Oslo - Thủ đô xanh châu Âu 2019

Trần Nhân| 19/12/2019 16:28

(NSHN) – Oslo, thành phố cổ nhất ở bán đảo Scandinavia và là Thủ đô đông dân nhất của Na Uy đang thực hiện một cuộc cách mạng xanh. Thành phố đặt mục tiêu cắt giảm 36% lượng khí thải vào cuối năm 2019 và 95% vào năm 2030.

Hồi đầu năm, Ủy ban châu Âu đã chọn Oslo là Thủ đô xanh 2019 dựa trên các tiêu chí gồm: Giảm phát khí thải CO2, chất lượng không khí, nguồn nước, sử dụng năng lượng, phát triển xanh, đa dạng sinh học, giao thông.

Để có được danh hiệu này, trong hàng chục năm qua, chính phủ Na Uy đã không ngừng nỗ lực để biến Oslo thành thành phố lý tưởng nhất thế giới với bầu không khí trong lành và chất lượng cuộc sống tốt.

Hiện nay, Oslo là một trong những thành phố có cây xanh nhiều nhất thế giới. Đất rộng người thưa. Diện tích xây dựng chỉ chiếm khoảng 1/5 diện tích thành phố, phần còn lại dành cho công viên, nhà vườn, rừng, suối, ao hồ… Bao quanh đô thị là những khu rừng rộng lớn và người dân dễ dàng đến đó bằng phương tiện giao thông công cộng trong vòng chưa đầy nửa giờ.

Để khuyến khích người dân tăng cường sử dụng phương tiện công cộng, xe đạp hay đi bộ, từ năm 2019, Oslo ban hành lệnh cấm ô tô vào trung tâm thành phố. Những chỗ đậu xe trên đường phố hiện đã được thay thế thành làn đường dành cho xe đạp, ghế dài và tiểu công viên.

Tại Oslo, gần như tất cả dòng xe hơi chạy bằng điện của các hãng xe tên tuổi trên thế giới đều có mặt. Na Uy đặt mục tiêu sẽ chỉ bán xe không thải khí CO2 bắt đầu từ năm 2025. Để thực hiện chiến dịch đầy tham vọng này, chính quyền Oslo đầu tư mạnh cho hệ thống giao thông công cộng, ưu tiên dành thêm làn đường cho người đi xe đạp và người đi bộ.

Trong lĩnh vực phát triển đô thị bền vững, chính quyền Oslo cũng thành công trong nỗ lực trả lại không gian đô thị tối đa phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người dân và cải thiện môi trường sống ngày càng xanh hơn.

Phần lớn người dân Oslo ủng hộ các mục tiêu phát triển xanh và bền vững mà chính quyền thành phố đề ra. Nhiều người sẵn sàng thay đổi lối sống của mình, góp phần bảo vệ môi trường và tin rằng chính họ sẽ hưởng lợi từ những thành quả về chất lượng sống.

Được Oslo truyền cảm hứng, nhiều thành phố châu Âu khác cũng nỗ lực học cách sống xanh hòa cùng thiên nhiên, hạn chế rác thải và bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Oslo - Thủ đô xanh châu Âu 2019