Ga ngầm không gian sáng tạo đầy ấn tượng

14/02/2021 06:12

(HNMCT) - Nhiều nhà ga tàu điện ngầm trên thế giới không chỉ là nơi trung chuyển hành khách, mà còn là không gian sáng tạo ấn tượng khiến người xem phải choáng ngợp với những ý tưởng độc đáo.

Ga Atocha.

Ga Atocha (Madrid, Tây Ban Nha)

Nhà ga lớn nhất thủ đô Madrid khai trương năm 1851 và được đặt theo tên của một nhà thờ gần đó dành riêng cho Đức Mẹ Atocha. Kiến trúc sư Alberto de Palacio Elissagne và Gustave Eiffel là những nhà thiết kế đầu tiên của công trình này. Đến năm 2004, kiến trúc sư người Tây Ban Nha Rafael Moneo đã biến nơi đây thành một khu vườn nhiệt đới. Tại đây, hành khách có thể cảm nhận được hơi thở của cây cối, thậm chí quan sát cuộc sống của các loại rùa trong một khu bảo tồn đặt trong nhà ga này.

Ga Antwerp.

Ga Antwerp Central (Antwerp, Bỉ)

Antwerp Central thực sự là một tác phẩm nghệ thuật chung của nhiều kiến trúc sư, được hoàn thành vào năm 1905. Mái vòm đồ sộ trên sảnh chờ là "đứa con tinh thần" của Louis Delacenserie. Đường nét tinh tế bên ngoài được thiết kế bởi kỹ sư Clement van Bogaert, và cầu cạn bằng kính dẫn vào nhà ga được thiết kế bởi kiến trúc sư Jan Van Asperen. Công trình này luôn nằm trong danh sách các nhà ga đẹp nhất thế giới qua nhiều cuộc khảo sát.

Ga King Cross.

Ga King’s Cross (London, Anh)

Là một trong những cửa ngõ của thủ đô London, nhà ga King’s Cross được khai trương vào năm 1852. Cuối những năm 1990, chính quyền thành phố triển khai dự án cải tạo kéo dài 15 năm với kinh phí lên tới 650 triệu USD. Điểm nổi bật nhất của sảnh chờ là cột thép hình lưới, có thể thay đổi màu sắc nhờ hệ thống đèn chiếu sáng. Phía trên cột loe ra như hình bông hoa rum, nhìn rất trẻ trung, năng động. 

Ga Stockholm.

Hệ thống ga tàu điện ngầm tại Stockholm (Thụy Điển)

Được mệnh danh là phòng trưng bày nghệ thuật dài nhất thế giới, hệ thống ga tàu điện ngầm Stockholm khiến bao người phải choáng ngợp bởi cách tạo không gian như bên trong một hang động được bao phủ bởi kiệt tác nghệ thuật độc đáo. Được biết, năm 1950, hai họa sĩ Vera Nilsson và Siri Derkert đã lên kế hoạch biến ga tàu điện ngầm thành bảo tàng nghệ thuật. Phải mất 7 năm triển khai với sự giúp đỡ của 150 họa sĩ khác, họ mới có thể biến ý tưởng thành hiện thực. Hệ thống nhà ga ở thủ đô của Thụy Điển nay đã trở thành điểm tham quan yêu thích của du khách.

Ga Kraaiennest (Amsterdam, Hà Lan)

Nằm dưới chiếc cầu bê tông song ga Kraaiennest không bị màu sắc thô xám của xi măng làm mất đi vẻ đẹp tinh tế. Thay vì xây tường bao bằng gạch như nhiều công trình khác, kiến trúc sư Maccreanor Lavington đã thiết kế một tấm bình phong bằng thép không gỉ với hoa văn nghệ thuật sắc nét. Phía bên trong nhà ga Kraaiennest lung linh nhờ hiệu ứng ánh sáng tự nhiên vào ban ngày và ánh đèn đường vào ban đêm.

Ga Jungfraujoch (Thụy Sĩ)

Ở độ cao 3.454m so với mực nước biển, Jungfraujoch là nhà ga cao nhất ở châu Âu. Để đến đó, hành khách phải mất 2 giờ qua dãy núi Alps. Kể từ khi khai trương năm 1912, chuyến tàu leo núi bánh răng cưa từ Interlaken Ost đến Jungfrau đem đến trải nghiệm khó quên cho khách du lịch. Từ ga Jungfraujoch, người ta có thể ngắm phong cảnh tuyệt đẹp được tạo bởi những dãy núi hùng vĩ và các dòng sông băng.

Ga Formosa.

Ga Formosa Boulevard (Cao Hùng, Đài Loan, Trung Quốc)

Nằm ngay tại trung tâm thành phố nên ga Formosa Boulevard là điểm đến thu hút khách du lịch bậc nhất tại Cao Hùng. Kiến trúc ấn tượng đẹp mắt là lý do tại sao dù chỉ là ga tàu nhưng lại thu hút nhiều khách tham quan.

Được mở cửa từ ngày 14-9-2008, Formosa Boulevard hiện là ga tàu hình vòm lớn nhất thế giới. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng và tìm hiểu các chủ đề thú vị như “Nước: Khởi nguồn sự sống”, “Đất: Thịnh vượng và phát triển”, “Ánh sáng: Óc sáng tạo” và “Lửa: Hủy diệt và tái sinh”, và cảm nhận thông điệp chung về tình yêu, lòng bao dung qua những tấm kính ánh sáng rực rỡ đẹp đến lóa mắt.

Ga Berlin Hauptbahnhof (Đức)

Trong suốt như một tinh thể thạch anh lấp lánh giữa thủ đô nước Đức, ga Berlin Hauptbahnhof là một công trình 5 tầng có kết cấu chủ yếu bằng thép và các vách kính trong suốt. Năm 1992, chính phủ Đức mở cuộc thi thiết kế mô hình nhà ga này và văn phòng của kiến trúc sư Meinhard von Gerkan đã giành giải nhất. Khởi công từ năm 1995 đến ngày 28-5-2006, nhà ga được đưa vào sử dụng.

Second Avenue Subway (New York, Mỹ)

Bốn trạm dừng của Second Avenue Subway (đường tàu điện ngầm chạy dưới Đại lộ thứ hai) ở New York với hàng loạt tác phẩm bích họa của nhiều tác giả tên tuổi được ví như một bảo tàng mỹ thuật trong lòng đất. Được khánh thành năm 2017, 4 trạm dừng này như tác phẩm sắp đặt mang tầm vóc thế giới, tôn vinh các họa sĩ Sarah Sze, Chuck Close, Vik Muniz và Jean Shin.

Ga Ploshchad Revolyutsii (Mátxcơva, Nga)

Tới ga Ploshchad Revolyutsii gần Quảng trường Đỏ, hành khách có cảm giác như lạc vào một bảo tàng với 76 bức tượng đồng được dựng dưới chân các mái vòm bằng đá cẩm thạch đỏ. Bạn được cho là sẽ gặp may mắn nếu sờ vào mũi tượng chú chó bằng đồng ở đây, vì thế, hầu hết du khách và người địa phương đều tranh thủ “thử vận” nếu có dịp ghé trạm tàu này. Là một trong những ga tàu cổ nhất tại thủ đô nước Nga, đến nay Ploshchad Revolyutsii đã 82 năm tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ga ngầm không gian sáng tạo đầy ấn tượng