London – thành phố có nền kinh tế ban đêm sôi động nhất thế giới

Trần Nhân| 04/12/2019 17:23

(NSHN) - “... Tất cả những gì cuộc đời này trao tặng đều có thể được tìm thấy ở London”- văn sĩ Samuel Johnson đã không ngoa khi nói như vậy.

London không chỉ là một thành phố hấp dẫn về ban ngày mà còn là một trong những “thành phố không ngủ” hàng đầu thế giới. Hàng nghìn quán ăn, cửa hàng, dịch vụ thương mại, mua sắm, giải trí, nghệ thuật sôi động ngày đêm, thậm chí còn rộn ràng hơn khi mặt trời lặn đã biến thủ đô nước Anh trở thành thánh địa vui chơi, thu hút rất đông du khách.

Hiện nay, London là một trong những thành phố đứng đầu thế giới về phát triển kinh tế đêm. Theo một nghiên cứu của Ernst & Young (E&Y) năm 2017, ngành kinh tế về đêm đóng góp khoảng 26,4 tỷ bảng và tạo ra việc làm trực tiếp cho 723.000 lao động, bằng 1/8 tổng số lao động của thành phố này. Ước tính đến năm 2030, kinh tế ban đêm của London sẽ đóng góp gần 30 tỷ bảng mỗi năm, tăng 15% so với hiện nay.

Theo nghiên cứu của Ernst & Young (E&Y), lĩnh vực có tác động kinh tế lớn nhất tới “đêm không ngủ” của London là vận tải và thương mại, tiếp theo là các dịch vụ y tế và công tác xã hội. Văn hóa và giải trí, dường như có vẻ sôi nổi nhất trên các tuyến phố, lại chỉ chiếm 6,4% hoạt động trong nền kinh tế ban đêm của thành phố. 

Để “đào” được “mỏ vàng” này, từ năm 2016, chính quyền London đã đề ra hàng loạt chính sách hỗ trợ thúc đẩy khu vực kinh tế ban đêm, kể cả việc cử nhân sự giữ chức vụ “Night Czar" (Nữ hoàng về đêm) nhằm tăng cường vị trí, vai trò điều tiết, khuyến khích dịch vụ và hoạt động kinh tế về đêm.

Chính quyền thành phố cũng đưa nội dung phát triển kinh tế đêm vào Quy hoạch phát triển hướng tới mục tiêu đưa London trở thành thành phố hoạt động kinh tế dịch vụ 24/24h hàng đầu thế giới.

Từ cuối năm 2017, London đã đưa dịch vụ tàu điện ngầm chạy xuyên đêm “Night Tube” vào hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế dọc theo tuyến tàu chạy và tạo ra thêm 200 triệu bảng mỗi năm. Các cơ sở kinh doanh nằm gần những điểm dừng tàu ban đêm nhờ đó cũng phát triển theo.

Thực tế cho thấy, tại đô thị lớn như London, nhu cầu tiêu dùng về đêm vô cùng lớn, thậm chí cao hơn ban ngày. Dịch vụ thanh toán và thẻ tín dụng trực tuyến Barclaycard có trụ sở tại Anh cho biết, 1/3 người dân sứ sở sương mù hiện chi nhiều tiền hơn để mua sắm trực tuyến vào ban đêm so với 5 năm trước, bất kể những suy thoái kinh tế nhất định do ảnh hưởng của Brexit.

Sự phát triển của công nghệ đã mang đến cho người tiêu dùng khả năng linh hoạt trong việc chọn lựa và đặt mua mọi thứ từ mọi nơi, trong toàn bộ thời gian 24 tiếng/ngày. Đối với các nền tảng thương mại điện tử, đây là cơ hội quý giá để tăng doanh thu đáng kể và cung cấp những dịch vụ nổi bật nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ngoài khung giờ mua sắm truyền thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
London – thành phố có nền kinh tế ban đêm sôi động nhất thế giới