Zurich thành phố đáng sống

Nhật Trình| 15/06/2020 21:29

(HNNN) - Với hơn 2.000 năm lịch sử, Zurich (Thụy Sĩ) là một trong những thành phố cổ nhất châu Âu nhưng lại có nhịp sống hối hả, nhộn nhịp, tạo ra màu sắc khác biệt. Zurich là “Thủ đô tài chính”, trung tâm thương mại và văn hóa chính của Thụy Sĩ, nhiều năm liền nằm trong top 3 thành phố có chất lượng cuộc sống tốt nhất thế giới.

Mặc dù thủ đô của Thụy Sĩ là Bern, nhưng Zurich mới là trung tâm thương mại và văn hóa chính, cũng là thành phố lớn nhất Thụy Sĩ. Zurich có diện tích 87,88km2; dân số toàn khu đô thị trên 1,3 triệu người, riêng nội thành có gần 1,1 triệu người.

Zurich hiện là thành phố toàn cầu hạng Alpha-, kết nối lớn với kinh tế thế giới. Khởi thủy chỉ là một điểm thu thuế, Zurich dần trở thành thị trấn, rồi lên thành phố. Từ năm 1336 Zurich đã có thị trưởng độc lập đầu tiên (không được chỉ định bởi tu viện trưởng), đánh dấu một giai đoạn phát triển mới. Năm 1351, Zurich gia nhập Liên bang Thụy Sĩ, bị khai trừ năm 1440 rồi tái gia nhập năm 1450.

Tuy nhiên phải tới giữa thế kỷ XIX thì Zurich mới thực sự phát triển mạnh. Năm 1847, Zurich là điểm khởi đầu của mạng lưới đường sắt đầu tiên trên đất Thụy Sĩ. Từ đây, cơ sở hạ tầng của thành phố được đầu tư bài bản, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế - xã hội.

Điểm nổi bật nhất của Zurich là có hệ thống ngân hàng dẫn đầu thế giới bởi tính bảo mật nghiêm ngặt nhất và uy tín đặc biệt nhất thế giới, chủ yếu nhờ vào chính sách bảo mật của Ngân hàng Thụy Sĩ với hệ thống ngân hàng và số lượng tài khoản bí mật được thực hiện từ đầu những năm 1930. Tại đây có trụ sở của nhiều tập đoàn tài chính, trong đó, nổi bật nhất là UBS Group AG (ngân hàng đầu tư đa quốc gia và công ty dịch vụ tài chính lớn nhất Thụy Sĩ); Credit Suisse (ngân hàng Thụy Sĩ chuyên cung cấp các dịch vụ tài chính).

Nguyên tắc của ngành ngân hàng ở Zurich nói riêng và cả Thụy Sĩ nói chung là không bao giờ đóng tài khoản của bất kỳ khách hàng nào - tất nhiên là loại trừ những trường hợp liên quan đến hoạt động hình sự và khủng bố. Chiến lược ngân hàng số một của quốc gia và thành phố Zurich đã góp phần rất lớn để Thụy Sĩ có nền kinh tế ổn định nhất thế giới. Năm 2019, GDP bình quân đầu người của vùng Zurich là trên 65.000 USD/năm.

Zurich còn có các ngành công nghiệp đạt trình độ hàng đầu châu Âu và thế giới như hóa chất, dược phẩm, ngoại thương, bảo hiểm... Trong đó, nổi bật là ngành cơ khí chế tạo với sản phẩm chủ lực là đồng hồ chính xác, có tính thẩm mỹ cao. Thị trường chứng khoán Thụy Sĩ đặt tại Zurich cũng rất sôi động. Đó là chưa kể Zurich là điểm đến hàng đầu châu Âu và thế giới, nơi nghỉ ngơi giải trí lý tưởng với cảnh quan thiên nhiên núi, sông, hồ, kênh, rạch đẹp đẽ, thơ mộng, lại có hơn 50 bảo tàng và nhà hát, hơn 500 điểm vui chơi giải trí về đêm, nhiều lễ hội văn hóa độc đáo... có thể thỏa mãn mọi nhu cầu của du khách.

Các thế hệ lãnh đạo Zurich đã nỗ lực để biến một thành phố từng bị coi là trung tâm tài chính, kinh doanh thuần túy với những cư dân luôn tính toán và cao ngạo trở thành một địa chỉ văn hóa, du lịch quyến rũ bậc nhất. Mercer, công ty tư vấn nhân sự lớn nhất thế giới đánh giá Zurich thỏa mãn nhiều tiêu chuẩn: Sự ổn định về chính trị, môi trường văn hóa - xã hội, hệ thống giáo dục, giải trí... Vì thế, Zurich được xem là “Thành phố dễ thương nhất thế giới”, “Thành phố đáng mơ ước nhất thế giới”... Với bề dày lịch sử - văn hóa, với môi trường trong lành, quan hệ xã hội thân thiện, Zurich là nơi lý tưởng để khám phá, trải nghiệm về một đất nước châu Âu điển hình.

Để phát triển theo hướng bền vững, Zurich từ lâu đã đầu tư cho giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Học sinh có thể theo học trường công hoặc trường tư. Hiến pháp Thụy Sĩ giao quyền quản lý hệ thống giáo dục cho các bang nên hầu hết các bang cho phép trẻ đi học nhà trẻ từ 4 hoặc 5 tuổi; còn tuổi tối thiểu để học tiểu học là 6 tuổi. Các trường tiểu học tiếp tục dạy đến lớp 4, lớp 5 hoặc lớp 6 tùy theo từng trường. Zurich có nhiều trường đại học và viện nghiên cứu chất lượng cao; trong đó có Đại học Zurich lớn nhất Thụy Sĩ với gần 25.000 sinh viên; có Viện Nghiên cứu ETHZ thành lập từ năm 1855,  nổi tiếng toàn thế giới.

Zurich đang nắm giữ danh hiệu (được xếp hạng năm 2019) thành phố toàn diện nhất thế giới theo chỉ số “Giải thưởng và dấu ấn thành phố thịnh vượng và toàn diện” (PICSA). Theo ông Asier Alea Castanos, quan chức thuộc Ủy ban PICSA, phát triển toàn diện giúp duy trì sự cạnh tranh và độc lập của nền kinh tế, tạo ra môi trường sinh sống tốt, nơi nhiều người muốn đến và cảm thấy được chào đón. Zurich đã, đang và sẽ tiếp tục làm tốt điều đó để không chỉ là niềm tự hào của người Thụy Sĩ mà còn là điểm đến lý tưởng đối với du khách quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Zurich thành phố đáng sống