhân dân Việt Nam tác phẩm điêu khắc toàn thân Đại thi hào Pushkin đang đọc thơ.

Tác giả bức tượng là nhà điêu khắc Nga trứ danh Nikolai Kuznetsov-Muromsky. Bức tượng của ông được đánh giá là tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, thể hiện rõ chất lãng tử. Nhà thơ trẻ trung trong chiếc áo sơ mi rộng, tay phải cầm chiếc bút lông ngỗng, tay trái cầm cuốn sách mở rộng. Tượng có trọng lượng 1,5 tấn và cao 2,1m được đặt tại Công viên Hòa Bình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội),

Năm 2009, bức tượng đầu tiên được đặt ở Thủ đô Asmara (Eritrea), quê hương tổ tiên châu Phi của Đại thi hào với kích thước đúng bằng người thật. Theo Liên hiệp các Nhà văn Nga, việc xây dựng tượng đài Pushkin sẽ tạo ra mối liên kết giữa các nền văn hóa Eritrea và Nga. Sinh thời, nhà thơ luôn tự hào về nguồn gốc châu Phi của mình.

Có lẽ, vì tượng được dựng ở châu Phi quanh năm ấm áp, nên tác giả đã tạc một Pushkin phiên bản mùa hè, khác hẳn với những bức tượng Pushkin suy tư, chỗ nào cũng trong trang phục ấm áp mà mọi người thường nhìn thấy ở Nga.

Nhà điêu khắc Nikolai Kuznetsov-Muromsky cho biết, khi tạc bức tượng này, ông đã nhận được lời khuyên chi tiết từ các chuyên gia của Bảo tàng Lịch sử. Mẫu áo sơ mi mà Pushkin “khoác” lên người chính là do các chuyên gia bảo tàng tư vấn. Nikolai đã rất tài tình khi thể hiện các nếp nhăn của áo, rất tự nhiên và mềm mại...

Cũng trong năm 2009, phiên bản thứ hai của bức tượng này được đặt tại Công viên Cyril và Methodius ở Thủ đô Belgrade (Serbia).

Năm 2010, Liên hiệp các Nhà văn Nga đã trao tặng phiên bản thứ ba của bức tượng cho thành phố Kostanay (Kazakhstan). Bức tượng được đặt trên phiến đá cẩm thạch trong Công viên Pushkin của thành phố. Hằng năm, vào Ngày Pushkin (6-6), đông đảo người dân thuộc mọi lứa tuổi, ngành nghề, cũng như những vị khách của thành phố tập trung tại tượng đài nhà thơ, đặt hoa, đọc thơ bằng tiếng Nga và tiếng Kazakhstan.

Tháng 5-2012, tại Colombia, phiên bản thứ tư của bức tượng được khánh thành. Bức tượng được đặt trong khuôn viên Trường Đại học Antioquia ở Medellin, thành phố lớn thứ nhì của Colombia. Đây là món quà của Liên hiệp các Nhà văn Nga tặng nhân dịp kỷ niệm 210 năm thành lập trường.

Tháng 8-2013, phiên bản thứ năm của bức tượng được Liên hiệp các Nhà văn Nga trao tặng cho thành phố Gyumri (Armenia).

Phiên bản thứ sáu của bức tượng được đặt trước khách sạn 5 sao Lotte ở Thủ đô Seoul, Hàn Quốc tháng 11-2013. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu chúc mừng trong lễ khánh thành bức tượng. Hằng năm, cứ đến sinh nhật của Đại thi hào Nga, 6-6, sự kiện đọc thơ của Nga cũng được tổ chức tại địa điểm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bức tượng về Đại thi hào Pushkin