Bình Nhưỡng - Thủ đô thanh bình, trật tự

Thu Hằng| 13/03/2020 13:16

(NSHN) - Dù là một thủ đô đầy bí ẩn nhưng Bình Nhưỡng vẫn là một thành phố đang phát triển, mang trong mình những đặc điểm nổi bật qua từng năm tháng.

Tàu điện ngầm ở thủ đô Bình Nhưỡng (Pyongyang Metro).

Thủ đô Bình Nhưỡng 3,5 triệu dân được quy hoạch khoa học với nhiều vườn hoa, công viên, trung tâm giải trí và trồng nhiều cây xanh. Giao thông được xây dựng với 6 làn đường thênh thang, đi lại thuận tiện, an toàn. Xe điện bánh lốp chạy liên tục, vỉa hè rộng có đường cho xe đạp, có đường hầm cho người đi bộ và người đi xe đạp. Dù giao thông thưa thớt nhưng tại các ngã tư luôn có cảnh sát giao thông, phần đông là nữ, đứng giám sát.

Thủ đô Bình Nhưỡng được xây dựng khoa học và hiện đại.

Tàu điện ngầm ở Thủ đô Bình Nhưỡng (Pyongyang Metro) là một trong những công trình quy mô bậc nhất ở Triều Tiên. Mạng lưới metro bắt đầu được xây dựng vào năm 1965 và các nhà ga được mở từ năm 1969 đến năm 1972. Riêng ga Yongwang được xây dựng năm 1987. Kiến trúc của công trình này học hỏi từ hệ thống tàu điện ngầm của Nga với những hàng cột đá điêu khắc tinh xảo.

Đường phố ở thủ đô Bình Nhưỡng thông thoáng và nhiều cây xanh

Pyongyang Metro gây ấn tượng mạnh với du khách bởi đây là metro sâu nhất thế giới, nằm sâu dưới lòng đất trung bình 100m, chỗ sâu nhất lên tới 150m. Phải mất ba phút rưỡi từ mặt đất lên đến nền sân ga bằng thang cuốn và mức nhiệt độ của nó luôn duy trì không đổi 18 độ C cả năm. Mỗi trạm tàu điện được đặt tên theo chủ đề cách mạng, như: Thống Nhất, Đổi Mới, Chiến Thắng… Toàn bộ hành lang metro được trang trí những bức tranh cổ động khổng lồ.

Thống Nhất môn, điểm đến đầu tiên khi đặt chân tới Bình Nhưỡng.

Được biết, các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện, xe điện bánh hơi và metro ở Triều Tiên đều được nhà nước bao cấp nên giá vé rất rẻ.

Các công trình công cộng ở Bình Nhưỡng rất ấn tượng về sự hoành tráng, hiện đại. Hầu hết các công trình kiến trúc này được xây dựng theo hơi hướng tối giản, độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc.

Khách sạn hình kim tự tháp 105 tầng Ryugyong Hotel hiện là tòa nhà cao nhất tại Triều Tiên.

Đầu tiên phải kể đến là Thống Nhất môn, điểm đến đầu tiên khi đặt chân tới Bình Nhưỡng. Công trình này được hoàn thành năm 2011.

Tháp Chủ thể (Juche).

Tháp Chủ thể (Juche) cao 170m là tượng đài về học thuyết tự lực, tự cường ở Triều Tiên. Công trình tọa lạc bên bờ đông sông Đại Đồng, đối diện quảng trường Kim Nhật Thành. Đây là một trong những tháp làm bằng đá granite cao nhất thế giới. Toàn bộ công trình gồm 25.550 khối đá. Con số này tương ứng với số ngày tính đến sinh nhật lần thứ 70 của Chủ tịch Kim Nhật Thành (1982). Ngọn đuốc trên đỉnh tháp cao 20m, nặng tới 40 tấn.

Tổ hợp khoa học và công nghệ Ssuk Islet được khánh thành và đưa vào sử dụng năm 2015.

Kiến trúc của sân vận động May Day khiến nhiều người liên tưởng tới hình ảnh của chiếc dù hay bông mộc lan đang nở. May Day được cho là sân vận động lớn nhất thế giới, với sức chứa 150.000 người.

Người dân Bình Nhưỡng trật tự xếp hàng.

Hệ thống khách sạn 5 sao, như: Khách sạn hình kim tự tháp 105 tầng Ryugyong hiện là tòa nhà cao nhất tại Triều Tiên; khách sạn Koryo cao 43 tầng… Tổ hợp khoa học và công nghệ Ssuk Islet hoạt động như một thư viện điện tử cho các hoạt động nghiên cứu khoa học ở nước này.

Dàn pin năng lượng mặt trời ở Bình Nhưỡng.

Cuộc sống ở Bình Nhưỡng thanh bình, chậm rãi, thân thiện bởi người dân luôn ý thức và cho rằng không có gì phải vội khi mọi thứ đều được sắp xếp theo một trật tự nhất định. Ở Bình Nhưỡng không có cảnh chen lấn, dân chúng đọc tin tức dán trong các hộp bản tin nơi công cộng, mọi người đều chỉn chu, xếp hàng theo thứ tự, không có tình trạng kẹt xe, khói bụi…

Tượng đài Thiên lý mã - bức tượng nổi tiếng ở Bình Nhưỡng.

Trong điều kiện bị bao vây cấm vận khắc nghiệt nhưng Bình Nhưỡng vẫn giữ được môi trường xã hội ổn định, môi trường tự nhiên xanh, sạch, đẹp, trật tự, an toàn, an ninh xã hội, công bằng xã hội được bảo đảm. Quan trọng hơn, Bình Nhưỡng vẫn xây dựng được một Thủ đô xứng tầm thời đại, quy hoạch có tầm nhìn xa, không lạc hậu với thế giới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bình Nhưỡng - Thủ đô thanh bình, trật tự